Hỗ trợ giải quyết tình trạng ngập úng cho khu vực phía Tây Hà Nội


Thứ 3, 20/10/2015 | 12:39


Trạm bơm Ngoại Độ II là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm sử dụng nguồn vốn trái phiếu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý.

Trạm bơm Ngoại Độ II là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm sử dụng nguồn vốn trái phiếu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý và được Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi sông Nhuệ thực hiện.

Nhiều khu vực của Hà Nội thường xuyên bị ngập úng chỉ sau một trận mưa lớn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trạm bơm Ngoại độ II được đưa vào sử dụng đầu năm nay đã thực hiện tiêu úng cho hơn 9.000ha canh tác của huyện Ứng Hòa và gián tiếp hỗ trợ giải quyết ngập úng cho khu vực nội thành phía Tây thành phố Hà Nội.

Trạm bơm Ngoại Độ II được đặt tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội) là một trong những vùng trũng của Thủ đô, thường xuyên trong tình trạng ngập úng, ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất của người dân. Điển hình là trong trận mưa lịch sử vào cuối tháng 10/2008, lượng mưa đo được tại thị trấn Vân Đình lên tới 603mm. Trận mưa lịch sử khiến một người chết, trên 6.000ha hoa màu và 2.000ha thủy sản bị mất trắng, nhiều nhà dân, tài sản bị nước lũ nhấn chìm, tổng thiệt hại lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Trạm bơm Ngoại Độ II với công suất 11.000m3/giờ cùng trạm bơm Ngoại Độ I thực hiện nhiệm vụ tiêu úng cho trên 9.220ha diện tích canh tác của huyện Ứng Hòa đồng thời, hỗ trợ bơm vợi nước cho trục chính sông Nhuệ ra sông Đáy khi mực nước sông Nhuệ lên cao, gián tiếp hỗ trợ giải quyết ngập úng cho khu vực nội thành phía Tây Thủ đô.

Cùng với trạm bơm Ngoại Độ I và II, hệ thống công trình thủy lợi được đầu tư, nâng cấp đã góp phần giảm nhẹ gánh nặng cho công tác thủy lợi ở Ứng Hòa, nâng cao hiệu quả chống úng, ngập trên địa bàn huyện. Nhiều người dân xã Đội Bình và khu vực lân cận giờ đây không phải lo úng ngập mỗi khi mùa mưa bão đến.

Để phát huy hiệu quả của hệ thống công trình thủy lợi này, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đầu tư phát triển thủy lợi Sông Nhuệ đã hỗ trợ Xí nghiệp Thủy lợi Ứng Hòa đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ vận hành hệ thống các trạm bơm.

Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện Ứng Hòa định kỳ tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng, ao hồ, sông ngòi, tập trung xử lý vi phạm công trình thủy lợi… đảm bảo hiệu năng tiêu thoát nước khi xảy ra mưa lũ./.

Theo TTXVN

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]AKUWz1TuxO[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-tro-giai-quyet-tinh-trang-ngap-ung-cho-khu-vuc-phia-tay-ha-noi-a115794.html