Hội nghề cá phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh cá ở Biển Đông


Thứ 5, 02/03/2017 | 13:44


Cùng sự kiện

Hội Nghề cá tuyên bố, cấm đánh bắt trên biển Đông là hành động phi lý của phía Trung Quốc, đồng thời xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam trên Vùng Đặc quyền kinh tế.

Hội Nghề cá tuyên bố, cấm đánh bắt trên biển Đông là hành động phi lý của phía Trung Quốc, đồng thời xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam trên Vùng Đặc quyền kinh tế.

Theo Hội Nghề cá Việt Nam việc các phương tiện truyền thông đưa tin: phía Trung Quốc đơn phương thông báo Quy chế cấm đánh bắt cá ở Biển Đông bắt đầu từ 12h ngày 1/5/2017 đến ngày 16/8/2017. Theo đó, phạm vi cấm đánh bắt cá từ 12 độ vĩ Bắc đến vịnh Bắc Bộ thuộc chủ quyền biển của Việt Nam.

Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định, đây là hành động phi lý của phía Trung Quốc, đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích của Việt Nam trên Vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Hội nghề cá phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh cá ở biển Đông.

Hành động này khiến tình hình Biển Đông tiếp tục trở nên phức tạp và căng thẳng, gây khó khăn cho hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân trên các ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động sai trái, ngang ngược, đơn phương của phía Trung Quốc. Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay Quy chế cấm đánh bắt cá ở Biển Đông nói trên.

Theo Vnexpress, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng kiên quyết phản đối và bác bỏ quy chế của Trung Quốc. "Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982", người phát ngôn Lê Hải Bình nói.

Từ năm 1999, Trung Quốc hàng năm đều tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá với cả ngư dân trong nước lẫn các nước khác trên biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ diện tích, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghe-ca-phan-doi-trung-quoc-don-phuong-cam-danh-ca-o-bien-dong-a182727.html