Hòn đảo kỳ bí: Cả làng dùng chung một cỗ quan tài


Thứ 2, 25/05/2015 | 03:26


Hơn trăm năm qua, người dân xã đảo Long Sơn vẫn duy trì tập tục cả làng chỉ dùng duy nhất một cỗ quan tài khi có người mất.

(ĐSPL) - Hơn trăm năm qua, người dân xã đảo Long Sơn vẫn duy trì tập tục cả làng chỉ dùng duy nhất một cỗ quan tài khi có người mất.
Xã đảo Long Sơn (Bà Rịa – Vũng Tàu), với 2000 cư dân theo đạo Ông Trần. Hàng trăm năm qua, người dân nơi đây vẫn lưu truyền một tập tục kỳ lạ, cả làng chỉ dùng chung với nhau duy nhất một cỗ quan tài khi có người từ trần.
Vì sao lại có tập tục kỳ bí như thế, hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải của hòn đảo kỳ bí này.
Theo lý giải của cư dân tại xã đảo Long Sơn, thì đây là một quan niệm rất cấp tiến theo phong tục của người xưa. Quan niệm này xuất phát từ đạo Ông Trần, tín ngưỡng chính của toàn bộ người dân trên hòn đảo này.

Chiếc quan tài cổ đã có hàng trăm năm.

Chiếc bao quan (quan tài - theo cách gọi của người dân Long Sơn) có nắp được làm từ cây lồ ô, xung quanh thân đan bằng tre, tạo thành một cái lồng, phía dưới đáy là miếng gỗ. Khi có đám tang, người chết sẽ được đưa đến Nhà Lớn - nơi thờ tự thiêng liêng của người dân trên đảo - sau đó được đưa lên nằm trên tấm gỗ rồi chụp lồng ra ngoài. Phía trên quan tài thắp 5 cây nến, tượng trưng cho Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín.
Xác người chết không được để quá 24h, họ an táng không cần xem ngày giờ đẹp. Người chết sẽ được táng mà không có áo quan, mộ phần được xây ngay sau đó. Bao quan được mang về Nhà Lớn để dùng cho các đám sau.
Không chỉ người dân xã đảo Long Sơn thực hiện và duy trì tập tục này, những người theo đạo Ông Trần ở Tiền Giang cũng thực hiện chúng suốt trăm năm qua.
PV (Tổng hợp)
Xem thêm video:
[mecloud]F27h8KTBBV[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-dao-ky-bi-ca-lang-dung-chung-mot-co-quan-tai-a95738.html