Kháng nghị hủy án sơ thẩm vụ VN Pharma: Làm rõ “khoảng tối”, không để lọt người, lọt tội


Thứ 4, 04/10/2017 | 00:35


Cùng sự kiện

Suốt quá trình xét xử, việc công ty Cổ phần VN Pharma buôn lậu hay buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh đã gây nên nhiều tranh cãi....

Suốt quá trình xét xử, việc công ty Cổ phần VN Pharma buôn lậu hay buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh đã gây nên nhiều tranh cãi. Vì vậy, việc VKSND Cấp cao TP.HCM kháng nghị hủy án sơ thẩm nhằm điều tra một cách toàn diện vụ án, trong đó làm rõ dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội đã nhận được sự đồng tình trong xã hội.

Nhân vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã phỏng vấn ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Tin trong nước - Kháng nghị hủy án sơ thẩm vụ VN Pharma: Làm rõ “khoảng tối”, không để lọt người, lọt tội

ĐBQH Phạm Văn Hòa đồng tình với kháng nghị lần này của VKSND Cấp cao.

 PV: Thưa ông, VKSND Cấp cao TP.HCM ra quyết định kháng nghị, đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM về vụ VN Pharma vì có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội và người phạm tội. Ông có nhận định và suy nghĩ gì về động thái tố tụng này?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: VKSND Cấp cao ra quyết định kháng nghị khi nhận thấy có những nghi ngại về bỏ sót hành vi phạm tội và người phạm tội càng cho thấy dư luận bức xúc những tình tiết của vụ án này có điều khuất tất, thiếu rõ ràng là có cơ sở.

Điều gì còn đang ẩn sâu trong vi phạm của công ty Cổ phần VN Pharma chưa được đưa ra ánh sáng? Mức án 12 năm tù các bị cáo nhận được về tội Buôn lậu rõ ràng là không nhận được sự đồng tình của dư luận xã hội. Ngay sau khi bản án được tuyên, nhiều người đã thẳng thắn cho rằng: “Lẽ ra phải kết luận là thuốc giả”. 

Tôi đồng tình với kháng nghị lần này của VKSND Cấp cao và cũng mong rằng, sau kháng nghị này, TAND Cấp cao sẽ xét xử phúc thẩm trên cơ sở điều tra làm rõ những vấn đề còn có sự khuất tất, gây nghi ngờ trong dư luận nhân dân để tránh lọt người, lọt tội.

Cần công khai, minh bạch, xét xử một cách chí công vô tư để có kết quả chính xác nhất trả lời dư luận. Bởi rất nhiều người cho rằng, vụ án này thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo Điều 157, Bộ luật Hình sự 1999.

Rõ ràng, việc buôn bán thuốc giả ảnh hưởng đến sức khỏe và nguy hại trực tiếp đến tính mạng của con người thì không thể thay thế bằng tội Buôn lậu được - cho dù có xử hết khung cũng sẽ gây bức xúc.

Bởi vậy, tôi nghĩ cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc, làm sáng rõ mọi vấn đề, thể hiện sự thượng tôn pháp luật và quan trọng hơn hết là không để tiền lệ xấu.

PV: Ông có cho rằng, nếu điều tra lại thì những “khoảng tối” trong vụ án Pharma sẽ bị bóc trần hay không?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Nếu như còn vấn đề “dây mơ rễ má” gì liên quan đến sai phạm của công ty Cổ phần VN Pharma thì chắc chắn là như vậy. Trong luật pháp không thể có chuyện buông lỏng rồi muốn quy tội nào cũng được. Đã xét xử phải đúng người, đúng tội. Còn nếu như đáng tội này mà xử thành tội khác thì không thể chấp nhận được.

Cũng cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân tại cục Quản lý Dược, bộ Y tế trong vấn đề này. Kháng nghị của VKSND Cấp cao là cần thiết để đảm bảo đưa những “khoảng tối” ra ánh sáng, làm rõ sự thật và trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức.

PV: Có ý kiến quan tâm đến trách nhiệm của những người ký vào bản án và mong muốn làm rõ có hay không việc lập lờ, bao che cho sai phạm. Ông suy nghĩ thế nào về điều này?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Như tôi nói, một bản án mà khiến dư luận còn nhiều ngờ vực, bức xúc thì không tránh khỏi có vấn đề. Nhưng là vấn đề gì, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ. Nếu như có sự lập lờ, bao che trong vụ án này, cần xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin cho nhân dân.

Theo quan điểm cá nhân tôi, cần xem xét lại tư cách của chính thẩm phán đã tuyên bản án này. Xét xử đúng người, đúng tội mới là luật pháp nghiêm minh và tạo lòng tin cho nhân dân.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

DƯƠNG THU

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khang-nghi-huy-an-so-tham-vu-vn-pharma-lam-ro-khoang-toi-khong-de-lot-nguoi-lot-toi-a203951.html