Khánh thành khu Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma


Chủ nhật, 16/07/2017 | 02:53


Sáng ngày 15/7, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức buổi lễ khánh thành giai đoạn 1 Khu Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

Ngày 15/7, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 Khu Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

Theo Tuổi Trẻ, buổi lễ được tổ chức với sự tham dự của các cựu binh từng tham gia chiến đấu trên HQ604 - con tàu cùng 64 chiến sĩ mãi mãi nằm lại nơi biển xa.

Đến dự còn có ông Đặng Ngọc Tùng, nguyên chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN, người khởi xướng xây dựng công trình này để tượng niệm những chiến sĩ đã dũng cảm hy sinh trong trận hải chiến không cân sức ngày 14-3-1988.

Bà Lê Thị Giới (Đà Nẵng), em gái của liệt sĩ Lê Thế (chiến sĩ E83 Công binh), với tay sờ vào tấm ảnh của anh trai trên tấm bảng tưởng niệm, thỉnh thoảng lại lấy khăn chấm nước mắt.

“Ngày anh đi, hứa sẽ sớm về cùng gia đình và sẽ cưới vợ, sinh con. Vậy mà không lâu sau, nghe tin anh hy sinh trên vùng biển chủ quyền, đến nay vẫn không có hài cốt. Nay linh hồn anh về đây an nghỉ cùng đồng đội, đó cũng là chút an ủi với gia đình”, bà Giới nghẹn ngào…

Trả lời trên Dân trí, ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, Thành viên Ban quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, cho biết, hiện nay việc chuẩn bị cho lễ khánh thành vào sáng mai đã hoàn tất. “Công tác chuẩn bị cho buổi lễ đã được làm chu đáo như về điện, nước, công tác vệ sinh, y tế, an ninh trật tự…”, ông Hòa cho biết.

Cụm tượng đài "Những người nằm lại phía chân trời". Ảnh: Dân Trí

Theo đó, lễ khánh thành giai đoạn 1, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma có khoảng 300 đại biểu, lãnh đạo các đơn vị, gồm: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Quân chủng Hải quân, Quân khu 5, UBND tỉnh Khánh Hòa… “Buổi lễ cũng có sự hiện diện của thân nhân 64 gia đình liệt sĩ Gạc Ma và 30 cựu chiến binh từng chiến đấu ở Gạc Ma, ở Trường Sa”, ông Nguyễn Hòa cho PV Dân trí biết khi đang có mặt tại khu tưởng niệm để chuẩn bị cho buổi lễ.

Đường xuống tham quan khu bảo tàng trưng bày các kỷ vật của chiến sĩ Gạc Ma. Ảnh: Dân Trí

Theo ông Hòa, sau 2 năm thi công thì đến nay giai đoạn 1 của dự án đã hoàn tất, gồm các hạng mục: cụm tượng đài những người nằm lại phía chân trời, khu trưng bày kỷ vật của các liệt sĩ Gạc Ma, quảng trường Hòa Bình, khuôn viên cây cảnh, đường dành cho người khuyết tật…

Bà Hà Thị Liên (87 tuổi, quê Hà Tĩnh), mẹ liệt sĩ Đào Kim Cương, hôn lên di ảnh con trai, giàn giụa nước mắt. Ảnh: Vnexpress.


Bà Đỗ Thị Hiền (52 tuổi) bùi ngùi bên di ảnh chồng là liệt sĩ Đỗ Viết Thành. Ảnh: Vnexpress


Khu tưởng niệm sẽ tạo không gian cộng đồng cho cựu binh và thân nhân liệt sĩ Trường Sa, người dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài tới tưởng niệm. Ảnh: Vnexpress

(Tổng hợp)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khanh-thanh-khu-tuong-niem-chien-si-gac-ma-a196312.html