+Aa-
    Zalo

    Không biết nấu canh cua có phải là cái tội để chê bai?

    ĐS&PL (ĐSPL) - “Không biết nấu canh cua đâu phải là cái tội để mọi người có quyền vin vào đó dè bỉu, đánh giá nhân cách một con người”, PGS.TS Vũ Hào Quang nói.

    (ĐSPL) - “Không biết nấu canh cua đâu phải là cái tội để mọi người có quyền vin vào đó dè bỉu, đánh giá nhân cách một con người”, PGS.TS Vũ Hào Quang - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Dư luận Xã hội nói. 

    Thời gian gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội đồng loạt đăng tải đoạn ghi hình bạn Phạm Thị Quyên khi trả lời 2 câu hỏi đầu tiên trong chương trình "Ai là triệu phú" đã phải dùng đến trợ giúp (phát sóng trên VTV3 tối 22/11).

    Sau đó, đoạn ghi hình này nhận phải vô số bình luận ác ý của nhiều tài khoản ở mạng xã hội. Câu chuyện còn trở nên phức tạp khi nhiều người còn gán cho cô gái trẻ việc thiếu trình độ, nhận thức, thậm chí đánh giá nhân cách của Phạm Thị Quyên.

    Quyên không trả lời được câu hỏi "Người ta thường nấu canh cua với thứ gì?"

    Nhận định về sự việc trên, PGS.TS Vũ Hào Quang - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Dư luận Xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho rằng: Không thể đánh giá nhân cách con người bằng hai câu hỏi.

    Thưa PGS.TS Vũ Hào Quang, ông có nhận định như nào về đoạn clip ghi hình bạn Phạm Thị Quyên trả lời 2 câu hỏi đầu tiên trong chương trình "Ai là triệu phú" đã phải dùng đến trợ giúp đang rất hot trên mạng xã hội hiện nay?

    Ai là triệu phú là một trò chơi trên truyền hình, việc người chơi không trả lời được câu hỏi là điều hết sức bình thường. Họ không trả lời được câu hỏi thì họ không nhận được phần thưởng từ ban tổ chức, điều này rất công bằng. Việc tham gia trò chơi trên truyền hình chỉ là vui vẻ.

    Với mỗi con người, mỗi ngành nghề khác nhau, họ đều có mặt mạnh, mặt yếu. Đâu ai có thể biết hết mọi chuyện để câu hỏi nào cũng có thể trả lời được.

    Xin ông cho biết quan điểm của mình về việc nhiều người gán cho cô gái trẻ nhận xét thiếu trình độ, nhận thức, thậm chí đánh giá nhân cách của người chơi Phạm Thị Quyên khi cô không trả lời được hai câu hỏi đầu tiên?

    Như tôi đã nói, việc bạn Quyên không trả lời được hai câu hỏi của chương trình là điều hết sức bình thường. Có thể cô ấy nghiên cứu sâu mảng này, nhưng không nghiên cứu sâu mảng kia, đơn giản chỉ có vậy.

    Tuy nhiên, nếu như ai đó lấy việc không trả lời được câu hỏi để đánh giá, miệt thị cô gái thiếu trình độ, nhận thức, thậm chí đánh giá nhân cách là không thể chấp nhận được.

    Hai câu hỏi về hiện tượng thời tiết và món ăn không đủ để đánh giá phẩm chất, nhân cách của một con người. Không biết nấu canh cua đâu phải là cái tội để mọi người có quyền vin vào đó dè bỉu, đánh giá nhân cách một con người. Theo tôi, trong chuyện này nhiều người đã có những bình luận chủ quan, ác ý, họ cần thận trọng những lời nói của mình vì nó tổn hại đến danh dự người khác.

    PGS.TS Vũ Hào Quang có thể giải thích như thế nào về việc này?

    Điều này đến do tâm lý đám đông, hùa theo ý kiến của đám đông dẫn đến mất phương hướng thông tin. Mọi giá trị xã hội theo đó cũng bị đảo lộn, không biết giá trị thực của thông tin là gì và đang hướng đến điều gì. Nếu thông tin theo chiều hướng tiêu cực, ác ý, không có tinh thần xây dựng thì người trong cuộc sẽ chịu áp lực tâm lý khá nặng nề.

    Theo tôi, mỗi người cần có ý thức và trách nhiệm với lời nói của mình, ngay cả trên mạng xã hội, tránh gây ra những hệ lụy đáng tiếc.

    Xin cảm ơn và chúc sức khỏe PSG!

    Xuân Tùng

    [poll]5[/poll]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-biet-nau-canh-cua-co-phai-la-cai-toi-de-che-bai-a171314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan