Kiên Giang: Hàng chục tấn cá lồng bè chết ồ ạt không rõ nguyên nhân


Chủ nhật, 20/10/2019 | 09:18


Cùng sự kiện

Chỉ trong ít ngày, cá lồng bè của các hộ dân ở xã đảo Hòn Tre thuộc huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) bị chết hàng loạt với số lượng lớn.

Chỉ trong ít ngày, cá lồng bè của các hộ dân ở xã đảo Hòn Tre thuộc huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) bị chết hàng loạt với số lượng lớn.

Người dân đưa cá vào đất liền tiêu thụ để có thể giảm bớt thiệt hại. Ảnh: Thanh Niên

Báo VOV cho biết, theo thông tin từ phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, từ ngày 17 – 18/10, cá lồng bè của các hộ dân nuôi ở xã đảo Hòn Tre huyện Kiên Hải bỗng nhiên bị chết đồng loạt với số lượng lớn.

Theo báo Thanh Niên, thống kê chưa đầy đủ, đến chiều 18/10 đã có 16 hộ nuôi bị thiệt hại, tỷ lệ cá chết từ 30 - 70%/lồng. Cá bị chết chủ yếu là cá bớp, trọng lượng từ 2 kg/con trở lên. Tổng cộng đã có hơn 10.000 con cá với trọng lượng khoảng 35 tấn bị chết, ước thiệt hại khoảng 2,7 tỉ đồng.

Đến nay, hiện tượng cá chết có dấu hiệu giảmNgười dân đang đưa cá vào đất liền tiêu thụ để có thể giảm bớt thiệt hại.

Chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Phụng, chủ 20 lồng nuôi cá (thể tích mỗi lồng khoảng 16m3), cho biết mấy năm gần đây, năm nào cũng diễn ra tình trạng cá nuôi bị chết. Mức độ thiệt hại tùy theo năm dao động từ 20-80%.

"Nếu chủ lồng nào có kinh nghiệm, phát hiện cá chết phải ngay lập tức khoanh vùng, bắt toàn bộ cá trong lồng thả vào bồn rồi tiến hành rửa từng con một. Các vết bất thường trên da cá phải được rửa bằng thuốc kháng sinh", ông Phụng nói.

Nhiều chủ lồng ở Kiên Hải cho rằng nguyên nhân cá chết nhiều khả năng do ô nhiễm nguồn nước đổ từ đất liền (vịnh Rạch Giá) ra. Đây là nguồn nước thải sinh hoạt, công nghiệp từ TP Rạch Giá đổ ra biển chứ không phải hiện tượng nước bị "lợ" như nhiều người lầm tưởng.

VOV thông tin, theo ông Đào Hữu Hiền, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiên Hải cho rằng, có thể môi trường nước bị thay đổi làm cho cá chết, vì vậy người dân vẫn có thể tiêu thụ được.

"Hiện tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang thống kê, nắm danh sách, phối hợp với trung tâm quan trắc môi trường của tỉnh xét nghiệm môi trường nước", ông Hiền cho biết.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-giang-hang-chuc-tan-ca-long-be-chet-o-at-khong-ro-nguyen-nhan-a297644.html