Kỳ 1: Ma trận đại lý ô tô "đội lốt" chính hãng ở Hyundai Thành Công


Thứ 6, 22/03/2019 | 03:17


Cùng sự kiện

Nhiều chiêu trò bán hàng nhằm tăng doanh số được tung ra nhưng chuyện đại lý ô tô giả, nhái đội lốt chính hãng ở Hyundai quả là xưa nay hiếm.

Thị trường ô tô Việt Nam đang dần trở nên sôi động khi các hãng đua nhau chen chân trên dải đất hình chữ S. Nhiều chiêu trò bán hàng nhằm tăng doanh số được tung ra nhưng chuyện đại lý ô tô giả, nhái đội lốt chính hãng ở Hyundai quả là xưa nay hiếm.

Thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây ghi nhận Hyundai là cái tên thay đổi định kiến của người Việt về xe Hàn bởi bấy lâu nay ở nhiều nơi các thượng đế vẫn rỉ tai nhau câu cửa miệng "nhất Mẹc, nhì Bi, tam Ri, tứ Mít" để khẳng định vị trí thương hiệu xe Đức, Nhật trong tiềm thức của họ. Bên cạnh Kia, Hyundai chính là cái tên đang đe dọa ngôi vị doanh số hãng xe bán chạy nhất Việt Nam, tạo sức ép không nhỏ lên những "ông kẹ" đến từ Nhật Bản.

Cụ thể những "con gà đẻ trứng vàng" của Hyundai Thành Công (HTC) như Grand i10, Accent, Tucson, SantaFe luôn là thế lực ở phân khúc trong cuộc đua doanh số. Chưa bao giờ, chưa khi nào "người người, nhà nhà" đổ xô đi mua xe Hyundai vì mẫu mã, trang bị, linh phụ kiện sửa chữa hợp lý và từ đó một "ma trận" các đại lý ô tô mang thương hiệu Hyundai mọc lên như nấm mà ở đó người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là thật, giả.

Bên trong một điểm bán xe Hyundai "đội lốt" đại lý chính hãng.

Vào ngày 21/12/2018 trên website chính thức của HTC đã đăng tải về điểm bán hàng và xưởng dịch vụ không chính hãng của đơn vị này.

Theo HTC, tính đến thời điểm tháng 12/2018 hãng này đang phân phối sản phẩm thông qua hệ thống 73 đại lý và điểm bán hàng trên cả nước, trong đó 54 đại lý đạt tiêu chuẩn 3S (Bán hàng - Dịch vụ - Phụ tùng chính hãng). Thông báo phát đi đã nêu tên đích danh các đại lý, xưởng dịch vụ không chính hãng trên địa bàn Hà Nội như:

Điểm bán hàng biển hiệu Hyundai Lê Văn Lương (địa chỉ: số 86 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội).

Điểm bán hàng biển hiệu Hyundai Ngọc Hồi (địa chỉ: Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) - Đang trong quá trình xây dựng.

Điểm dịch vụ biển hiệu Hyundai Lê Văn Lương (địa chỉ: Ngõ 464 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội).

Điểm dịch vụ mang biển hiệu Hyundai Thanh Xuân (địa chỉ: Số 105 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội).

Những điểm bán hàng và xưởng dịch vụ KHÔNG CHÍNH HÃNG “đội lốt” đại lý của Hyundai Thành Công tại khu vực các tỉnh thành phía Bắc

Và địa bàn các tỉnh chủ yếu là miền núi phía Bắc như:

Lạng Sơn: Điểm bán hàng biển hiệu Hyundai Lạng Sơn (địa chỉ: Quốc Lộ 1A, tổ 5, khối 1, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn).

Yên Bái: Điểm bán hàng biển hiệu Hyundai Yên Bái (địa chỉ: Tân Thịnh, tp. Yên Bái, tỉnh Yên Bái).

Lào Cai: Điểm bán hàng biển hiệu Hyundai Lào Cai (địa chỉ: Toà nhà Thành Phát - Đại lộ Trần Hưng Đạo, Nam Cường, tx Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Tuyên Quang: Điểm bán hàng biển hiệu Hyundai Tuyên Quang (địa chỉ: Km3 - đường Tuyên Quang - Hà Nội, tp. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang).

Cao Bằng: Điểm bán hàng biển hiệu Hyundai Cao Bằng (địa chỉ: Tổ 7, phường Sông Hiến, tp Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

Nam Định: Điểm bán hàng biển hiệu Hyundai Nam Định (địa chỉ: số 9A Đại lộ Đông A, phường Lộc Vượng, tp. Nam Định, tỉnh Nam Định).

Nhưng sau 4 tháng đăng tải mọi hoạt động của các đơn vị, đại lý "nhái" này vẫn hoàn toàn bình thường và dường như không có chuyện gì xảy ra. Theo ghi nhận của PV khi được hỏi về các đại lý của mình, nhân viên đại lý Hyundai Lê Văn Lương tại các cơ sở này đều khẳng định có 4 showroom kinh doanh bán xe trên địa bàn Hà Nội và hoàn toàn là chính hãng. Cùng với đó là 2 xưởng dịch vụ mà tại Trung Kính và Âu Cơ cũng đáp ứng đủ tiêu chuẩn chính hãng được nhân viên kinh doanh đơn vị này chia sẻ khi được hỏi về chính sách sửa chữa bảo dưỡng khi mua xe tại Hyundai Lê Văn Lương.

Sau 4 tháng được "chỉ mặt, đặt tên" cảnh báo trên website chính hãng của HTC thì điểm bán hàng tại số 86 Khuất Duy Tiến thậm chí còn to đẹp, hoành tráng hơn với nhận diện thương hiệu như đại lý chính hãng của HTC khiến nhiều khách hàng lầm tưởng. Ảnh chụp tháng 3/2019.

Tuy nhiên, trên website chính thức của Hyundai Thành Công tính đến thời điểm tháng 3/2019 chỉ có đại lý Hyundai Lê Văn Lương 1S (bán hàng) tại 99 Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội và đại lý Hyundai Lê Văn Lương 3S (Bán hàng - Dịch vụ - Phụ tùng chính hãng) tọa lạc tại Tầng 1, Tòa CT3 - E4 Yên Hòa Parkview, Số 3 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội chứ không hề có đại lý tại Khuất Duy Tiến hay Ngọc Hồi.

Một hãng xe lớn như Hyundai tại Việt Nam sau khoảng thời gian gần nửa năm vẫn để tình trạng "đội lốt" đại lý chính hãng bán xe ô tô diễn ra trên diện rộng không chỉ ở thủ đô Hà Nội mà còn trải khắp các tỉnh phía Bắc khiến người tiêu dùng hoang mang. Tại sao hiện tượng này chỉ có ở Hyundai Thành Công mà không phải bất kỳ một hãng xe nào đang hoạt động tại Việt Nam? Có hay không việc hãng này làm ngơ cho các đại lý "tự tung, tự tác" hay đó là một phần khiến những hiện tượng khan hàng, "cháy" xe ảo trở nên phổ biến để những đơn vị này trục lợi người tiêu dùng?

Hoàng Sơn-Quế Ly

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-1-ma-tran-dai-ly-o-to-doi-lot-chinh-hang-o-hyundai-thanh-cong-a267623.html