Lan tỏa truyền thống “tương thân tương ái” tới người nghèo


Thứ 5, 17/10/2019 | 23:45


Cùng sự kiện

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019.

Tối 17/10, tại Chương trình truyền hình trực tiếp "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2019, thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài, các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, các tổ chức quốc tế hãy tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ người nghèo với tinh thần cao nhất.

Trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Chương trình/Ảnh Đại Đoàn Kết.

Hà Nội ngày 17 tháng 10 năm 2019

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương,

- Kính thưa đồng bào, đồng chí và toàn thể quý đại biểu, khách quý!

Với trách nhiệm, tình cảm và truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các cấp, các ngành luôn quan tâm, chăm lo đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống; kết quả đạt được trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo những năm qua rất đáng ghi nhận: dự kiến năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của cả nước giảm khoảng 1,5% còn 4,23%; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới về trước thời hạn 2 năm. Việc thực hiện xóa bỏ tình trạng nghèo đói cùng cực và thiếu đói trong mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc tại Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Từ năm 2017, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, hằng năm vào ngày 17/10, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”; với quyết tâm, mỗi năm đều có cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hơn và đã đạt được những kết quả đáng mừng: qua 3 năm thực hiện, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội đạt trên 9.000 tỷ đồng. Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019, các tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ ở trung ương và địa phương gần 900 tỷ đồng.

Cùng với việc thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, từ nguồn vận động được của Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và thực hiện chương trình an sinh xã hội, các hộ nghèo có thêm động lực để thoát nghèo bền vững, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; các vùng nghèo có thêm điều kiện để xây dựng cộng đồng tiến bộ, văn minh. Ý nghĩa hơn nữa là thông qua các hoạt động tương thân, tương ái, đã khơi dậy tình thương yêu, đùm bọc trong cộng đồng, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết từ mỗi cộng đồng dân cư; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Nhân dịp này, thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi chân thành cảm ơn Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức thành viên Mặt trận, các cấp, các ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí đã đồng hành cùng MTTQ Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Tôi nhiệt liệt hoan nghênh, trân trọng ghi nhận trách nhiệm, tình cảm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, doanh nhân đã tích cực hưởng ứng, hỗ trợ, giúp đỡ, động viên người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo cuộc sống, vươn lên cùng cộng đồng. Tôi đánh giá cao nhiều địa phương đã thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả, kết quả cao trong vận động ủng hộ người nghèo; tôi cũng hoan nghênh một số địa phương, hộ nghèo đã tự lực, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, tự nguyện viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo để dành sự hỗ trợ cho các hộ còn khó khăn hơn.

Kính thưa đồng bào, đồng chí!

Đất nước ta thường xuyên bị thiên tai, chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu; mỗi lần bão lũ ập đến là nhà cửa, tài sản, đường xá bị cuốn trôi, nhân dân, Nhà nước thiệt hại rất lớn, đó là một trong những nguyên nhân hàng năm tăng số hộ nghèo và gia tăng tỷ lệ tái nghèo. Để tiếp tục đẩy mạnh, tạo sự lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng trợ giúp người nghèo, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài, các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, các tổ chức quốc tế hãy tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ người nghèo với tinh thần cao nhất. Trong thời gian tới, Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương sẽ triển khai hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà cho người nghèo tại một số tỉnh biên giới, miền núi và vùng thường xuyên bị thiên tai, đồng thời hỗ trợ cho các em học sinh nghèo có điều kiện được tiếp tục đến trường và chăm lo các hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Một lần nữa, thay mặt các cơ quan phối hợp tổ chức chương trình, tôi chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các ban, bộ ngành, đoàn thể trung ương và địa phương; các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các đơn vị tài trợ, cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài, khán thính giả đang theo dõi chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam. Chúc đồng bào, đồng chí, quý đại biểu, khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin chân thành cảm ơn!

Theo MTTQ Việt Nam

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-toa-truyen-thong-tuong-than-tuong-ai-toi-nguoi-ngheo-a297348.html