Đặng Lê Nguyên Vũ bị tước quyền điều hành: Đại diện cà phê Trung Nguyên nói gì?


Thứ 3, 19/07/2016 | 01:49


(ĐSPL) - Đại điện của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho biết: “Ở đây chúng tôi chỉ biết có một người điều hành cao nhất mà thôi và các kế hoạch vẫn diễn ra bình thường..."

(ĐSPL) - Đại điện của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho biết: “Ở đây chúng tôi chỉ biết có một người điều hành cao nhất mà thôi và các kế hoạch vẫn diễn ra bình thường..."

Theo quyết định của Sở Kế hoạch Đầu tư Bình Dương, bà Lê Hoàng Diệp Thảo thay ông Đặng Lê Nguyên Vũ là người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên. Tuy nhiên, việc điều hành của công ty này chưa có gì thay đổi.

Trao đổi với báo điện tử Trí Thức Trẻ, đại điện của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho biết: “Ở đây chúng tôi chỉ biết có một người điều hành cao nhất mà thôi và các kế hoạch vẫn diễn ra bình thường. Cách đây khoảng gần một năm, công ty có xảy ra một số chuyện.

Tuy nhiên, chúng tôi không muốn và cũng không phát ngôn gì về việc đó. Còn hiện tại, mọi việc đã bình thường và chưa có gì thay đổi”.

Vị này bổ sung thêm, Trung Nguyên chỉ muốn tập trung vào những hoạt động sản xuất kinh doanh, vào cà phê chứ không muốn bị phân tâm bởi các chuyện khác.

Trước đó, ngày 13/7 Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương đã quyết định huỷ bỏ quyền đại diện pháp luật của ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) tại Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên có trụ sở ở KCN Tân Đông Hiệp, Thị xã Dĩ An và khôi phục lại giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 7 của công ty này với người đại diện pháp luật là bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Trung Nguyên IC có 3 cổ đông sáng lập gồm CTCP Tập đoàn Trung Nguyên (85\%), ông Đặng Lê Nguyên Vũ (10\%) và bà Lê Hoàng Diệu Thảo (5\%). Và khi còn “cơm lành canh ngọt”, bà Thảo đảm nhận 3 vai trò là Chủ tịch HĐQT, TGĐ và người đại diện theo pháp luật.

Đại điện của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho biết: “Ở đây chúng tôi chỉ biết có một người điều hành cao nhất mà thôi và các kế hoạch vẫn diễn ra bình thường..."

Khi ông Vũ và bà Thảo làm thủ tục li hôn, Trung Nguyên IC xảy ra tranh chấp, thông tin về vụ việc chỉ xuất phát từ phía bà Lê Hoàng Diệu Thảo. Ông Vũ và đại diện của Tập đoàn Trung Nguyên không xuất hiện trước công chúng và từ chối nói về bất kỳ điều gì liên quan đến chuyện tranh chấp cá nhân giữa 2 vợ chồng Vũ - Thảo.

Từ ngày 21/4/2016 Trung Nguyên IC đã thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Lê Hoàng Diệp Thảo sang ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ngoài ra, cũng có thông tin ông Vũ đã chuyển luôn quyền quản lý Công ty TNHH đầu tư du lịch Đặng Lê mà trước đó bà Thảo quản lý sang tên mình.

Với những động thái đó, ngày 23/5 bà Thảo đã có đơn khiếu nại gửi chủ tịch UBND Bình Dương với nội dung:

“Đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên ngày 21/4/2016 (thay đổi lần thứ 8) về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật từ bà Lê Hoàng Diệp Thảo sang ông Đặng Lê Nguyên Vũ chờ kết quả giải quyết của Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh”.

Cuối cùng, đến ngày 13/7, bà Thảo đã được như ý nguyện khi Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương cũng khôi phục giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 7 ngày 28/11/2013 của Công ty Cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên với người đại diện pháp luật là bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Căn cứ ra quyết định này là từ Công văn số 426/CV-TANDCC ngày 13/5/2016 của Tòa án Nhân dân cấp cao tại TPHCM.

Với quyết định đó, nhiều người đã cho rằng ông Vũ bị bà Thảo tước bỏ quyền lực. Tuy nhiên, theo nhận định của luật sư thì người đại diện theo pháp luật của công ty chỉ cá nhân được HĐQT công ty chỉ định, giao quyền hạn và nhiệm vụ chứ không phải là người nắm thực quyền quyết định.

Do đó, trên thực tế, có thể không hề xảy ra một cuộc “đổi ngôi quyền lực” nào như dư luận đang phỏng đoán.

Vợ Đặng Lê Nguyên Vũ có quyền lực gì tại Trung Nguyên khi trở thành người đại diện pháp luật?

Luật sư Trương Thanh Đức – Công ty Luật BASICO cho biết, pháp luật không quy định riêng chức năng, nhiệm vụ của người đại diện theo pháp luật riêng biệt, mà nó luôn được gắn liền với các chức danh khác như chủ tịch hay giám đốc. Điều này được quy định trong điều 13, Luật Doanh nghiệp hiện hành.

“Người đại diện pháp luật là cá nhân đại diện cho công ty thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp.

Cá nhân này đại diện cho doanh nghiệp giao tiếp với bên ngoài và quyết định các vấn đề quan trọng như việc tổ chức và điều hành hoạt động kinh doanh, tổ chức nhân sự, quản lý, sử dụng tài khoản, con dấu của doanh nghiệp...

Chức danh người đại diện pháp luật có thể là Chủ tịch HĐQT hoặc Tổng giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp.”

Với định nghĩa trên, người đại diện pháp luật chỉ là một ví trí đại diện cho công ty có tư cách để ký, giao dịch và đối ngoại.

Cũng theo Luật Doanh nghiệp, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại diện theo pháp luật được quy định trong điều lệ của công ty, và nếu theo luật hiện hành, một công ty có thể có nhiều người đại diện pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế, HĐQT công ty có thể quy định nhiều nội dung ràng buộc quyền hạn của người đại diện theo pháp luật.

Do đó, việc thay đổi người đại diện pháp luật sẽ không ảnh hưởng quyết định đến hoạt động của công ty, chỉ có HĐQT mới là người có thực quyền, vì HĐQT có quyền bầu, bổ nhiệm, miễn nhiệm người đại diện pháp luật của công ty (chủ tịch hay giám đốc). Thậm chí “có thể thay hàng ngày cũng được” – luật sư Đức phân tích.

Do người đại diện của Trung Nguyên Group vẫn chưa được làm rõ nên đây vẫn là một vấn đề vướng mắc lớn trong vụ việc. Theo luật sư Trương Thanh Đức, nắm giữ 85\% vốn góp tại CTCP cà phê hòa tan Trung Nguyên, nếu đúng ra thì Trung Nguyên Group có quyền quyết định toàn bộ mọi thứ vì có quyền bầu ra 85\% thành viên HĐQT và từ đó quyết định ai giữ chức danh Chủ tịch HĐQT và TGĐ.

Vì thế, thông tin bác bỏ người đại diện theo pháp luật là bác bỏ vai trò quyết định đối với công ty như mọi người đang nói chỉ có giá trị tại một thời điểm ngắn, chứ bản chất không làm thay đổi tình hình. Ai chi phối vốn thì người đấy có quyền quyết định.

ĐHCĐ hoàn toàn có thể bầu ra HĐQT mới và HĐQT mới cũng hoàn toàn có thêr ngồi bầu ra ai là chủ tịch HĐQT, TGĐ, đồng thời là người đại diện theo pháp luật. Như vậy, bản chất vụ việc trên theo luật sư Trương Thanh Đức chỉ là vấn đề thủ tục, chứ nó không đồng nghĩa với việc nhóm người nào bị tước quyền lực, quyền điều hành.

Tuy nhiên, ông Đức cũng bổ sung, với lượng thông tin còn rất hạn chế được công bố, thì những phân tích được đưa ra vì thế đều dựa trên những giả thiết có thể xảy đến. Vì vậy, vẫn cần thêm nhiều thông tin cần thiết để xác định chính xác.

Nhiều người cho rằng, người vợ “nhận nuôi” đứa con này có khi lại là điều tốt để G7 phát triển hơn.

Vợ nhận "nuôi" có khi lại tốt

Thông tin trên Tri thức trực tuyến, bà Thảo hiện giữ quyền kiểm soát mảng hòa tan Trung Nguyên và Trung Nguyên International. Ông Vũ vẫn nắm quyền kiểm soát tại tập đoàn Trung Nguyên.

Nhiều người cho rằng, người vợ “nhận nuôi” đứa con này có khi lại là điều tốt để G7 phát triển hơn. Động lực đầu tiên chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp Vinacafe Biên Hòa (VCF) đang sa sút thấy rõ, có thể là thời điểm để G7 bứt phá.

Công ty CP Vinacafé Biên Hòa vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2016 với lợi nhuận sau thuế lỗ hơn 2 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên VCF báo lỗ từ khi niêm yết trên sàn. Trong quý I/2016, doanh thu thuần VCF đạt mức 444 tỷ đồng, giảm 6\% so cùng kỳ năm trước. Đây cũng là lần đầu tiên doanh thu quý I của VCF giảm so với năm trước, và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2014.

Nguyên nhân sụt giảm doanh thu, nhiều chuyên gia cho rằng, chiến lược của họ đưa ra không khớp với những điều chỉnh chính sách vĩ mô. Ngoài ra, động thái chuyển dần sang sản xuất kinh doanh nước giải khát, đã khiến cho VFC phân tán nguồn lực duy trì mức ổn định trong ngành cốt lõi.

Trong khi đó, việc phân định rõ ràng người điều hành có thể sẽ là động lực tốt cho G7 tăng trưởng tốt hơn.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo là người sáng lập và hiện đang giữ vai trò Tổng giám đốc Công ty TNI có trụ sở chính tại Singapore. Đây có thể là đơn vị tối ưu hóa 2 nhà máy cà phê hòa tan Bình Dương và nhà máy Bắc Giang của Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên hiện tại.

Từ Singapore, Công ty TNI xuất khẩu cà phê đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiêu biểu như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều nước phát triển khác.

Sản lượng cà phê xuất khẩu và doanh thu của TNI liên tục tăng gấp nhiều lần qua các năm. Đặc biệt trong năm 2015, sản phẩm G7 của công ty đã thắng lớn tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan. Đây có thể là cơ sở để bà Thảo nuôi dưỡng “đứa con tai tiếng” G7.

Tuyết Mai (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-le-nguyen-vu-bi-tuoc-quyen-dieu-hanh-dai-dien-ca-phe-trung-nguyen-noi-gi-a140087.html