Lộ diện nữ Thiếu tá công an có dấu hiệu tẩy xóa tài liệu, “rút ruột” ngân sách gần 1 tỷ đồng


Thứ 7, 11/05/2019 | 12:29


Theo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, nữ Thiếu tá công an tỉnh có hành vi tẩy xóa tài liệu kế toán để rút tiền ngân sách Nhà nước.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, nữ Thiếu tá công an tỉnh có hành vi tẩy xóa tài liệu kế toán để rút tiền ngân sách Nhà nước. Bị phát hiện, vị cán bộ này vẫn không chịu nộp gần 1 tỷ đồng sai phạm.

Tẩy xóa tài liệu để “rút ruột” ngân sách Nhà nước

Ngày 7/5, trao đổi với PV báo ĐS&PL, bà Ly Kiều Vân, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này đã có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo xử lý việc bà Nguyễn Thị Tuyết Mai hiện đang công tác tại Công an tỉnh Quảng Trị đã có dấu hiệu tham nhũng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Trụ sở Công an tỉnh Quảng Trị nơi bà Mai đang công tác.

Theo Công văn số 616 của ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị do Phó trưởng ban Phan Công Bình ký ngày 22/2/2019, cơ quan này nhận được báo cáo của ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, lãng phí Công an tỉnh Quảng Trị với nội dung nêu rõ, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai có hành vi gian dối khi tẩy xóa tài liệu kế toán để rút tiền ngân sách Nhà nước trái phép, thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm vì vụ lợi cá nhân, có dấu hiệu tham nhũng.

Chính vì vậy, ban Chỉ đạo kiến nghị bà Mai nộp trả ngân sách Nhà nước và Công an tỉnh Quảng Trị số tiền là 898,997 triệu đồng. Trong đó, bà Mai phải nộp trả ngân sách Nhà nước số tiền là 251,281 triệu đồng do xuất toán. Đồng thời, bà này còn phải nộp trả cho Công an tỉnh Quảng Trị số tiền là 647,716 triệu đồng do thu hồi.

Theo bà Vân, sau khi nghiên cứu các kết luận thanh tra của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị và các báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Công an tỉnh Quảng Trị. Ngày 28/2, ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị để rà soát lại việc thực hiện kết luận thanh tra của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị về vụ việc nêu trên.

Tại buổi làm việc giữa các bên, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo về vụ việc nêu rõ: “Về cơ bản, các nội dung kết luận thanh tra đã thực hiện. Đến nay vẫn còn 2 kiến nghị thanh tra chưa được thực hiện mặc dù thời hạn thực hiện kết luận là đến hết 28/2/2019. Đó là bà Nguyễn Thị Tuyết Mai chưa nộp trả ngân sách Nhà nước với số tiền là 251,281 triệu đồng do xuất toán và chưa nộp trả cho Công an tỉnh với số tiền là 647,716 triệu đồng do thu hồi và chưa viết bản kiểm điểm các cá nhân theo kết luận thanh tra”.

“Trước vấn đề nghiêm trọng nêu trên, ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị đã đề nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo chuyển các kết luận thanh tra nêu trên đến VKSND tỉnh Quảng Trị để thực hiện chức năng giám sát theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả kiểm sát với Thường trực Tỉnh ủy. Tuy nhiên, hiện Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này”, bà Vân nhấn mạnh.

Trong khi đó, ở một diễn biến khác, Đại tá Trần Đức Việt, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho hay, ông đã nắm được thông tin của vụ việc nghiêm trọng này, sai phạm của Thiếu tá Mai diễn ra trong thời gian từ năm 2013 - 2016. Lúc phát hiện sự việc, lãnh đạo Công an tỉnh đã xin ý kiến chỉ đạo của bộ Công an và tiến hành thanh tra, sau khi có kết luận thanh tra đã kỷ luật cách chức Đội trưởng đội Vật tư kỹ thuật đối với Thiếu tá Mai và chuyển nữ Thiếu tá này về làm Phó Giám đốc Nhà công vụ thuộc phòng Hậu cần, Công an tỉnh Quảng Trị.

“Về vụ việc này, tôi đã có báo cáo cho lãnh đạo ban Nội chính tỉnh ủy Quảng Trị, còn một số thông tin khác thì sẽ có người phát ngôn của đơn vị. Trong quá trình xử lý vụ việc, nếu có ý kiến chỉ đạo, chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện đúng theo pháp luật”, ông Việt nói thêm.

Có dấu hiệu tham ô tài sản

Trao đổi với PV về vụ việc này, luật sư Võ Thị Tuệ Minh, văn phòng luật sư Dương Thị Mỹ, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, kết luận thanh tra của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cho thấy những hành vi của Thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai đã có dấu hiệu tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước, vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của Đảng.

Theo luật sư Minh, thứ nhất, tội Tham ô tài sản là loại tội phạm điển hình trong nhóm tội tham nhũng. Người phạm tội có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình quản lý và hành vi đó có liên quan trực tiếp đến chức vụ, quyền hạn của người phạm tội.

Theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 353, BLHS năm 2015, tham ô tài sản là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng sẽ bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm. Người phạm tội tham ô tài sản bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Ngoài ra, theo quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm các quy định về phòng, chống tham nhũng, đảng viên nào có vi phạm thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ có chế tài xử lý cụ thể.

C.Đ
Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 75

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-nu-thieu-ta-cong-an-co-dau-hieu-tay-xoa-tai-lieu-rut-ruot-ngan-sach-gan-1-ty-dong-a274922.html