Việt Nam có nhiều đóng góp cho thành công của AEM 48


Thứ 7, 06/08/2016 | 12:32


Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh nhận định Việt Nam có nhiều đóng góp cho thành công Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48 đang diễn ra ở Lào.\r\n

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh nhận định Việt Nam có nhiều đóng góp cho thành công Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48 đang diễn ra ở Lào.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48. Ảnh: Phạm Kiên – P/v TTXVN tại Lào.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48 là một chuỗi hoạt động đi kèm cùng với Hội nghị cấp cao của ASEAN được tổ chức tại Viêng Chăn dưới sự chủ trì của Lào, Chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2016. Các nội dung được thống nhất tại hội nghị lần này rất chú trọng việc thực hiện các khuôn khổ của Cộng đồng Kinh tế ASEAN, đặc biệt khi đây là hội nghị diễn ra lần đầu tiên sau khi thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào tháng 12/2015.

Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại CHDCND Lào đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh.

Xin Bộ trưởng cho biết các hội nghị lần này đã đạt được những kết quả gì và nó có ý nghĩa như thế nào đối với việc xây dựng AEC trong thời gian tới?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã rà soát lại các khuôn khổ, cơ chế hợp tác của AEC và thông qua hàng loạt những hợp tác, nhằm cụ thể hóa các định hướng, chủ trương, nền tảng của AEC, trong đó có hàng loạt khuôn khổ về vệ sinh an toàn thực phẩm, hay các khuôn khổ của ASEAN trong thuận lợi hóa thương mại của các nước ASEAN, tức là dựa vào hàng rào quan thuế, với các yêu cầu, tiêu chí rất cụ thể. Khung khổ hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong cách tiếp cận nguồn tài chính; cũng như hàng loạt các khung khổ, hướng dẫn khác của ASEAN trong AEC đối với từng lĩnh vực cụ thể.

Ngoài ra, hàng loạt các hội nghị quan trọng khác cũng được các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tiến hành đó là Hội nghị Tham vấn của ASEAN với các nước đối tác (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Á); Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với các nước Australia, New Zealand, Canada, Mỹ… Hàng loạt các hội nghị này đã giúp chúng ta có điều kiện cùng với các nước đối tác trong ASEAN không chỉ hoàn thiện thể chế, các khuôn khổ hợp tác của nội khối ASEAN, mà còn tiếp tục giúp cho ASEAN có một lộ trình và một bước để hoàn thiện những khung khổ, mở rộng hợp tác giữa ASEAN với các đối tác quan trọng khác như Đông Bắc Á, hay với khu vực Hội đồng Khu vực Mậu dịch tự do (AFTA) của ASEAN, của ASEAN với Australia, New Zealand, cũng như của ASEAN với Ấn Độ, Mỹ, với một số quốc gia châu Âu, phương Tây…

Với lộ trình và nội dung rất cụ thể và thông qua hàng loạt các khung khổ hợp tác của ASEAN với các nước đối tác như vậy không những ASEAN có khung khổ hợp tác rộng lớn hơn mà còn đóng góp vào kết quả rất cụ thể để thúc đẩy Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)– một hiệp định kinh tế toàn diện giữa ASEAN với các đối tác lớn ở Đông Bắc Á, cũng như thế giới. Cũng tại hội nghị lần này chúng ta đạt được hàng loạt các thỏa thuận, khung cơ bản giữa Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với các đối tác cũng như thỏa thuận về khung khổ giữa các nước trong ASEAN. Đây có thể nói là nền tảng giúp các nước ASEAN biến từ các chủ trương, nội dung trong các hiệp định nội khối để xây dựng AEC thành hiện thực với các chỉ dẫn, hướng dẫn cụ thể trong khu vực công, khu vực của nhà nước, cũng như khu vực tư nhân (doanh nghiệp), đặt ra trong các hoạt động đời sống của AEC.

Xin Bộ trưởng cho biết Việt Nam đã có những đóng góp gì cho thành công của các hội nghị lần này?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Thứ nhất, tại hội nghị lần này, chúng ta tham gia rất cụ thể vào khung khổ ASEAN mà nội khối đã trao đổi để thực hiện các chủ trương về AEC 2016, ngoài những nội dung chúng ta trao đổi đều là những lĩnh vực đã và đang rất có uy tín đối với nền kinh tế, cũng như đời sống người dân trong nước, chúng ta còn trao đổi hàng loạt những lĩnh vực khác và đạt được sự đồng thuận cao.

Thứ hai, tôi muốn nhấn mạnh ở đây là trong quá trình trao đổi và thúc đẩy sự hợp tác của ASEAN thì hàng loạt những đề án lớn của ASEAN mà chúng ta đang làm thí điểm trong thời gian vừa qua, ví dụ như là cấp chứng nhận về xuất xứ điện tử rồi cũng như thí điểm về tự cấp xuất xứ cho doanh nghiệp… hay là hướng tới kết nối, xây dựng cơ chế một cửa của ASEAN, có thể nói đây là đóng góp rất lớn của Việt Nam trong các đề án đó, cũng như việc kết nối chặt chẽ với các quốc gia trong khu vực tham gia; và trên cơ sở của những đóng góp trên thực tiễn của Việt Nam tại các đề án đó, cũng như trong khung khổ của ASEAN, thì có thể nói ASEAN đã tiến một bước rất lớn, bước dài trong lĩnh vực này và đây có thể coi là những bước đột phá rất cơ bản để tạo thuận lợi tối đa cho khu vực doanh nghiệp trong hàng loạt lĩnh vực tiếp cận thị trường, khai thác được những thuận lợi từ việc dỡ bỏ các rào cản về thủ tục hành chính của các nước trong nội khối ASEAN.

Ở đây chúng tôi cũng tính tới hàng loạt các lĩnh vực mà chúng ta có những đóng góp với các nước ASEAN trong quan hệ với các nước đối tác, như là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc trong kế tục hoàn thiện các khuôn khổ hợp tác về tăng cường năng lực sản xuất với Trung Quốc chẳng hạn, hay như đề án phát triển về thương mại điện tử và các doanh nghiệp nhỏ và vừa với các sáng kiến của Hàn Quốc, cũng như là của Nhật Bản. Đây đều là những lĩnh vực mà chúng tôi tin tưởng rằng sẽ tạo ra được sự phát triển và mang lại diện mạo mới cho ASEAN trong khung khổ hợp tác với các nước khu vực Đông Bắc Á, cũng như là với các nước trong hiệp định RCEP sắp tới.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng! 

Nguồn: baotintuc.vn

[mecloud]Gp0jfUw9pg[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-co-nhieu-dong-gop-cho-thanh-cong-cua-aem-48-a142761.html

  • Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 3/8

    Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 3/8

    (ĐSPL) – Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 3/8: Xe khách cháy ngùn ngụt, cao tốc Pháp Vân ùn tắc kéo dài; Tai nạn liên hoàn giữa 5 ô tô, nhiều hành khách thoát chết…