"Mù khô" xuất hiện nhiều tại Đông Nam Bộ là do cháy rừng tại Indonesia


Thứ 4, 07/10/2015 | 09:19


(ĐSPL) - Tính tốc độ và hướng khuếch tán theo gió, thời điểm khói bụi từ Indonesia bay đến các tỉnh Nam Bộ của Việt Nam ngày 5-7/10 là hợp lý và logic.

(ĐSPL) - Dữ liệu quan trắc trên biển và đất liền cho thấy, tính tốc độ và hướng khuếch tán theo gió, thời điểm khói bụi từ Indonesia bay đến các tỉnh Nam Bộ của Việt Nam ngày 5-7/10 là hợp lý và logic cả về diện và thời gian.

“Mù khô” xuất hiện khiến người đi đường phải bóp còi xe liên tục

Tin tức từ báo Tuổi Trẻ, sáng 7/10, nhiều quận tại TP.HCM tiếp tục xuất hiện hiện tượng mù khô dày đặc che khuất tầm nhìn của người đi đường.

Tại đường Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình, dù đã gần 8h sáng nhưng không gian vẫn như chìm trong màn sương mờ. Đứng từ dưới đường nhìn lên cầu vượt nút giao thông Lăng Cha Cả, màn “mù khô” vẫn xám  xịt bầu trời.

Một người dân sống ở khu vực này nói: “Mấy hôm nay trời Sài Gòn lạ quá, không biết có hiện tượng gì đây”. Ông nói từ nhiều ngày nay đã thấy màn “mù khô” xuất hiện nhưng hai hôm nay là nặng nhất.

Sáng 7/10, nhiều quận tại TP.HCM tiếp tục xuất hiện hiện tượng mù khô dày đặc. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, “mù khô” xuất hiện dày đặc. Đặc biệt, ở khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, "mù khô" giống hệt tiết trời ở Đà Lạt. Nhiều người dân xôn xao bàn tán về hiện tượng này.

Đây là ngày thứ 3 liên tiếp xuất hiện hiện tượng mù khô tại các quận 1, quận 2, quận 4, quận 9. Ngay từ sáng sớm đã xuất hiện một bức màn màu trắng sữa trải rộng trên diện tích lớn.

Cũng theo người dân, nhìn từ cầu Sài Gòn về cả 2 hướng quận 1 và quận 9 đều thấy một màn trắng xóa bao trùm.  Nhiều tòa nhà cao tầng trong khu vực này chỉ xuất hiện lờ mờ trên nền trời. Có nơi tầm nhìn xa chưa đầy 2km. Người đi đường phải bóp còi xe liên tục để tránh va chạm.

Còn tại quận 2, khu vực "mù khô" xuất hiện dày đặc nhất là từ cầu Sài Gòn đến cầu Rạch Chiếc.

Theo một người phụ nữ sống ở quận 2 cho biết,  ba ngày nay chị dậy từ  4h sáng tập thể dục đã thấy ngoài trời mù mịt. Ban đầu chị cứ nghĩ đây là hiện tượng sương sớm bình thường khi hửng nắng sẽ tan, nhưng khi sáng hẳn, hiện tượng này vẫn chưa giảm.

Cháy rừng ở Indonesia là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mù khô

Liên quan tới hiện tượng “mù khô” dày đặc tại các tỉnh Đông Nam Bộ những ngày vừa qua, VnExpress trao đổi với ông Đặng Văn Dũng - Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ được biết, dữ liệu ở các trạm quan trắc khí tượng trên biển và đất liền cho thấy hiện tượng mù khô xuất hiện đầu tiên vào ngày 4/10 ở Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) rồi lan sang các đảo khác như Thổ Chu (Kiên Giang).

Nhiều ngày qua, sương mù xuất hiện ở TP HCM và các tỉnh Nam Bộ từ buổi sáng sớm đến tận trưa. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

"Đến ngày 5/10, mù khô bắt đầu có ở khu vực đất liền như Cà Mau rồi Cần Thơ, Cao Lãnh và cả TP HCM. Riêng TP HCM mù khô xuất hiện nhiều nhất vào hôm qua, đến tận chiều muộn vẫn chưa hết", ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, không khí ở TP HCM vốn ô nhiễm nặng, năm nào cũng xảy ra hiện tượng mù khô. Tuy nhiên, kết quả quan trắc ở Cà Mau, Sóc Trăng, Cần Thơ, Rạch Giá, Cão Lãnh, Nhà Bè (TP HCM) và Vũng Tàu cũng cho thấy mù khô xuất hiện trên diện rộng, cả trên biển lẫn đất liền trong những ngày qua. Vì vậy, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ phải đánh giá lại cho chính xác nguyên nhân của hiện tượng này.

Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho rằng, về nguyên nhân tại chỗ, hiện tượng mù khô không bao giờ sinh ra trên biển hay vùng rừng như Cà Mau. Nó chỉ có thể xuất hiện ở các đô thị lớn có nhiều khu công nghiệp lớn, công trình xây dựng, mật độ xe lớn khiến không khí ô nhiễm như TP HCM, Cần Thơ, Biên Hòa...

"Trong khi những ngày qua mù khô xuất hiện cả trên biển và vùng rừng nên nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng khói bụi này phải là từ nơi khác khuếch tán đến. Sau khi xem xét các thông tin trong khu vực thì không có núi lửa nào hoạt động, chỉ có khói bụi cháy rừng ở Indonesia", ông Dũng chỉ ra nguyên nhân và cho biết trong hai ngày 2-3/10, một số nước như Singapore, Malaysia và cả miền nam Thái Lan cũng bị ảnh hưởng bởi khói bụi từ nước này.

Tính tốc độ và hướng khuếch tán theo gió, theo ông Dũng, thời điểm khói bụi từ Indonesia bay đến các tỉnh Nam Bộ của Việt Nam ngày 5-7/10 là hợp lý và logic cả về diện và thời gian. (Ảnh: VnExpress)

"Không phải khói bụi cháy rừng ở bên đó lan theo tầng mặt đất rồi sang Việt Nam. Bởi khoảng cách địa lý rất xa, trong quá trình di chuyển sẽ bị rơi xuống biển. Tuy nhiên, khói bụi do cháy rừng bốc lên rất cao, các trường gió ở trên cao mới đẩy bụi đi chứ gió ở dưới mặt đất không phải là tác nhân chính", ông Dũng giải thích thêm.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

[mecloud]UelydjNKRR[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mu-kho-xuat-hien-nhieu-tai-dong-nam-bo-la-do-chay-rung-tai-indonesia-a113917.html