Mưa trái mùa có khả năng xuất hiện trong mùa Đông Xuân ở Bắc Bộ


Thứ 6, 02/10/2015 | 13:40


(ĐSPL) - Ngày 2/10,Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia phối hợp với Trung tâm phòng chống thiên tai Châu Á tổ chức diễn đàn "Nhận định xu thế thời tiết 2015-2016".

(ĐSPL) - Ngày 2/10, tại Hà Nội, Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia phối hợp với Trung tâm phòng chống thiên tai Châu Á (ADPC) tổ chức diễn đàn "Nhận định xu thế thời tiết thuỷ văn Việt Nam mùa Đông Xuân năm 2015-2016".

Tin tức VOV, tại diễn đàn, nhận định xu thế thời tiết từ tháng 10/2015 đến tháng 4/2016, các chuyên gia cho biết, nền nhiệt độ trung bình trên phạm vi các tỉnh miền Bắc có xu hướng cao hơn trung bình hàng năm từ 0,5 độ C đến 1 độ C.

Trong đó vẫn có thể xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại, kéo dài từ 4 đến 7 ngày. Bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có xu hướng ít hơn trung bình hàng năm khoảng 3 đến 4 cơn, có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta khoảng 1 đến 2 cơn và ít khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ.

Tác động của EL Nino và biến đổi khí hậu với trạng thái khí quyển và thuỷ văn Việt Nam tiếp tục duy trì từ tháng 10/2015 đến tháng 2/2016, khả năng đạt đỉnh vào cuối năm nay. Nhiệt độ có khả năng lớn hơn trung bình nhiều năm từ 0 đến 2 độ C.

Trước mắt, tháng 10, nhiệt độ trung bình tại các khu vực trên cả nước phổ biến ở mức cao hơn xấp xỉ so với hàng năm. Lượng mưa ở Bắc Bộ cao hơn so với trung bình nhiều năm, Trung Bộ và Nam Bộ phổ biến ở mức thấp hơn từ 20 đến 40\% so với trung bình nhiều năm. Mưa trái mùa có khả năng xuất hiện trong mùa Đông Xuân ở Bắc Bộ.

Tác động của EL Nino và biến đổi khí hậu với trạng thái khí quyển và thuỷ văn Việt Nam tiếp tục duy trì từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 2 năm 2016.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Trưởng phòng dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài, Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cảnh báo: “Tình hình xâm nhập mặn hiện đã xảy ra ở Nam bộ và có nhiều dấu hiệu nguy hiểm. Chúng tôi đo được trên các nhánh sông ở khu vực Nam bộ đã thấy tình trạng xâm nhập mặn có dấu hiệu nguy hiểm ngay tại thời điểm này. Trung bộ cần đề phòng mưa trong tháng này và tháng sau. Khả năng thiếu hụt mưa ngay trong chính mùa mưa bão ở Trung bộ là nhiều”.

TTXVN đưa tin, về tình hình thủy văn từ tháng 10/2015 đến tháng 4/2016, thạc sỹ Phùng Tiến Dũng, Phó Trưởng Phòng dự báo dự báo thủy văn Bắc Bộ, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết trên các sông Hồng, Thái Bình, Hoàng Long sẽ xuất hiện từ 1-2 đợt lũ trong tháng Mười, đỉnh lũ ở mức báo động 1.

Từ tháng 11/2015 đến tháng 4/2016, dòng chảy các sông suối sẽ suy giảm và nhỏ hơn trung bình nhiều năm từ 4-40\%, thiếu hụt nhiều nhất trên sông Thao. Mực nước thấp nhất tại trạm Hà Nội có thể xuống mức 0,4-0,5m vào tháng 2-3/2016.

Khu vực Bắc Bộ xảy ra thiếu nước cục bộ, vùng núi cao phía Bắc và trung du Bắc Bộ sẽ nghiêm trọng hơn ở vùng đồng bằng. Tình trạng khó khăn trong cấp nước, giao thông thủy và phát điện trong các tháng cuối mùa khô năm 2015-2016 vẫn căng thẳng nhưng không gay gắt như các năm 2010-2011.

Mùa lũ năm 2015 trên các sông ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên muộn hơn quy luật hàng năm. Đỉnh lũ năm 2015 trên các sông ở Bắc Trung Bộ ở mức báo động 1 và trên báo động 1, thấp hơn trung bình hàng năm; các sông từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức báo động 2 đến báo động 3, một số sông trên mức báo động 3 và ở mức xấp xỉ đỉnh lũ trung bình nhiều năm. Cần đề phòng lũ lớn có thể xảy ra trên một số sông nhỏ.

Đối với khu vực Nam Bộ, đỉnh lũ trên sông Tiền tại Tân Châu và sông Hậu tại Châu Đốc ở mức báo động 1, thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm. Ông Phùng Tiến Dũng cũng cảnh báo các địa phương ở khu vực đồng bằng Nam Bộ cần sớm có các biện pháp chủ động phòng chống hạn hán.

"Nhận định xu thế thời tiết thủy văn Việt Nam mùa Đông Xuân năm 2015-2016" là một trong những diễn đàn quan trọng, là một trong những hoạt động hợp tác tăng cường năng lực cho Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia do Bộ Ngoại giao Vương quốc Na Uy tài trợ, thông qua hợp tác với Trung tâm phòng tránh thiên tai châu Á (ADPC).

Diễn đàn là cơ hội để các dự báo viên, các nhà khoa học và các đơn vị có liên quan chia sẻ những thông tin dự báo mùa hiện có tại Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia; thảo luận về các sản phẩm dự báo mùa, về đảm bảo tính thống nhất trong diễn giải các thông tin dự báo mùa và nâng cao nhận thức người dân về các sản phẩm dự báo; các biện pháp tăng cường sử dụng, hiểu và sử dụng các thông tin cảnh báo sớm và rủi ro cho các cơ quan quản lý và cộng đồng; thảo luận giữa các các nhóm sử dụng về vai trò của thông tin dự báo mùa đối với lĩnh vực hoạt động của đơn vị; nhu cầu và đề xuất của các nhóm đối với các sản phẩm dự báo nói chung và dự báo mùa nói riêng.

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng đã tham gia thảo luận nhiều vấn đề thiết thực liên quan đến công tác khí tượng và thủy văn cũng những thách thức và kinh nghiệm của Na Uy trong công tác khí tượng thủy văn như những thách thức về khí hậu và quan hệ hợp tác giữa Na Uy và Việt Nam trong lĩnh vực khí tượng thủy văn; nhận định diễn biến cực đoan khí hậu theo sản phẩm của các mô hình trị; diễn biến khí tượng thủy văn năm 2015, tính đến 1/10.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

[mecloud]GPzRX93MdZ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-trai-mua-co-kha-nang-xuat-hien-trong-mua-dong-xuan-o-bac-bo-a113206.html