Đôi chân kỳ lạ của người đàn bà không biết ai đặt tên cho mình


Chủ nhật, 24/07/2016 | 05:45


Dù bị liệt đôi tay, nhưng bà Quế vẫn luôn tươi cười vì bên cạnh bà luôn có nhiều người tốt.

Dù bị liệt đôi tay, nhưng bà Quế vẫn luôn tươi cười vì bên cạnh bà luôn có nhiều người tốt.

Về thôn Đồng Hy, xã Ninh Hoà (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương), chúng tôi được nghe câu chuyện lạ về bà Hồ Thị Quế (67 tuổi) bị liệt hai tay nhưng có đôi chân biết làm mọi việc.

Mọi việc trong gia đình đều được bà làm bằng chân. Ảnh: Đ. Tuỳ

Trao đổi với PV, bà Quế cho hay, khi mới sinh ra bà đã bị liệt hai tay và phải lê bằng chân. Do thường xuyên bị các chị la mắng vì không biết đi, nên 15 tuổi bà quyết tâm tự đứng dậy và tập đi.

Lúc nhỏ bà ở với anh chị, sau khi bố mẹ mất, bà ở một mình và phải tự lo cuộc sống. Lúc này, bà bắt đầu làm bằng chân để thay đôi tay tật nguyền.

Đầu tiên, bà dùng chân cầm chổi quét sân, khi đôi chân đã vững và thạo, bà dùng chân kẹp thìa để đưa cơm lên miệng và từ đó, mọi việc sinh hoạt bà đều làm bằng chân.

Danh hiệu gia đình văn hoá của bà Quế. Ảnh: Đ. Tuỳ

Hồi nhỏ, bà Quế có đi học nhưng bị bạn bè trêu, nên bà về nhà đốt hết sách vở và không đi học nữa. Vì vậy, bà không biết chữ và mệnh giá tiền. Nhưng nhìn màu sắc của từng đồng tiền bà có thể biết được giá trị của nó. Thậm chí, khi địa phương trao cho bà danh hiệu gia đình văn hoá, bà cũng không biết đó là gì.

Nói về tên của mình, bà Quế cho biết: “Lúc tôi sinh ra, bố mẹ tôi không đặt tên mà người đều gọi tôi là cô Khèo, vì có hai tay bị liệt. Sau này đi học lớp vỡ lòng không biết ai đã đặt tên cho tôi là Hồ Thị Quế. Nghe mình có tên, tôi cũng rất thích”.

Tự thái rau để phục vụ bữa ăn. Ảnh: Đ. Tuỳ

Do sống đơn thân và không lấy chồng, cho nên bà Quế phải làm mọi việc bằng đôi chân, từ nấu cơm, giặt quần áo đến trồng rau, nuôi gà để cung cấp nguồn thực phẩm. Chính điều này đã giúp bà luôn khoẻ mạnh và hơn 50 năm nay bà không phải đi bệnh viện.

Bà Quế tâm sự: “Nhiều lúc nhìn các gia đình có con cháu đông vui, quây quần bên mâm cơm, tôi buồn lắm. Nhưng dẫu sao đó cũng là số trời định sẵn. Tôi chỉ sợ một ngày nào đó, sức khoẻ yếu, không lo được cho bản thân, lại làm phiền người khác”.

Một số hình ảnh bà Quế làm bằng chân

Từ nấu cơm
Đến giặt quần áo
Và ngắt rau ngoài vườn do bà tự trồng
Việc thái rau được bà kẹp con dao vào giữa hai ngón chân
Dù bị liệt đôi tay, nhưng bà Quế vẫn luôn tười cười vì bên cạnh bà luôn có nhiều người tốt.ươ

Xem thêm video:

[mecloud]a65Y5pDh7b[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-chan-ky-la-cua-nguoi-dan-ba-khong-biet-ai-dat-ten-cho-minh-a140876.html