Nam Định: Hiện trường ngôi nhà thờ cổ 130 tuổi bị lửa thiêu rụi


Chủ nhật, 06/08/2017 | 08:54


Cùng sự kiện

Ngôi nhà thờ bị cháy để lại 4 bức tường xung quanh. Cửa sổ, cửa ra vào cùng vì kèo, xà khóa, xà cân nâng cây long cốt được chạm trổ rất công phu đỡ phần mái bị cháy.

Ngôi nhà thờ bị cháy để lại 4 bức tường xung quanh. Cửa sổ, cửa ra vào cùng vì kèo, xà khóa, xà cân nâng cây long cốt được chạm trổ rất công phu đỡ phần mái bị cháy hoàn toàn.

Như đã thông tin, vào khoảng 23h đêm ngày 5/8, vụ hoả hoạn rất lớn đã xảy ra tại thôn Trung Lao, xã Trung Đông, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định khiến ngôi nhà thờ cổ thuộc giáo xứ đền thánh Trung Lao, giáo phận Bùi Chu, có tuổi đời 130 năm được xây dựng bằng gỗ lim vào cuối thế kỷ 18, bị cháy hoàn toàn.

Nhà thờ bị cháy chỉ còn lại bốn bức tường xung quanh.

Sáng ngày 6/8, PV ghi nhận tại hiện trường, do ngôi nhà thờ được làm bằng gỗ lim nên khi ngọn lửa lớn bốc lên đã thiêu rụi chỉ còn lại phần khung, phần mái ngói bị sập hoàn toàn. Phía bên trong ngôi nhà thờ, chỉ còn lại phần khung gỗ bị cháy nham nhở, các cột gỗ lim có đường kính từ 70cm – 80cm bị cháy dở dang nhưng vẫn còn đứng vững, bàn ghế bằng gỗ và các vật khác đã bị cháy hết.

Bên trong ngôi nhà thờ vẫn còn khói bốc lên.

Phần mái ngói bị đổ sập xuống dưới nền ngôi nhà thờ.

Ngôi nhà thờ bị cháy để lại 4 bức tường xung quanh. Cửa sổ, cửa ra vào cùng vì kèo, xà khóa, xà cân nâng cây long cốt được chạm trổ rất công phu đỡ phần mái bị cháy hoàn toàn. Những viên ngói rơi vỡ, nằm ngổn ngang dưới nền.

Phần vì kèo, xà khóa, xà cân nâng đỡ mái bị cháy hoàn toàn.

Phần mái của ngôi nhà thờ chỉ còn lại khung.

Trong buổi sáng cùng ngày, có rất đông người dân đến hiện trường ngôi nhà thờ cổ bị cháy với nỗi tiếc thương, xót xa. Thậm chí, đã có những giọt nước mắt rơi khi nhìn thấy ngôi nhà thờ gắn liền với tuổi thơ, cuộc sống của họ chỉ còn là đống tro tàn.

Người dân chưa hết bàng hoàng khi nhìn thấy ngôi nhà thờ bị cháy.

Lực lượng chức năng tiến hành làm rõ vụ cháy.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng UBND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định xác nhận vụ cháy xảy ra vào đêm ngày 5/8, rạng sáng ngày 6/8. Hiện tại, Công an huyện và Công an tỉnh cùng các cơ quan đã tiến hành khám nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ nguyên nhân.

Ngôi nhà thờ sau khi bị cháy.

Được biết, ngôi nhà thờ Trung Lao được khởi công từ năm 1888, xây dựng trong vòng 10 năm. Cùng với sự góp của, góp công của người dân địa phương nhà thờ đã hoàn thành năm 1898.

Nhà thờ Trung Lao là một công trình kiến trúc độc đáo kết hợp các yếu tố Gothic, Tây Ban Nha và kiến trúc truyền thống Việt Nam, tọa lạc tại thôn Trung Lao, xã Trung Đông, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Nhà thờ có chiều dài 50m, rộng 16m, gồm 11 gian, được xây bằng gạch, mái lợp ngói đỏ hình vẩy rồng, còn gọi là ngói Nam.

Toàn bộ nội thất bên trong đều được làm từ lõi gỗ lim do thợ mộc lành nghề thực hiện. Cột của nhà thờ là những thân gỗ lim có đường kính từ 70cm đến 80cm được để mộc, không trang trí. Các vì kèo, xà khóa, xà cân nâng đỡ cây long cốt được chạm trổ rất công phu với hoa văn hoa lá uyển chuyển, tạo sự nhẹ nhàng, thanh thoát.

Phía gian bệ thờ được sơn son thếp vàng với 2 màu vàng, đỏ, là một công trình điêu khắc hết sức công phu, được trau chuốt tới những chi tiết nhỏ nhất. Năm 1986, một trận bão lớn đã làm đổ bức tường các cửa hành lang, sau đó 2 bức tường cửa hành lang được xây dựng lại theo kiến trúc hiện đại. Đến năm 1996 trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng, ngôi nhà thờ đã được trùng tu lại.


 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-dinh-hien-truong-ngoi-nha-tho-co-130-tuoi-bi-lua-thieu-rui-a198308.html