Nắng nóng kéo dài, hàng loạt người già, trẻ em nhập viện


Thứ 6, 29/05/2015 | 12:38


(ĐSPL) - Các bệnh viện như Nhi Trung ương, Bạch Mai, lão khoa Trung ương,... liên tục trong tình trạng quá tải.

(ĐSPL) - Theo ghi nhận của PV báo ĐS&PL, trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, tại các tỉnh miền Bắc, Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới 42 độ C dẫn tới tình trạng người già, trẻ em phải nhập viện liên tục gia tăng với các triệu chứng sốt, phát ban, ngộ độc thực phẩm, viêm họng, viêm phế quản, tiêu chảy...

Các bệnh viện như Nhi Trung ương, Bạch Mai, lão khoa Trung ương,... liên tục trong tình trạng quá tải.

[mecloud]cEmlJO2qIC[/mecloud]

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, hàng trăm bệnh nhân và người nhà vật vờ chờ khám từ sáng sớm nhưng đến trưa vẫn chưa đến lượt được khám bệnh. Ghế đá, tán cây ở trong khuôn viên các bệnh viện cũng không còn chỗ trống, trở thành điểm tránh nóng của bệnh nhân và người thân.

Theo Ths.BS Trương Thúy Vinh - Trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Nhi Trung ương thì trong 6 ngày nắng nóng gần đây, mỗi ngày bệnh viện khám từ 2.500 - 2.700 bệnh nhi, 200 trẻ nhập viện. Trong số này, khoảng 70-80\% bệnh nhi bị sốt cao, co giật, viêm mũi, viêm phổi, viêm tiểu phế quản...

Người nhà và các bệnh nhi chờ đợi từ sáng sớm đến trưa vẫn chưa đến lượt khám tại bệnh viện Nhi Trung ương (ảnh Thành Long).

Điều đáng lưu ý trong những ngày nắng nóng, số bệnh nhân mắc bệnh viêm não và viêm màng não đã xuất hiện. Ngoài bệnh viêm não xuất hiện tại các bệnh viện, bác sỹ cũng lưu ý diễn biến của bệnh đường hô hấp. Nhiều trẻ chỉ trong một ngày đã chuyển từ ho, sốt sang viêm phổi.

Trong khi đó, tại bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày cũng có tới hàng trăm trẻ đến khám và nhập viện, có thời gian cao điểm lên tới 150 trẻ. Tỉ lệ trẻ nhập viện tại khoa Nhi của bệnh viện tăng từ 20-30\% so với thời điểm trước nắng nóng.

Để phòng ngừa bệnh cho trẻ trong thời tiết nắng nóng, các bác sỹ khuyến cáo: Nếu nghi trẻ sốt, sờ trán thấy nóng, bố mẹ cần lấy khăn nhúng nước ấm lau trán, háng, nách và cho trẻ mặc đồ thông thoáng để tránh tăng thân nhiệt dẫn đến sốt cao, co giật. Nếu trẻ sốt thì cho uống thuốc hạ sốt.

Đặc biệt, nhiều phụ huynh cần lưu ý cho trẻ nằm trong phòng điều hòa khoảng 28-290C, uống 1-2 lít nước/ ngày. Nếu trẻ vẫn sốt cao sau khi được lau nóng, uống thuốc hạ sốt thì phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Phụ huynh cũng lưu ý không nên cho trẻ vui chơi ở những nơi nắng nóng đề phòng bị say nắng.

Cùng thời điểm, tại bệnh viện Lão khoa Trung ương, mỗi ngày cũng có khoảng 400 bệnh nhân đến khám và chữa bệnh, chủ yếu các bệnh về tim mạch, huyết áp, viêm phế quản, viêm phổi, viêm da dị ứng, bệnh đường tiêu hóa,... Các biện pháp tránh nắng, tăng cường sức đề kháng bằng chế độ ăn đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước cũng được các bác sỹ khuyến cáo với các bệnh nhân Lão khoa trong những ngày này.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân do thời tiết nắng nóng khiến cho người già, trẻ em vốn có sức đề kháng kém, dễ mắc các bệnh mùa hè. Không những vậy, thời tiết nắng nóng cũng khiến người dân dễ mắc các triệu chứng say nắng, ngất xỉu, chuột rút,... ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

ĐỖ HUỆ - THÀNH LONG

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nang-nong-keo-dai-hang-loat-nguoi-gia-tre-em-nhap-vien-a96392.html