+Aa-
    Zalo

    Ngã vào xô nước, bé trai 4 tuổi tử vong thương tâm

    ĐS&PL Bé trai 4 tuổi bị đuối nước được đưa đến bệnh viện trong tình trạng quá nặng không thể điều trị.

    Bé trai 4 tuổi bị đuối nước được đưa đến bệnh viện trong tình trạng quá nặng không thể điều trị.

    Chiều 29/12, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, các bác sĩ vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi bị đuối nước, tình trạng của bệnh nhi quá nặng không thể điều trị.

    Người nhà cho biết bé trai ngã vào xô nước tại nhà không rõ từ lúc nào và được hàng xóm phát hiện trong tình trạng tím tái, ngưng tim ngưng thở.

    Bé được đưa đi cấp cứu ngay tại BV Bà Rịa trong tình trạng hôn mê sâu. Theo nguyện vọng gia đình, bé được tiếp tục chuyển đến BV Nhi đồng 2, TP.HCM.

    Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, sau khi các bác sĩ xác định tình trạng bệnh nhi quá nặng, không thể điều trị, gia đình đã đưa cháu về nhà lo hậu sự.

    Với trường hợp thương tâm của bé, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần thận trọng, phòng ngừa các tai nạn sinh hoạt cho con, trong đó có đuối nước.

    Đuối nước là một tai nạn hay gặp ở trẻ, kể cả khi ở nhà. Ảnh minh họa

    Theo các chuyên gia y tế, đuối nước là một tai nạn hay gặp, xảy ra trong khi bơi, đi thuyền và trong các hoạt động dưới nước. Tuy nhiên, cũng có thể xảy ra tại nhà như trong bồn nước, chum vại, rãnh nước… dẫn đến hậu quả thương tâm.

    Thời điểm vàng để sơ cứu trẻ đuối nước là ngay từ khi có cơn ngừng thở đầu tiên tức là trong vòng 1- 4 phút đầu tiên khi bị chìm trong nước, đồng thời xử lý tốt các chấn thương kèm theo (đặc biệt là chấn thương đầu cổ và cột sống).

    Nguyên tắc cấp cứu là tại chỗ, khẩn trương, đúng phương pháp với mục đích cấp cứu là giải phóng đường thở và cung cấp oxy cho nạn nhân.

    Do vậy việc làm đầu tiên cần đưa nạn nhân ra khỏi nước.

    Đặt nạn nhân nằm nghiêng, móc hết dị vật, đàm nhớt trong họng để giải phóng đường thở.

    Nếu nạn nhân bất tỉnh, không tự thở, phải tiến hành cấp cứu tại chỗ bằng cách một người hà hơi thổi ngạt, một người ấn tim ngoài lồng ngực cho đến khi bệnh nhân thở được và đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

    Các bác sĩ khuyên cần tránh các thói quen dốc ngược nạn nhân hay vác lên vai rồi chạy. Đây là hành động hoàn toàn sai vì nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân. Hơn nữa, khi ngạt nước, thực ra nước ở trong phổi không nhiều mà sẽ được tống ra ngoài khi ta hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân thở trở lại.

    Sau sơ cứu ban đầu người bị đuối nước đã tỉnh lại, cần được đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra, mục đích xem nạn nhân có bị phù phổi cấp sau khi đuối nước.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-vao-xo-nuoc-be-trai-4-tuoi-tu-vong-thuong-tam-a351014.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan