Ngăn chặn "hoang tin" về dịch Mers-CoV


Thứ 4, 24/06/2015 | 10:10


(ĐSPL) - Công an thành phố đã chỉ đạo công an quận, huyện, cùng ngành y tế phối hợp để ngăn chặn những hoang tin không đáng có

(ĐSPL)  - "Sở đã phối hợp công an thành phố Hà Nội, Công an thành phố đã chỉ đạo công an quận, huyện, cùng ngành y tế phối hợp để ngăn chặn những hoang tin không đáng có trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh Mers – CoV” - ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết.
Chiều 23/6, tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do Corona vi rút (Mers- CoV) trên địa bàn thành phố.
Cũng tại cuộc họp, vị Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã đưa ra lời cảnh báo với những hoang tin trên cộng đồng mạng xung quanh bệnh dịch đến từ Trung Đông, những hoang tin đó ít nhiều gây tâm lý hoang mang, khiến cộng đồng dư luận bối rối.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.

Theo đó, ông Hạnh cho hay, thời gian vừa qua, Ban Quản lý Tòa nhà Keangnam thông báo nhận được tin nhắn từ mạng xã hội Kakao Talk với nội dung: “Hiện tại ở Keangnam, Hà Nội có 01 người bị Mers- CoV, đang bị Bộ Y tế Việt Nam cách ly, nhập cảnh ngày 10/6/2015. Những người sống ở Keangnam cẩn thận, tìm biện pháp phòng ngừa”.
Thông tin kể trên đã khiến dư luận vô cùng hoang mang, đặc biệt là cộng đồng người dân sinh sống tại khu vực Keangnam.
Ngay sau khi nhận được thông tin từ Ban Quản lý Tòa nhà Keangnam, Cục Y tế dự phòng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hà Nội cử Đoàn công tác đến tòa nhà Keangnam để điều tra xác minh thông tin trên.
Quá trình xác minh, Đoàn công tác không phát hiện người Hàn Quốc nào nghi Mers-CoV đang sinh sống tại Tòa nhà Keangnam như tin đồn trên. Thực chất đây chỉ là hoang tin trên cộng đồng mạng, làm hoang mang trong dư luận.

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Mers – CoV.

Nói về biện pháp ngăn chặn những hoang tin không đáng có trên mạng xã hội liên quan tới dịch Mers – CoV, ông Hạnh cho hay: “Sở đã phối hợp công an thành phố Hà Nội, Công an thành phố đã chỉ đạo công an quận, huyện, cùng ngành y tế phối hợp để ngăn chặn những hoang tin không đáng có trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh Mers – CoV”.
Cũng tại buổi họp báo, trả lời về việc tại Việt Nam và trên thế giới đã có phương thuốc đặc trị dịch bệnh viêm đường hô hấp vùng Trung Đông Mers - CoV hay chưa? vị Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Cho tới nay trên thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị về dịch bệnh này. Khi bệnh nhân vào viện thì sẽ được điều trị theo các triệu chứng của bệnh. VD những ai bị triệu chứng viêm phổi nặng thì sẽ điều trị viêm phổi, những ai suy tim thì sẽ điều trị suy tim…”
Ông Hạnh cho biết thêm: “Bộ Y tế đã lập sẵn phác đồ điều trị dịch bệnh viêm đường hô hấp vùng Trung Đông Mers- CoV, nếu Việt Nam phát hiện trường hợp mắc bệnh thì chúng ta đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng”.
Cũng theo ông Hoàng Đức Hạnh, UBND thành phố đã bổ sung kinh phí phòng chống dịch Mers-CoV 25 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư tiêu hao và chế độ phụ cấp phục vụ công tác phòng chống dịch Mers- COV.
QUỐC THƯỢNG

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-chan-hoang-tin-ve-dich-mers-cov-a99510.html