Ngân hàng Nhà nước lên tiếng vụ bắt nguyên Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á


Chủ nhật, 11/12/2016 | 06:28


(ĐSPL) – Ngày 11/12, Ngân hàng Nhà Nước đã có thông báo chính thức về việc một số nguyên lãnh đạo Ngân hàng Đông Á bị cơ quan điều tra bắt giữ.

(ĐSPL) – Ngày 11/12, Ngân hàng Nhà Nước đã có thông báo chính thức về việc một số nguyên lãnh đạo Ngân hàng Đông Á bị cơ quan điều tra bắt giữ.

Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, ngày 9/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công An (C46) đã tiến hành các thủ tục khởi tố và bắt tạm giam một số cán bộ nguyên là lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đông Á.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, trước đó, tháng 8/2015 NHNN đã công bố kết luận thanh tra ngân hàng Đông Á theo quy định của pháp luật và quyết định kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng này. Lý do của việc kiểm soát đặc biệt là do ngân hàng Đông Á đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và kinh doanh của ngân hàng.

Tin trong nước - Ngân hàng Nhà nước lên tiếng vụ bắt nguyên Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á

Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á. (Ảnh: Zing.vn)

Ngân hàng Nhà nước cũng đã quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ của ông Trần Phương Bình đối với chức danh thành viên Hội đồng quản trị và chức danh Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á; Đình chỉ quyền và nghĩa vụ của bà Nguyễn Thị Ngọc Vân đối với chức danh Phó Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đã cử các cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực quản trị tiếp quản và nắm các vị trí chủ chốt vào quản trị, điều hành ngân hàng Đông Á để chỉ đạo xây dựng Đề án tái cơ cấu, củng cố toàn diện tổ chức và hoạt động của ngân hàng này.

Đến thời điểm hiện tại, các chỉ tiêu tài chính của ngân hàng Đông Á đã được cải thiện và có mức tăng trưởng khả quan, khách hàng tiếp tục tín nhiệm trong việc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Trong thông báo Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, sắp tới, cơ quan này sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cần thiết nhằm bảo đảm hoạt động của ngân hàng Đông Á được an toàn và bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người gửi tiền, các quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sẽ cơ cấu lại toàn diện ngân hàng Đông Á để đưa ngân hàng này hoạt động an toàn, lành mạnh và phát triển bền vững.

Như đã đưa tin trước đó, ngày 10/12, Hội đồng quản trị, Ban điều hành Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can với một số cựu lãnh đạo của Ngân hàng Đông Á vì vi phạm các quy định hoạt động tiền tệ ngân hàng, trong đó có ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc DongA Bank, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - nguyên Phó tổng giám đốc và 3 nhân viên khác. 

Điều 144 Bộ luật Hình sự 1999 - Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước:

“1. Người nào có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản của Nhà nước, vì thiếu trách nhiệm mà để mất mát, hư hỏng, lãng phí gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý tài sản của Nhà nước từ một năm đến năm năm.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-nha-nuoc-len-tieng-vu-bat-nguyen-tong-giam-doc-ngan-hang-dong-a-a173591.html