Nghi án bị cáo nhảy lầu tự tử sau tuyên án: TAND tỉnh Bình Phước nói gì?


Thứ 7, 30/05/2020 | 07:51


Cùng sự kiện

Theo TAND tỉnh Bình Phước, việc giải quyết và xét xử vụ án, HĐXX phúc thẩm hoàn toàn công tâm, vô tư, khách quan dựa trên nguyên tắc tôn trọng chứng cứ để ra phán quyết.

Theo TAND tỉnh Bình Phước, việc giải quyết và xét xử vụ án, HĐXX phúc thẩm hoàn toàn công tâm, vô tư, khách quan dựa trên nguyên tắc tôn trọng chứng cứ để ra phán quyết.

Quang cảnh cuộc họp báo - Ảnh: TTO

10h sáng nay (30/5) Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức họp báo vụ ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, ngụ TP Đồng Xoài) chết tại sân tòa nghi nhảy lầu tự tử tại sau khi bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù.

Ông Nguyễn Tiến Cường - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước - chủ trì cuộc họp báo.

Buổi họp báo có sự tham dự của bà Phạm Thị Bích Thủy - Chánh án TAND tỉnh Bình Phước cùng các ban ngành như Sở Thông tin và truyền thông, Công an TP Đồng Xoài...

Theo Dân trí, trong nội dung cung cấp đến báo chí của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước cho rằng, TAND tỉnh Bình Phước xác định, đây là vụ án có tính chất phức tạp, bị cáo kêu oan nên khi được phân công giải quyết, HĐXX phúc thẩm đã rất thận trọng và kịp thời báo cáo xin ý kiến của Uỷ ban Thẩm phán TAND tỉnh Bình Phước để có hướng xử lý tốt nhất, tránh bỏ lọt tội phạm cũng như làm oan người vô tội.

Ngày 26/5, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục phúc thẩm. Tại phiên tòa này có mặt của bị cáo, luật sư bào chữa cho bị cáo, những người tham gia tố tụng khác. HĐXX còn triệu tập cả cán bộ điều tra và cán bộ CSGT Công an TP Đồng Xoài trực tiếp khám nghiệm vụ tai nạn giao thông tham gia phiên toà nhằm làm sáng tỏ nội dung vụ án.

Hiện trường vụ nhảy lầu tự tử của ông Phước - Ảnh: TTXVN

Qua xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, HĐXX và Kiểm sát viên đã đánh giá đầy đủ các tài liệu chứng cứ có liên quan, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước xác định hành vi của bị cáo Phước là phạm tội và đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Phước.

Sau khi nghị án, sáng 29/5, HĐXX đã tuyên giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với bị cáo Lương Hữu Phước. Theo TAND tỉnh Bình Phước, việc giải quyết và xét xử vụ án, HĐXX phúc thẩm hoàn toàn công tâm, vô tư, khách quan dựa trên nguyên tắc tôn trọng chứng cứ để ra phán quyết.

Tuy nhiên đến chiều cùng ngày, ông Phước mang theo chai thuốc (nghi thuốc trừ sâu) đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước uống và nhảy từ lầu 2 xuống đất tự tử.

“Hiện nay, vụ việc tự tử nêu trên đang được cơ quan công an điều tra làm rõ nguyên nhân. Tỉnh sẽ tiếp tục theo sát vụ việc, chỉ đạo điều tra đúng các quy định của pháp luật. Khi có kết quả điều tra, tỉnh sẽ thông tin cho các cơ quan báo chí”, thông báo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước nêu rõ.

Tri thức trực tuyến trích dẫn bản án phúc thẩm thể hiện, khoảng 11h ngày 15/1/2017, sau khi uống rượu ở nhà ông Phạm Văn Tuấn tại khu phố Phước An (phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), ông Lương Hữu Phước đi về nhà.

Đến khoảng 13h cùng ngày, ông Trần Hữu Quý gọi điện thoại cho ông Phước kêu quay lại nhà ông Tuấn để đổi dép, do trước đó ông Phước đi nhầm dép của người khác.

Khi quay lại nhà ông Tuấn thì ông Quý rủ ông Phước đi hát karaoke. Ông Phước chở ông Quý đi đến ngã tư Sóc Miên thì thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên quay ngược xe về nhà ông Quý để lấy mũ.

Đến gần trước nhà ông Quý thuộc khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân thì ông Phước dừng xe lại bên lề phải theo chiều đi của mình để ông Quý xuống đi vào nhà lấy mũ bảo hiểm, nhưng ông Quý không chịu xuống xe.

Lúc này ông Phước lái xe (không bật tín hiệu đèn xi nhan) rẽ trái đi qua đường. Khi xe của ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều hướng ngã ba trạm điện đi ngã tư Sóc Miên thì bị xe máy do anh Lâm Tươi (23 tuổi, ngụ TP Đồng Xoài, Bình Phước) điều khiển chở một người đi bên phải theo hướng ngã ba Trạm Điện đi vào ngã tư Sóc Miên đụng vào.

Vụ tai nạn khiến ông Phước và ông Quý bị thương. Đến ngày 17/1/2017 ông Quý tử vong do vỡ xương sọ, dập não xuất huyết.

Bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù giam, ông Phước đã kháng cáo kêu oan. Trong phiên tòa phúc thẩm sáng 29/5, TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-an-bi-cao-nhay-lau-tu-tu-sau-tuyen-an-tand-tinh-binh-phuoc-noi-gi-a325329.html