Nghi vấn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở bệnh viện Xanh Pôn: Sở Y tế Hà Nội lên tiếng


Thứ 3, 10/12/2019 | 03:46


Cùng sự kiện

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu bệnh viện Xanh Pôn có báo cáo gửi bộ Y tế, UBND thành phố và sở Y tế trong ngày 10/12 về nghi vấn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B xảy ra tại đây.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu bệnh viện Xanh Pôn có báo cáo gửi bộ Y tế, UBND thành phố và sở Y tế trong ngày 10/12 về nghi vấn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B xảy ra tại đây.

Tin trong nước - Nghi vấn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở bệnh viện Xanh Pôn: Sở Y tế Hà Nội lên tiếng

Các que thử xét nghiệm HIV và viêm gan B tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn được cắt ra làm đôi. Ảnh: VTV24

Liên quan đến vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn, VTC News đưa tin, bà Trần thị Hà, Phó Giám đốc sở y tế Hà Nội cho hay, ngay khi nhận thông tin sở Y tế đã yêu cầu bệnh viện đình chỉ 3 nhân viên của khoa Vi sinh. Đồng thời, sở yêu cầu bệnh viện có báo cáo gửi bộ Y tế, UBND thành phố và sở trong ngày 10/12.

Bên cạnh đó, sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị bệnh viện chấn chỉnh ngay tất cả quy trình xét nghiệm cũng như các quy trình khám/chữa bệnh, yêu cầu bệnh viện Đa khoa Saint Paul chấm dứt ngay việc cắt đôi que thử xét nghiệm.

“Quan điểm của Sở Y tế là xử lý đúng người, đúng tội, bất kỳ tập thể hay cá nhân nào có sai phạm đều phải xử lý nghiêm minh với hình thức kỷ luật cao nhất”, bà Hà nhấn mạnh.

Thông tin về sự việc, đại diện bệnh viện Xanh Pôn cho biết đã tạm đình chỉ công tác nhân viên liên quan.

Các bác sĩ, nhân viên y tế bị tạm đình chỉ, gồm: Thạc sĩ, bác sĩ Chu Thị Loan - Phó phụ trách khoa Vi sinh y học; bà Trần Thanh Lam – cử nhân xét nghiệm, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và bà Phạm Thị Thùy Linh, cử nhân xét nghiệm y học, lao động hợp đồng công tác tại khoa Vi y sinh.

Tin trong nước - Nghi vấn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở bệnh viện Xanh Pôn: Sở Y tế Hà Nội lên tiếng (Hình 2).

Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội. Ảnh: VTC News 

Trước đó, theo báo Pháp Luật TP.HCM, tối 9/12, ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho hay, bệnh viện đã họp các phòng, ban liên quan và đình chỉ công việc đối với những nhân viên, kỹ thuật liên quan đến việc cắt xén vật tư trong quá trình xét nghiệm HIV, viêm gan B.

Theo ông Hưng, sau khi nhận được thông tin phản án, bệnh viện đều rất sốc trước hành động cắt đôi bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B của các nhân viên.

Việ xét nghiệm test HIV, viêm gan B của Khoa vi sinh chỉ là xét nghiệm riêng của khoa, test xét nghiệm do Công ty Lục Tỉnh cung cấp và đây không phải test dùng phổ biến cho cả bệnh viện, ông Hưng cho biết thêm.

Trước đó, theo điều tra của VTV24, tại khoa Vi sinh, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn xảy ra tình trạng làm ăn gian dối, bớt xén trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B.

Cụ thể, mỗi bệnh nhân đến đây xét nghiệm HIV và viêm gan B sẽ được test nhanh, lấy mẫu máu xét nghiệm mang đi phân tích.

Quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình mà được những nhân viên tại khoa Vi sinh dùng kéo cắt làm 2 với vệt kéo đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm. Chỉ với thao tác như trên, 1 que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho một người nay “chẻ đôi” dùng cho 2 người. Nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ.

Hàng loạt các que thử tại đây đều được “xử lý” như trên. Sau đó, mẫu máu của nhiều bệnh nhân sẽ được nhỏ vào để làm xét nghiệm và cho ra kết quả sau 4 giờ đồng hồ.

Theo các chuyên gia, mỗi một bệnh nhân khi xét nghiệm bán tự động HIV và viêm gan B đều được thực hiện theo quy trình mỗi mẫu máu sẽ dùng riêng 1 dụng cụ xét nghiệm. Việc cắt đôi que thử trên dễ xảy ra tình trạng liều lượng test không đủ đáp ứng so với liều phát hiện nên gây ra sai số, hoặc dương tính giả, hoặc âm tính giả.

Tuy nhiên, tại phòng Xét nghiệm của khoa Vi sinh, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ngày nào cũng diễn ra tình trạng “cắt đôi que thử”. Tất cả các kỹ thuật viên làm việc trong phòng này đều có hành vi cắt que thử và tiến hành làm xét nghiệm HIV và viêm gan B cho bệnh nhân trên những que đã bị cắt đôi. Với phương pháp này, nếu không may một bệnh nhân HIV bị chẩn đoán nhầm thành âm tính, hậu quả không biết sẽ ra sao.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-cat-doi-que-thu-hiv-viem-gan-b-o-benh-vien-xanh-pon-so-y-te-ha-noi-len-tieng-a304014.html