Ngộ độc pate Minh Chay, cụ ông 70 tuổi tử vong


Thứ 6, 27/11/2020 | 12:30


Cùng sự kiện

Một trong hai trường hợp đầu tiên nhập viện vì ngộ độc pate Minh Chay đã tử vong. Đó là bệnh nhân nam, 70 tuổi.

Một trong hai trường hợp đầu tiên nhập viện vì ngộ độc pate Minh Chay đã tử vong. Đó là bệnh nhân nam, 70 tuổi.

Cụ ông 70 tuổi (Hà Nội) ngộ độc pate Minh Chay được chuyển từ bệnh viện Lão khoa Trung ương lên bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Ông bị liệt các cơ từ đầu đến chân và phải thở máy. Sau một thời gian điều trị, sức khỏe của 2 bệnh nhân có cải thiện. Tuy nhiên, người chồng tuổi cao nên mắc thêm các bệnh cơ hội. Dù được các bác sĩ cố gắng điều trị, bệnh nhân tiên lượng nặng. Gia đình xin đưa người này về. Ông tử vong tại nhà.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không sử dụng pate Minh Chay.

Cùng nhập viện với ông là người vợ, 68 tuổi, cũng bị ngộ độc Pate Minh Chay. Hiện sức khỏe của bà đã ổn định, ra viện.

Trước đó, 2 vợ chồng cụ ông đều sử dụng sản phẩm pate Minh Chay mua trên mạng, lần ăn gần nhất vào cuối tháng 7.

Sau khi ăn lọ thứ nhất, 2 người không thấy có biểu hiện gì lạ. Tuy nhiên, lọ thứ 2 xuất hiện mùi lạ, họ vẫn ăn. Pate chay trong lọ đang ăn dở được cơ quan chức năng xét nghiệm, tìm thấy vi khuẩn C. botulinum.

Triệu chứng lâm sàng của 2 vợ chồng tương tự nhau, nhập viện trong tình trạng sụp mi, khó nuốt, liệt cơ tứ chi, khó thở và suy hô hấp. 18 ngày trước, họ nói khó, đau họng, nói khàn, yếu chân tay, không sốt, không đau đầu, không có gì thay đổi về cảm giác, không có tiền sử chấn thương.

Cuối tháng 8, cục An toàn thực phẩm, bộ Y tế đã cảnh báo khẩn cấp về pate Minh Chay vì gây ngộ độc cho nhiều người.

Đến nay, cả nước ghi nhận 16 người ngộ độc nặng, cư trú tại Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Quảng Nam. Các mẫu xét nghiệm khẳng định các bệnh nhân ngộ độc botulinum từ loại pate này. Ngoài ra, có nhiều người khác ngộ độc nhẹ, chỉ mỏi và yếu cơ, được điều trị cải thiện và xuất viện trong ngày.

Theo trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai, độc tố botulinum có nhiều loại, gây ra bởi vi khuẩn kỵ khí trong đồ ăn được đóng gói, lọ, hộp, túi, chai kín hoặc môi trường thực phẩm không đủ tiêu chuẩn kềm chế vi khuẩn phát triển, sinh độc tố.

Ngộ độc botulinum nặng, kéo dài, ảnh hưởng tới thần kinh nên gây liệt toàn bộ cơ, liệt kéo dài, dễ tử vong. Bệnh nhân phải thở máy trung bình hai tháng hoặc hơn, mất nhiều tháng để phục hồi và có thể gặp nhiều biến chứng.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngo-doc-pate-minh-chay-cu-ong-70-tuoi-tu-vong-a347476.html