Người dân Hà Tĩnh bắt được cá thể cu li nằm trong sách đỏ thế giới


Thứ 6, 27/11/2020 | 13:45


Cùng sự kiện

Người dân xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn bắt được cá thể cu li nằm danh mục nguy cấp nên đã tự nguyện giao nộp cho công an xã và Hạt Kiểm lâm Hương Sơn.

Người dân xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn bắt được cá thể cu li nằm danh mục nguy cấp nên đã tự nguyện giao nộp cho công an xã và Hạt Kiểm lâm Hương Sơn.

Cá thể cu li nằm trong sách đỏ thế giới. Ảnh: Dân Trí 

Mới đây, báo Hà Tĩnh dẫn thông tin từ Hạt Kiểm lâm Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa tổ chức bàn giao 1 cá thể cu li nhỏ cho Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Thông tin ban đầu, người dân xã Sơn Trung bắt được một cá thể cu li, sau khi biết được con vật nằm trong sanh mục các loài thú rừng nguy cấp, người này đã tự nguyện giao nộp cho Công an xã Sơn Trung và Hạt Kiểm lâm Hương Sơn.

Trong sáng 25/11, Hạt Kiểm lâm Hương Sơn đã tổ chức bàn giao cá thể cu li nhỏ này cho Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Liên quan đến sự việc, Dân Trí cho hay, cá thể cu li quý hiếm nặng khoảng 0,5kg.

"Hiện con vật đang được cán bộ chuyên môn chăm sóc, khi sức khỏe cu li tốt lên sẽ thả về tự nhiên để bảo tồn", một cán bộ Vườn quốc gia Vũ Quang nói.

Cu li nhỏ là loài động vật nguy cấp thuộc nhóm IB. Sách đỏ Việt Nam và sách đỏ thế giới xếp cu li nhỏ vào nhóm rất nguy cấp (EN) có nguy cơ tuyệt chủng cần ưu tiên bảo tồn.

Cu li nhỏ sống chủ yếu ở các khu rừng nguyên sinh hoặc rừng thứ sinh. Thức ăn của chúng là các loài côn trùng, bọ cánh cứng, quả cây, lá nõn cây, trứng chim và chim non trong tổ... Là động vật ăn đêm, ban ngày chúng cuộn tròn mình lại ngủ trong lùm cây.

Cá thể cu li nhỏ được Hạt Kiểm lâm Hương Sơn bàn giao cho Vườn Quốc gia Vũ Quang. Ảnh: Báo Hà Tĩnh 

Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, Vườn Quốc gia Vũ Quang đã tiếp nhận gần 50 cá thể động vật hoang dã từ các cá nhân, tổ chức giao nộp, sau đó thả về môi trường tự nhiên để thực hiện công tác bảo tồn.

Tháng 10/2019, tại Hội nghị các Vườn di sản ASEAN (AHP) lần 6 diễn ra tại thành phố Pakse (CHDCND Lào), Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) chính thức được Hội đồng AHP, Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN (ACB) tuyên bố và trao danh hiệu "Vườn di sản ASEAN".

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ha-tinh-bat-duoc-ca-the-cu-li-nam-trong-sach-do-the-gioi-a347441.html