Người dân ùn ùn trở lại Hà Nội sau dịp nghỉ lễ 30/4, cửa ngõ thủ đô ùn tắc kéo dài


Chủ nhật, 03/05/2020 | 14:46


Trong ngày cuối của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 hàng nghìn người dân trở lại Hà Nội chuẩn bị làm việc khiến các cửa ngõ vào Thủ đô ùn tắc kéo dài.

Trong ngày cuối của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 hàng nghìn người dân trở lại Hà Nội chuẩn bị làm việc khiến các cửa ngõ vào Thủ đô ùn tắc kéo dài.

Theo ghi nhận của báo Nhân Dân, ngay từ đầu giờ chiều 3/5, ngày cuối cùng của đợt nghỉ lễ, lượng phương tiện đồng loạt dồn về Thủ đô đã khiến các trục đường cửa ngõ ùn tắc kéo dài. Người dân phải chen chúc trong xe cũng như tại các bến, bất chấp lệnh giãn cách của bộ Giao thông vận tải (GTVT). Khoảng 14h30, tại khu vực trước cửa bến xe Nước Ngầm đã bắt đầu xuất hiện ùn tắc bởi lượng phương tiện dồn từ các tỉnh phía nam về, xung đột giao thông với đội ngũ xe ôm, ta-xi dừng, đỗ đón khách từ bến xe ra.

Đến 15h, tại đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hàng nghìn xe ô-tô cá nhân và ô-tô vận tải đã bị dồn ứ từ km3 đến nút giao Pháp Vân - quốc lộ một. Theo nhận định của một chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Đội CSGT số 14 (Công an TP Hà Nội), cuối kỳ nghỉ lễ này, áp lực giao thông trên các tuyến đường gia tăng do sau thời gian cao điểm dịch Covid-19, nhiều người dân có tâm lý ngại đi phương tiện công cộng nên sử dụng xe cá nhân để về quê nhiều hơn so mọi năm.

Theo phản ánh của nhiều hành khách, trong quá trình vận tải, nhiều nhà xe đã bỏ qua quy định giãn cách bảo đảm sự an toàn của hành khách, cố nhồi nhét khách và tăng giá vé 30 - 40% so với ngày thường.

Đáng nói, kỳ nghỉ lễ năm nay, ở các khu vực bến xe xuất hiện cảnh “ùn tắc hành khách” tại điểm chờ xe buýt do các đơn vị vận tải buýt của Hà Nội thực hiện quy định giãn cách phòng chống dịch Covid-19, chỉ chở 28 khách/lượt xe. Mỗi lần xe buýt cập bến, người dân lại xô đẩy nhau để giành suất đi trước, bất chấp nguy cơ lây nhiễm dịch. Do vậy, nhiều hành khách tỏ ra rất mệt mỏi sau hành trình dài vẫn phải ngồi hàng giờ đồng hồ chờ xe buýt.

Hàng ngàn phương tiện đổ về Thủ đô vào chiều 3-5, ùn tắc kéo dài trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Ảnh: Nhân Dân

Ghi nhận tại khu vực trước cửa bến xe Nước Ngầm trong ngày 3/5, mật độ phương tiện tăng cao. Ảnh: Nhân Dân

Sau hơn 2 tháng nghỉ học tránh dịch, nhiều sinh viên đã quay trở lại thủ đô để học tập. Ảnh: Trí thức trẻ

Trong một diễn biến khác, cũng trong chiều 3/5, sở Y tế Hà Nội có báo cáo nhanh công tác bảo đảm y tế dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Theo đó, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 30/4 đến 3/5), các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã khám cấp cứu cho 4.265 trường hợp.

Trong số 4.265 trường hợp khám cấp cứu có 299 trường hợp tai nạn giao thông, 112 trường hợp tai nạn lao động, 389 tai nạn sinh hoạt và 3.465 trường hợp cấp cứu vì nguyên nhân khác. So với kỳ nghỉ lễ 30/4 năm ngoái, kỳ nghỉ lễ năm nay ít hơn 1 ngày, số lượng các ca khám cấp cứu và tai nạn giảm 45%. Riêng tai nạn giao thông giảm 35%, tai nạn do sinh hoạt giảm 30%.

Cũng trong 4 ngày nghỉ, số người phải nhập viện điều trị nội trú là 3.297 trường hợp. Các bệnh viện cũng đã tiến hành phẫu thuật cho 620 ca, đỡ đẻ và mổ đẻ cho 595 ca. Ngoài ra, tại các bệnh viện đã ghi nhận 6 trường hợp tử vong do bệnh lý.

Bên cạnh đó, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đã đáp ứng 329/329 lượt yêu cầu cấp cứu, phục vụ 224 bệnh nhân cấp cứu, vận chuyển 160 bệnh nhân tới bệnh viện trong 4 ngày nghỉ lễ.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-un-un-tro-lai-ha-noi-sau-dip-nghi-le-304-cua-ngo-thu-do-un-tac-keo-dai-a321892.html