Người nhà thuyền viên Việt Nam mất tích tại Hàn Quốc: "...Nếu không còn sống thì cũng tìm được xác con"


Thứ 5, 21/11/2019 | 07:02


Cùng sự kiện

Sau khi biết tin 6 thuyền viên Việt Nam mất tích tại Hàn Quốc, người nhà nạn nhân vô cùng đau đớn và tuyệt vọng.

Sau khi biết tin 6 thuyền viên Việt Nam mất tích tại Hàn Quốc, người nhà nạn nhân vô cùng đau đớn và tuyệt vọng. Họ chỉ mong rằng, sớm tìm được các thuyền viên kể cả khi đã tử vong. 

Ngày 21/11, xác nhận với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Trí Tuệ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, đến nay vẫn chưa có thông tin gì về 5 thuyền viên ở xã Thanh Trạch mất tích trong vụ cháy tàu cá Dae Seong 29 tấn vào sáng 19/11, tại vùng biển phía Tây đảo Jeju, Hàn Quốc.

Hiện trường vụ cháy tàu cá ở ngoài khơi phía đông đảo Jeju, ngày 19/11/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngay sau khi nhận được thông tin, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên tinh thần các gia đình có người thân bị nạn. Lực lượng chức năng địa phương cũng chuẩn bị các phương án để hỗ trợ gia đình khi có trường hợp xấu nhất xảy ra.

“Trong trường hợp rủi ro, các nạn nhân này đều có hợp đồng lao động nên sẽ có chế độ về bảo hiểm. Trước mắt, xã đã hỗ trợ động viên và thông qua các tổ chức đoàn thể sẽ hỗ trợ thêm kinh phí cho các gia đình”, ông Tuệ nói thêm.

Thời điểm tàu bị cháy, trên tàu có 12 thuyền viên. Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, 1 thuyền viên người Hàn Quốc được cấp cứu đưa vào đảo nhưng các bác sĩ xác nhận người này đã tử vong. Còn lại 11 thuyền viên, trong đó có 6 thuyền viên người Việt Nam vẫn đang mất tích gồm: Nguyễn Văn Công (SN 1987), Nguyễn Tiến Ninh (SN 1987), Nguyễn Văn Viện (SN 1974), Nguyễn Văn Thủy (SN 1994), Nguyễn Ngọc Lợi (SN 1995) có quê cùng ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình và Nguyễn Văn Phúc (SN 1988) quê ở Hà Tĩnh.

Là mẹ của anh Nguyễn Ngọc Lợi, bà Nguyễn Thị Liên (ở thôn Thanh Gianh, xã Thanh Trạch) liên tục khóc ngất từ khi biết tin con trai mất tích: “Mong trời đất phù hộ để lực lượng chức năng sớm tìm thấy con, chứ nếu không thì mẹ làm răng sống nổi đây con ơi…”.

Tại gia đình ngư dân Nguyễn Văn Công, luôn có đông người thân và hàng xóm tới động viên, thăm hỏi tình hình. Chứng kiến cảnh ông Nguyễn Tiến Kép cùng vợ đau đớn trước tai nạn của con, nhiều người không cầm được nước mắt.

“Mong lực lượng chức trách Hàn Quốc sớm tìm được con trai tôi hoặc nếu không còn sống thì cũng tìm được xác con và các thuyền viên. Để rồi từ đó, cũng mong các cơ quan chức năng 2 nước tạo điều kiện cho các gia đình chúng tôi sang đưa xác con mình trở về”, ông Kép nghẹn ngào.

Bà Nguyễn Thị Liên đau đớn, liên tục khóc ngất kể từ khi nhận hung tin về con trai. Ảnh: NĐT

Ở một diễn biến khác, PV TTXVN tại Hàn Quốc dẫn thông tin từ người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Go Min-jeong cho biết, Tổng thống Moon Jae-in chỉ thị, việc cứu hộ cần tiến hành nhanh chóng và quan trọng hơn cả do sóng to,nhiệt độ nước biển xuống thấp. Tổng thống cũng yêu cầu Bộ trưởng Hải dương thủy sản và Bộ trưởng An ninh hành chính cần quản lý tốt tình hình và phối hợp với các cơ quan khác như cảnh sát biển, hải quân và chính quyền địa phương để tiến hành cứu hộ cứu nạn hiệu quả.

Tổng thống Moon Jae-in cũng đề nghị nhanh chóng thông báo tình hình cứu nạn cứu hộ tới gia đình các nạn nhân, cũng như hỗ trợ họ. Ông chỉ thị các cơ quan chức năng Hàn Quốc thông qua Đại sứ quán Việt Nam để liên lạc nhanh nhất với gia đình các nạn nhân người Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất khi họ tới Hàn Quốc.

Trước đó, theo báo cáo nhanh của Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc gửi về, khoảng 7h ngày 19/11 (theo giờ địa phương), hỏa hoạn bất ngờ bùng lên trên tàu đánh cá 29 tấn của Hàn Quốc ở ngoài khơi, cách đảo Jeju khoảng 76km về phía Tây.

Thời điểm tàu bị cháy, trên tàu có 12 thuyền viên, trong đó có 6 công dân Việt Nam.

Tất cả các thuyền viên trên đều là lao động đi làm việc theo hợp đồng hợp pháp tại Hàn Quốc; họ có nhiều năm kinh nghiệm đi XKLĐ tại Hàn Quốc với nghề đánh bắt thủy, hải sản.

Theo các gia đình, cả 5 nạn nhân của xã Thanh Trạch hiện đang bị mất tích tại Hàn Quốc đều có mối quan hệ họ hàng, ruột thịt; đều đã lập gia đình và có con còn nhỏ.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-nha-thuyen-vien-viet-nam-mat-tich-tai-han-quoc-neu-khong-con-song-thi-cung-tim-duoc-xac-con-a301691.html