Những ai sẽ được tiêm vaccine COVID-19 trước tiên?


Thứ 5, 04/03/2021 | 13:58


Cùng sự kiện

Theo kế hoạch, Hà Nội dự kiến mua 15.782 liều vaccine tiêm cho người dân Thủ đô và một số công dân vãng lai cư trú trên địa bàn.

Theo kế hoạch, Hà Nội dự kiến mua 15.782 liều vaccine COVID-19 tiêm cho người dân Thủ đô và một số công dân vãng lai cư trú trên địa bàn.

Ông Khổng Minh Tuấn. Ảnh: VTC News

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội chiều 4/3, trả lời báo chí về thời gian tiêm vaccine phòng COVID-19, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, ngày 24/2, lô vaccine đầu tiên đã về đến Việt Nam. Ngày 6/3, Bộ Y tế sẽ tổ chức tập huấn tiêm chủng cho toàn bộ hệ thống y tế dự phòng của 63 tỉnh, thành.

“Theo thứ tự ưu tiên của Bộ Y tế, vaccine sẽ được cấp phát cho 13 tỉnh, thành đang có dịch, trong đó có Hà Nội. Sẽ ưu tiên số 1 cho Hải Dương, nên lượng vaccine cho Hà Nội cũng không phải nhiều.

Chúng tôi cũng đã lên danh sách cụ thể cho các đối tượng được ưu tiên tiêm thời gian đầu, đó là những người trực tiếp tham gia trên tuyến đầu chống dịch. Thành phố sẽ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và theo số lượng vaccine được phân bổ”, ông Tuấn nói.

Theo kế hoạch, Hà Nội dự kiến mua 15.782 liều vaccine tiêm cho người dân Thủ đô và một số công dân vãng lai cư trú trên địa bàn; những người được tiêm phải trên 18 tuổi.

Nói về nguồn kinh phí mua vaccine COVID-19, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, theo quy định tại Nghị quyết của Chính phủ, có thể đến từ 3 nguồn gồm: ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ, hỗ trợ của cá nhân, doanh nghiệp; người sử dụng vaccine tự chi trả.  

Những ai được ưu tiên tiêm miễn phí

Theo Nghị quyết, đối tượng, địa bàn ưu tiên và được tiêm miễn phí được Chính phủ phân thành 8 nhóm.

Một là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...); quân đội; công an.

Nhóm 2 là nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

Nhóm 3 là người cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...

Nhóm 4 là giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

Nhóm 5 là người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi.

Nhóm 6 là người sinh sống tại các vùng có dịch.

Nhóm 7 là người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

Nhóm 8 là người được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

Nhóm 9 là các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng chống dịch.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ai-se-duoc-tiem-vaccine-covid-19-truoc-tien-a358098.html