Những lý do bố mẹ bỏ quên con nhỏ tử vong trên ô tô đến khó tin


Thứ 7, 10/08/2019 | 07:26


Cùng sự kiện

Say rượu, mải làm việc, nghe điện thoại,...đó là những lý do khiến rất nhiều ông bố, bà mẹ trên thế giới bỏ quên con cái trên ô tô.

Say rượu, mải làm việc, nghe điện thoại,... đó là những lý do khiến rất nhiều ông bố, bà mẹ trên thế giới bỏ quên con cái trên ô tô. Song, cái giá phải trả cho sự lãng quên đó lại được tính bằng cả mạng sống của những đứa trẻ vô tội.

Từ vụ việc bé trai lớp 1 tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway, có lẽ rất nhiều bậc cha mẹ phải rùng mình, sợ hãi và tự vấn lại bản thân cần chú ý hơn trong việc quản lý, bảo vệ trẻ nhỏ. Nhất là với những gia đình thường xuyên sử dụng ô tô để di chuyển hay đưa đón con đi học.

Không chỉ riêng Việt Nam mà trên thế giới cũng có rất nhiều trường hợp trẻ tử vong do bị bỏ quên trên ô tô. Dưới đây, là một số vụ án nổi bật trong nửa đầu năm 2019.

Cặp sinh đôi 1 tuổi tử vong trên xe sau 8 tiếng đồng hồ

Hiện trường cặp sơ sinh 1 tuổi bị bỏ quên trên xe. Ảnh: NYT

Vụ việc được phát hiện mới đây vào hôm 27/7 tại New York, Mỹ. Theo Sở cảnh sát New York (NYPD), ông Juan Rodriguez – cha của cặp song sinh 1 tuổi tử vong trên xe sau khi bị bỏ quên gần 8 tiếng đồng hồ - đã bị buộc tội ngộ sát, giết người do bất cẩn và gây nguy hiểm cho an toàn của một đứa trẻ.

Tội danh giết người do bất cẩn tại Mỹ được quy định mức án tối đa bốn năm tù và tội ngộ sát tối đa 15 năm.

Theo kênh CNN, do ông bố đã mải làm việc trong quãng thời gian bỏ quên cặp sinh đôi trên xe.

Bố bỏ quên con gái 4 tuổi tử vong trên xe vì nghe điện thoại

Sự việc xảy ra vào 8/4 tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Một bé gái 4 tuổi đã tử vong sau khi bị bố bỏ quên trong xe gần 9 tiếng đồng hồ.

Theo báo cáo điều tra, khoảng 5h chiều, mẹ của bé gái đến trường đón con tại trường học mẫu giáo thuộc quân Heshan, thành phố Yiyiang nhưng không thấy con. Cặp vợ chồng tìm kiếm bé và phát hiện bé tử vong ở ghế sau của xe ô tô.

Trả lời báo Beijing Time, bố của bé gái cho biết anh ta bị sao nhãng khi nghe một cuộc điện thoại trên đường đưa con gái đến trường học vào sáng 8/4. Sau đó, anh ta quên luôn việc phải đưa con đi học và đến thẳng chỗ làm, khóa xe mà không nhận ra cô bé vẫn còn bên trong. Nhiệt độ ngoài trời tại thành phố Yiyang vào thời điểm đó là trên 30 độ C.

Gia đình - Tình yêu - Những lý do bố mẹ bỏ quên con nhỏ tử vong trên ô tô đến khó tin (Hình 2).

Bé gái 4 tuổi tử vong vì bị bố để quên trên xe. Ảnh: SCMP

Cha mẹ của bé gái cho rằng trường mẫu giáo phải gánh một phần trách nhiệm gây nên bi kịch cho gia đình họ vì đã không thông báo cho gia đình sự vắng mặt của bé trên lớp.

“Ba giáo viên phụ trách một lớp chưa đầy 20 em học sinh và họ không biết một trong số những đứa trẻ đó vắng mặt. Trường mẫu giáo này thu học phí tương đối cao tại thành phố, với gần 10.000 NDT/kỳ học”. Dẫn lời một quan chức từ quận Heshan, trường mẫu giáo chấp nhận bồi thường 32.000 NDT cho gia đình nạn nhân.

Tuy nhiên, báo cáo điều tra của cảnh sát địa phương sau đó kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết của bé gái 4 tuổi là do sự bất cẩn của người cha.

Theo báo Beijing News, trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến tháng 7/2018, có ít nhất 147 trẻ em bị mắc kẹt trên xe, dẫn đến 40 trường hợp tử vong tại Trung Quốc. Trong phần lớn trường hợp, người chăm sóc trẻ đã vô trách nhiệm dẫn tới hậu quả thương tâm.

Mẹ bỏ quên con gái 11 tháng tuổi trên xe vì say rượu

Theo Japan Today, một bé gái 11 tháng tuổi đã tử vong vì sốc nhiệt vào hôm 2/8 vừa qua tại thành phố Toyam, Nhật Bản sau khi người mẹ 25 tuổi bỏ quên cô bé trong xe.

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ người mẹ tên là Suzu Nobata vì nghi ngờ sự bất cẩn của phụ huynh dẫn đến cái chết của bé gái.

Theo cảnh sát, do chồng Nobata đang đi công tác xa nên cô đưa cả con gái và con trai hai tuổi đi theo tới chỗ làm. Sau đó, cô lại tiếp tục đi uống rượu với một đồng nghiệp.

Nobata nói với cảnh sát rằng cô say rượu và khi họ về đến nhà, con trai cô đã ra khỏi xe và họ đi vào căn hộ nhưng cô đã hoàn toàn quên Kokomi trên ghế trẻ em.

Sau khi cô thức dậy vào khoảng 9giờ30 ngày 3/8, cô nhớ Kokomi còn đang ở trong xe. Tại bệnh viện, đứa trẻ được xác nhận tử vong vì sốc nhiệt. Cảnh sát cho biết nhiệt độ vào thời điểm 9h cùng ngày là 32,6 độ C và tất cả các cửa xe đều đóng kín.

Liên quan đến các vụ trẻ em tử vong vì bị bỏ quên trên xe, CNN dẫn thống kê của Ủy ban An toàn Quốc gia Mỹ công bố đầu tháng 8 cho thấy, trung bình mỗi năm có 38 trẻ em nước này thiệt mạng vì sốc nhiệt trong ôtô. Các nạn nhân thường bị bỏ quên trên xe, một số trường hợp trẻ vô tình tự nhốt mình trong ôtô hoặc bị người lớn cố tình bỏ lại.

Sự tăng nhiệt độ trong xe khi đỗ ngoài trời. Đồ họa: Fox News.

Từ năm 1998 đến nay, đã có 818 trẻ em Mỹ chết vì sốc nhiệt khi bị bỏ quên trên ô tô. Theo Cơ quan An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ, trẻ tử vong khi thân nhiệt lên tới 40 độ C, trong khi nhiệt độ bên trong ôtô dưới trời nắng có thể cao hơn thế. Thảm kịch có thể xảy ra ở mọi nơi và thường xuất hiện trong những tháng nắng nóng.

Trang NoHeatStroke.org do khoa Khí tượng và Khí hậu của Đại học San Jose lập ra đã thu thập dữ liệu về các sự cố này từ năm 1998 và cho thấy chỉ trong 7 tháng đầu năm 2019, đã có 23 trẻ chết vì bị bỏ quên trên xe ở Mỹ.

2018 là năm có nhiều vụ trẻ chết vì sốc nhiệt do bị bỏ quên trên ôtô nhất trong vòng hai thập kỷ ở Mỹ, với 52 bé từ 7 tuần tới 5 tuổi.

Để đối phó với tình trạng này, các bang ở Mỹ đã đề ra nhiều quy định nghiêm ngặt. Trong đó, 21 bang đã hình sự hóa hành vi để trẻ em một mình trong ôtô, dù có hay không có hậu quả xảy ra.

4 bang gồm Texas, Hawaii, Illinois và Florida cho phép người lớn để trẻ một mình trong ôtô thời gian ngắn từ 5 đến 15 phút, nếu quá thời gian này, họ sẽ đối mặt với nguy cơ bị truy tố. Độ tuổi của trẻ được quy định khác nhau ở từng bang, nhưng phổ biến là từ 6 đến 9 tuổi.

Ngoài ra, 21 bang của Mỹ áp dụng Luật Người Tốt, cho phép người dân dùng mọi biện pháp cần thiết, chẳng hạn như đập kính, để giải cứu đứa trẻ trong ôtô nếu nhận thấy em bé gặp nguy hiểm.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ly-do-bo-me-bo-quen-con-nho-tu-vong-tren-o-to-den-kho-tin-a288062.html