Ô nhiễm không khí, Tổng Cục Môi trường khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, đóng kín cửa sổ


Thứ 7, 14/12/2019 | 10:03


Cùng sự kiện

Với tình trạng chất lượng không khí ngày càng xấu đi, Tổng cục Môi trường đã đưa ra khuyến cáo người dân hạn chế hoạt động ngoài trời, đóng cửa sổ.

Với tình trạng chất lượng không khí ngày càng xấu đi, Tổng cục Môi trường đã đưa ra khuyến cáo người dân hạn chế hoạt động ngoài trời, đóng cửa sổ.

Sáng 14/12, sau cả tuần chất lượng không khí tại Hà Nội diễn biến ngày càng xấu đi, Tổng cục Môi trường (bộ Tài nguyên- môi trường) mới công bố kết quả quan trắc chất lượng không kh.

Cụ thể, theo công bố của Tổng cục Môi trường, từ ngày 7/12 đến ngày 13/12, mức độ ô nhiễm không khí có xu hướng tăng hơn so với tuần trước (từ ngày 30/11 đến 6/12).

"Đặc biệt là trong các ngày từ 10/12 đến ngày 13/12 chỉ số chất lượng không khí (AIQ) ngày tại Hà Nội đã chạm ngưỡng rất xấu (giá trị AIQ từ 201-300).​

Hình ảnh không khí ô nhiễm nặng nề. Ảnh: VTC News

Theo Tổng cục Môi trường, giá trị trung bình 24 giờ của bụi mịn PM2.5 tại các thành phố từ đầu tháng 12 tới nay nhìn chung có xu hướng tăng. Trong các ngày từ 7/12 đến 12/12, tại Hà Nội, Việt Trì (Phú Thọ), TP.HCM ghi nhận giá trị trung bình 24 giờ của bụi mịn PM2.5 vượt quá giới hạn cho phép.

"Riêng tại Hà Nội, có trạm đo được giá trị trung bình 24 giờ của bụi mịn PM2.5 vượt quá giới hạn cho phép gần 2-3 lần. Số liệu quan trắc tại các trạm ở Khánh Hòa và Đà Nẵng cũng có xu hướng tăng nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép", Tổng cục Môi trường công bố.

Các khuyến nghị tương ứng với giá trị AQI của Tổng cục Môi trường.

Cũng theo Tổng cục Môi trường, kết quả tính toán về chất lượng không khí ngày cho thấy, tại Hà Nội, chất lượng không khí ở mức xấu trong các ngày từ 9 đến 12/12.

"Riêng tại Hà Nội, từ ngày 7/12 đến 12/12, giá trị trung bình 24 giờ của bụi mịn PM2.5 liên tục vượt quá giới hạn cho phép tại tất cả các trạm. Số liệu đo tại một số trạm đặt tại Minh Khai, Đại sứ quán Pháp cho thấy giá trị vượt quá giới hạn cho phép trên 3 lần trong các ngày từ 11/12 đến 12/12", Tổng cục Môi trường nêu.

Đáng chú ý, diễn biến hàm lượng PM2.5 trong ngày cho thấy, hàm lượng PM2.5 thường cao hơn vào buổi đêm và sáng sớm. Vì vậy, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên-môi trường) khuyến cáo nên hạn chế các hoạt động ngoài trời trong các khoảng thời gian này.

"Trong tuần (từ 7/12 đến 13/12), chất lượng không khí đang có xu hướng xấu đi, đặc biệt, trong mấy ngày gần đây, chỉ số AQI giờ đo được tại một số trạm ở Hà Nội đã chạm ngưỡng rất xấu.

Theo dự báo thời tiết, khoảng thứ Tư tuần sau (ngày 18/12) có thể có mưa, do đó, trong một vài ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức xấu. Mọi người kể cả học sinh nên hạn chế vận động và tập thể dục ngoài trời, đóng các cửa sổ và cửa ra vào, đeo khẩu trang chống bụi PM2 khi đi ra đường", Tổng cục Môi trường khuyến cáo.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-nhiem-khong-khi-tong-cuc-moi-truong-khuyen-cao-nguoi-dan-han-che-ra-ngoai-dong-kin-cua-so-a304605.html