Gia Lai: Ô nhiễm từ trại lợn gần 2 bệnh viện, bệnh nhân kêu trời


Chủ nhật, 06/09/2015 | 11:33


(ĐSPL) - Mùi hôi nồng nặc phát ra từ trại lợn xây gần 2 bệnh viện Lao và Tâm thần ở TP Pleiku (Gia Lai) đang là nỗi ám ảnh, bức xúc đối với bệnh nhân, bác sỹ ở đây.

(ĐSPL) - Mùi hôi nồng nặc phát ra từ trại lợn xây gần 2 bệnh viện Lao và Tâm thần ở TP Pleiku (Gia Lai) đang là nỗi ám ảnh, bức xúc đối với bệnh nhân, bác sỹ ở đây.

Theo đó, trại lợn này có quy mô tới 1.500 con, đóng trên địa bàn thôn 3, xã Trà Đa, TP Pleiku (Gia Lai). Điều đáng nói, trang trại được xây và hoạt động gần 2 bệnh viện cấp tỉnh đã khiến y bác sỹ, bệnh nhân vô cùng bức xúc bởi mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường mà không có biện pháp xử lý.

Nằm trên địa bàn này, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, kế đó là Bệnh viện Tâm thần kinh đã gần 1 năm nay phải chịu cảnh mùi hôi nồng nặc bao trùm cả bệnh viện. Người bình thường ngửi phải mùi hôi thối từ phân lợn đã phải sờn gai ốc, còn đây là những bệnh nhân bị bệnh nặng về lao, phổi, thần kinh, nếu hít phải mùi xú uế này thì hậu quả là khôn lường.

Thực trạng diễn ra không chỉ khiến hàng trăm con người đang làm việc, điều trị tại 2 bệnh viện này mà người đi đường cũng phải lắc đầu ngao ngán. Từ cái lắc đầu, họ chuyển sang lo ngại cho hàng trăm bệnh nhân và người nhà đang phải đeo khẩu trang đứng trước cổng bệnh viện.

Trại lợn gây ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân

Gần trại lợn nhất phải kể đến Bệnh viện Tâm thần kinh, đứng từ bệnh viện có thể nhìn xuống trại lợn dễ dàng. Bác sỹ Võ Đình Hiệp, Giám đốc bệnh viện này cho hay, bệnh viện cách trại lợn khoảng 200 đến 300m, thành lập đã được hơn 1 năm với 60 cán bộ, bác sỹ, y tá, Hiện tại đang có 30 bệnh nhân tâm thần nằm điều trị. Vào mùa khô, mùi hôi từ trại lợn bốc lên rất hôi thối.

“Việc mùi hôi từ trại lợn sẽ làm ô nhiễm không khí. Mỗi khi mùi hôi thối bốc lên, bệnh viện chỉ có cách đóng cách đóng hết các cửa để giảm ô nhiễm. Đặc thù của bệnh viện là điều trị các bệnh nhân tâm thần, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc điều trị nên hơn ai hết, bệnh viện rất cần không khí trong lành, yên tĩnh cho các bệnh nhân dễ phục hồi. Nếu mùa khô tới còn nghe mùi, trại lợn không có biện pháp xử lý, chúng tôi sẽ làm công văn gửi các cấp chính quyền kiến nghị”, bác sỹ Hiệp trình bày.

Cạnh đó là Bệnh viện Lao và bệnh phổi chuyên điều trị những bệnh đặc thù về hô hấp. Bệnh viện này đã chọn vị trí xa trung tâm thành phố. Những tưởng về đây, không khí trong lành sẽ có ích cho việc điều trị, thế nhưng mùi hôi từ trại lợn cũng đã “không buông tha”.

Mùi hôi bốc lên nồng nặc là nỗi ám ảnh đối với bệnh nhân đang điều trị tại BV Lao và bệnh phổi Gia Lai

Bác sỹ Nguyễn Đại, Giám đốc bệnh viện cung cấp thêm, bệnh viện thành lập rồi mới có trại lợn. Vào mùa nắng, sau khi nhận được phản ánh của các bệnh nhân, người nhà, các y bác sỹ và chính bản thân tôi cũng nghe mùi hôi nên tôi đã gọi điện cho lãnh đạo xã Trà Đa. Lần đầu gọi, lãnh đạo xã đã ghi nhận nói sẽ bàn vấn đề này ở cuộc họp giao ban. Sau đó 15 đến 20 ngày, vẫn ngửi thấy mùi hôi nên tôi gọi tiếp. Với khoảng 65 bệnh nhân đang điều trị tại đây, mùi hôi từ phân lợn sẽ gây khó chịu cho họ và rất ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Tìm đến trang trại chăn nuôi này, chủ trang trại lợn phân bua, trại lợn này do 4 thành viên góp vốn lại. Trại được thành lập hơn 1 năm nay. Trại có 40 chuồng, nuôi từ 1.000 đến 1.500 con. Hiện trại lợn đang cho triển khai xây 4 hố Biogas để xử lý phân. Mùa này có gió Tây Nam, mùi hôi sẽ thổi ra phía cánh đồng không thể thổi lên phía bệnh viện được. Trước câu hỏi của PV, liệu gió có thổi mãi 1 hướng, việc này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hàng trăm bệnh nhân, chủ trang trại này im lặng, không có câu trả lời.

Đưa vấn đề cấp bách này trao đổi với ông Nguyễn Đình Thức, Chủ tịch UBND xã Trà Đa, ông này cho biết, trại lợn được xây dựng trên 2ha đất của Công ty Lam Sơn cho mượn. Trại lợn xây khi được cấp các giấy phép. Sau khi xã trao đổi, các chủ trang trại đã hứa xây Biogas, mua hóa chất xử lý. Sau khi xây xong Biogas, trại lợn sẽ cho người dân dùng. Hiện, trong 1 tháng này, chủ trại sẽ chưa nuôi lại lợn mà chờ xây xong Biogas.

Việc một trại lợn mọc lên gần 2 bệnh viện điều trị bệnh nhân lao phổi và tâm thần là rất phản cảm, khó chấp nhận. Trước thực trạng này, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai, có phương án di dời trang trại lợn để đảm bảo điều kiện điều trị bệnh cho các bệnh nhân.

Theo quy định quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia điều kiện trại chăn nuôi lợn an toàn sinh học của Bộ NN&PTNT năm 2010 quy định:

Các trại chăn nuôi bắt buộc phải có hệ thống xử lý chất thải trong quá trình chăn nuôi. Chất thải rắn phải được thu gom hàng ngày và xử lý bằng nhiệt, hoặc bằng hoá chất, hoặc bằng chế phẩm sinh học phù hợp. Chất thải rắn trước khi đưa ra ngoài phải được xử lý đảm bảo vệ sinh dịch tễ theo quy định hiện hành của thú y.

Các chất thải lỏng phải được dẫn trực tiếp từ các chuồng nuôi đến khu xử lý bằng đường thoát riêng. Chất thải lỏng phải được xử lý bằng hoá chất hoặc bằng phương pháp xử lý sinh học phù hợp. Nước thải sau khi xử lý, thải ra môi trường phải đạt tiêu chuẩn.

THÚY HÀ - THÚY AN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-lai-o-nhiem-tu-trai-lon-gan-2-benh-vien-benh-nhan-keu-troi-a109377.html