Phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc mua sắm thiết bị y tế phòng dịch COVID-19 tại Thái Bình


Thứ 6, 18/09/2020 | 00:58


Cùng sự kiện

UBND tỉnh Thái Bình vừa có Kết luận thanh tra số 157 về việc thực hiện các gói thầu mua trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư trong phòng, chống dịch COVID-19.

UBND tỉnh Thái Bình vừa có Kết luận thanh tra số 157 về việc thực hiện các gói thầu mua trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình. Ảnh: Lao Động

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Công văn số 3339/VPCP-V.I ngày 27/4/2020 của Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình thành lập đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra về việc thực hiện các gói thầu mua trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư tiêu hao trong phòng, chống dịch COVID-19 tại Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Theo đó, năm 2020 Sở Y tế Thái Bình có tờ trình và được UBND tỉnh phê duyệt để làm chủ 3 gói thầu với tổng giá trị hơn 43 tỉ đồng; Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Thái Bình làm chủ đầu tư 3 gói thầu khác với tổng giá trị hơn 4,7 tỉ đồng. Qua thanh tra cho thấy tại hầu hết các gói thầu này đều có sai phạm với nhiều mức độ khác nhau.

Giảm giá bất thường

Kết luận thanh tra về việc lựa chọn nhà thầu, thương thảo và ký kết hợp đồng cho thấy, tại một số gói thầu mua sắm đều có hiện tượng giá trị ký kết trên hợp đồng thấp hơn giá trúng thầu ban đầu. Cụ thể, tại gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình và Bệnh viện Nhi, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH thiết bị khoa học kỹ thuật và công nghệ Việt Nam, với mức giá 19,3 tỉ đồng, nhưng khi ký hợp đồng đã giảm xuống còn 17,9 tỉ đồng.

Còn gói thầu mua hệ thống thiết bị xét nghiệm Real Time-PCR cho CDC Thái Bình, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc, với mức giá trúng thầu là gần 6,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi trên hợp đồng lại được giảm xuống chỉ còn 5,8 tỉ đồng.

Gói thầu mua sắm trang thiết bị tại 11 bệnh viên đa khoa tuyến huyện do Công ty TNHH sản xuất thương mại Trần Lê cung cấp với giá 20,6 tỉ đồng, nhưng đến khi ký hợp đồng cũng đều đã giảm xuống còn 18,5 tỉ đồng.

Đối với các gói thầu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình làm chủ đầu tư, kết luận thanh tra cho biết: Gói thầu mua sắm thuốc, hoá chất, sinh phẩm và trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19 do Công ty cổ phần y tế và đầu tư thương mại Sao Nam trúng thầu, giá trị hợp đồng còn lại (sau khi chấm dứt hoạt động) là 4,24 tỷ đồng.

Trong kết luận này, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã không làm rõ vì sao trúng thầu một giá, nhưng khi ký hợp đồng thì đều được giảm giá.

Thiết bị Nhật Bản nhưng xuất xứ nước khác

Kết quả thanh tra cũng phát hiện, trong hồ sơ đề xuất của Công ty TNHH thiết bị khoa học kỹ thuật và công nghệ Việt Nam, máy truyền dịch có cùng hãng, năm sản xuất và model là TE-LF600 không đúng với danh mục dự toán đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt.

Hồ sơ đề xuất của công ty này có vi phạm: Nhà thầu kê khai thông tin không có thực; 4 nhân lực thực hiện gói thầu không phải nhân sự của công ty như trong hồ sơ đề xuất, không đúng với yêu cầu kê khai trung thực của hồ sơ yêu cầu. Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của công ty năm 2016 thể hiện số liệu so sánh là số liệu trên báo cáo tài chính năm 2014 của công ty (!).

Tại gói thầu số 05 do Sở Y tế Thái Bình làm chủ đầu tư, cơ quan thanh tra phát hiện hồ sơ đề xuất của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc có nhiều vi phạm: Số liệu trên báo cáo tài chính năm 2018 trong hồ sơ đề xuất của đơn vị không trùng khớp với số liệu trên bảng kê năng lực tài chính của nhà thầu. Tại thời điểm nộp hồ sơ đề xuất, số liệu trên báo cáo tài chính năm 2018 không đúng với số liệu trên báo cáo tài chính năm 2018 quyết toán gửi cơ quan thuế; không có bản dịch tiếng Việt tài liệu kỹ thuật trong hồ sơ đề xuất theo yêu cầu; một số thông tin kỹ thuật không đúng với catalogue kèm theo hồ sơ đề xuất…

Kết luận thanh tra phát hiện hợp đồng thẩm định giá, chứng thư thẩm định giá của Công ty cổ phần thẩm định giá và đầu tư bưu điện tại gói thầu số 09 có mặt hàng máy truyền dịch model Top-2300, hãng sản xuất Top/Nhật Bản, xuất xứ Nhật Bản. Tuy nhiên trong hồ sơ đề xuất của nhà thầu trúng thầu máy truyền dịch có model là Top 2300, hãng sản xuất Meditop/Malaysia, xuất xứ Malaysia.

Đáng chú ý, qua kiểm tra thực tế việc lắp đặt, bàn giao thiết bị tại các gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư, thanh tra phát hiện hồ sơ, thủ tục không đầy đủ. Các tờ khai hải quan trang thiết bị nhập khẩu là các bản photo đóng dấu của DN nhập khẩu, không thể hiện một số thông tin trên tờ khai như giá trị hàng hóa nhập khẩu nguyên tệ (USD, JYP…), tỷ giá ngoại tệ, giá trị tính thuế, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng,...

“Một số chứng từ kèm theo tờ khai hải quan có dấu hiệu tẩy xóa giá trị như các loại Commercial Invoice (hóa đơn thương mại) không có giá trị tính trên đơn vị (price/unit) và tổng giá trị (Total amount)”, kêt luận nêu rõ.

Phạt hành chính

Căn cứ kết quả thanh tra, do Sở Y tế chưa thực hiện thanh toán chi phí liên quan đến các gói thầu, chưa gây hậu quả về kinh tế; các trang thiết bị được lắp đặt, sử dụng phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay đang diễn biến phức tạp, cần có trang thiết bị y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch, do vậy, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu, Hội đồng Thẩm định giá cấp tỉnh tổ chức thực hiện lại việc thẩm định giá tài sản bảo đảm quy định... làm căn cứ để Sở Y tế tổ chức nghiệm thu trang thiết bị máy móc thực hiện thanh, quyết toán các gói thầu theo đúng quy định...

Đồng thời, giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở có liên quan tiến hành các thủ tục và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp vi phạm.

Thanh tra tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương phối kết hợp để thực hiện nghiêm túc các nội dung kiến nghị tại kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 20/9/2020.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-hang-loat-sai-pham-trong-viec-mua-sam-thiet-bi-y-te-phong-dich-covid-19-tai-thai-binh-a339368.html