Sai phạm chồng chất tại dự án Khu Công nghệ cao TP.HCM


Chủ nhật, 10/09/2017 | 10:44


Hàng loạt sai phạm của dự án Khu Công nghệ cao TP.HCM đã bị Thanh tra Chính phủ công bố và yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục.

Hàng loạt sai phạm của dự án Khu Công nghệ cao TP.HCM đã bị Thanh tra Chính phủ công bố và yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục.

Tin tức báo Dân trí đăng tải, Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố kết luận về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của 41 hộ dân liên quan đến dự án Khu Công nghệ cao (KCNC) TPHCM.


Nhiều sai phạm xảy ra tại dự án Khu Công nghệ cao TP.HCM

TTCP cho biết, việc hình thành và đầu tư dự án KCNC vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của TP nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, vì nóng vội triển khai dự án, UBND TPHCM và các sở, ngành có liên quan, Ban Quản lý KCNC và UBND quận 9 đã bỏ qua nhiều thủ tục bắt buộc về quy hoạch, trình tự thủ tục thu hồi, giao đất được quy định trong Luật đất đai 1993 và các luật liên quan.

Thu hồi đất không đúng quy định

Báo VTC News thông tin, TTCP khẳng định, việc hình thành và đầu tư Dự án xây dựng Khu CNC vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Tuy nhiên, sự nóng vội triển khai dự án Khu CNC, UBND TP.HCM và các sở, ngành có liên quan, Ban Quản lý Khu CNC và UBND quận 9 đã bỏ qua nhiều thủ tục bắt buộc về quy hoạch, trình tự thủ tục thu hồi, giao đất được quy định trong Luật đất đai 1993 và các luật liên quan.

Đồng thời, các đơn vị liên quan không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 989/QĐ-TTg ngày 4/11/1998 (giao nhiệm vụ tiến hành chuẩn bị thành lập Khu CNC TP Hồ Chí Minh) dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, gay gắt của nhiều công dân.

Trong 3 quyết định thu hồi đất của UBND TP.HCM (số 2666 năm 2002 thu hồi 804ha; số 2717 năm 2003 thu hồi khoảng 6,9ha; số 2193 năm 2004 thu hồi khoảng 102ha) và Quyết định 989 của Thủ tướng Chính phủ (800ha) không có tên phường Hiệp Phú, nhưng thực tế lại thu hồi đất tại phường Hiệp Phú và không thu hồi đất phường Phước Long B.

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới khiếu nại bức xúc gay gắt của các hộ dân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, đến ngày 1/11/2006, tức là 8 năm sau quyết định của Thủ tướng, UBND TP.HCM mới ban hành Quyết định số 4877/QĐ-UBND điều chỉnh, bổ sung địa danh đất thu hồi, tha112233y đổi tên phường Phước Long B thành phường Hiệp Phú.

Về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, TTCP cho biết, cả 3 quyết định thu hồi và giao đất của UBND TP với tổng diện tích 913,1633ha không thực hiện phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường và các bộ, ngành liên quan xây dựng Quy hoạch tổng thể và nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Khu CNC để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là trái với chỉ đạo của Thủ tướng tại quyết định số 989.

Thiếu nghiêm túc trong việc sửa sai

Báo Thanh niên đăng tải, còn rất nhiều những nội dung tố cáo khác của người dân được Thanh tra xác minh, làm rõ và nhận định là có cơ sở. Như người dân tố cáo sự thiếu minh bạch trong việc công khai bản đồ quy hoạch liên quan đến thu hồi đất, giao đất xây dựng Khu CNC, đoàn thanh tra đã làm rõ việc công bố quy hoạch có sai sót và không đầy đủ; bản đồ quy hoạch sử dụng đất công bố trước nhân dân chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; việc tổ chức cắm mốc giới có sai sót; đồ án quy hoạch xây dựng Khu CNC thiếu các bản vẽ theo quy định...

Người dân tố cáo chính sách bồi thường bất hợp lý, thực hiện bồi thường không công bằng... Thực tế có 14 hộ dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vượt quá hạn mức theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản của thành phố, trong đó có 11 trường hợp được cấp giấy sau khi Thủ tướng ban hành QĐ 989/QĐ-TTg ngày 4.11.1998 về giao nhiệm vụ chuẩn bị thành lập Khu CNC là trái với quy định của Luật Đất đai, làm tăng thêm chi phí đền bù, làm thất thoát ngân sách nhà nước, tạo nên sự thiếu công bằng giữa các hộ dân trong khu vực bị giải tỏa thu hồi đất.

Điều đáng nói là dù có nhiều sai sót, khuyết điểm, nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện, UBND TP và Ban quản lý Khu CNC chưa tập trung đúng mức, chưa chủ động phát hiện và xử lý các vướng mắc bất cập trong thực tế, nhất là những vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân có đất bị thu hồi; một số thiếu sót, khuyết điểm không được nhìn nhận, xem xét nghiêm túc, vì vậy biện pháp khắc phục thường bị động, mang tính tình thế, đối phó; dẫn đến khiếu kiện phức tạp.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh các cá nhân của UBND TP, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ban quản lý Khu CNC, UBND Q.9 và các cá nhân có liên quan tới những sai sót khi thực hiện các thủ tục thu hồi đất, giao đất.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-pham-chong-chat-tai-du-an-khu-cong-nghe-cao-tphcm-a201448.html