Sắp xét xử sơ thẩm vụ công ty thép Dana - Ý kiện kiện UBND Đà Nẵng đòi 400 tỷ đồng


Thứ 7, 18/01/2020 | 13:32


Cùng sự kiện

Vào ngày 21/1 tới TAND TP Đà Nẵng sẽ đưa ra xét xử vụ án hành chính giữa Công ty CP thép Dana - Ý khởi kiện UBND TP Đà Nẵng, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Vào ngày 21/1 tới TAND TP Đà Nẵng sẽ đưa ra xét xử vụ án hành chính giữa Công ty CP thép Dana - Ý khởi kiện UBND TP.Đà Nẵng, chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

Công ty Dana - Ý đang tạm dừng hoạt động - Ảnh: Người Đưa Tin

Báo Giao thông đưa tin, sáng 18/1, lãnh đạo Công ty CP thép Dana - Ý (thép Dana - Ý) cho biết, phía công ty đã nhận được thông báo của TAND TP.Đà Nẵng về việc mở lại phiên tòa xét xử vụ thép Dana - Ý kiện UBND TP.Đà Nẵng và Chủ tịch UBND thành phố.

Theo đó, người đại diện theo ủy quyền của UBND TP.Đà Nẵng và Chủ tịch thành phố tham dự phiên tòa là ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

Lãnh đạo Công ty CP thép Dana - Ý cho biết thêm, trước đó vào ngày 27/12/2019, TAND TP.Đà Nẵng đã hoãn phiên xét xử sơ thẩm vụ án hành chính này trên do phía bị đơn xin hoãn. Hai bên đã trải qua nhiều cuộc đối thoại với nhau nhưng không thể tìm được tiếng nói chung nên công ty khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi.

Công ty CP thép Dana - Ý khởi kiện các quyết định hành chính, hành vi hành chính gồm: Công văn 1446 ngày 2/3/2018 của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng; Thông báo số 30 ngày 23/3/2018 của UBND TP Đà Nẵng; Hành vi không giải quyết việc người dân bao vây nhà máy thép từ ngày 26/9/2018; Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5585.

Công ty CP thép Dana - Ý yêu cầu bồi thường gần 400 tỷ đồng vì cho rằng các quyết định hành chính này đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Trước đó, báo Người Đưa Tin nhiều lần phản ánh, mâu thuẫn giữa 2 nhà máy thép Dana – Ý và Dana – Úc với người dân địa phương khiến người dân nhiều lần bao vây, yêu cầu UBND TP.Đà Nẵng giải quyết chọn dân hay chọn nhà máy.

Từ đó, UBND TP.Đà Nẵng đã ra nhiều quyết định liên quan đến tạm dừng, cho hoạt động rồi tạm dừng hoạt động 2 nhà máy.

Chính quyền địa phương nhiều lần thay đổi chính sách với 2 nhà máy. Có lúc, chính quyền chấp nhận di dời dân, nhưng sau lại yêu cầu di dời nhà máy. Phía chính quyền thành phố cũng từng nhìn nhận cái sai trong việc quy hoạch bố trí 2 nhà máy thép.

Thanh tra của TP.Đà Nẵng đã tiến hành thanh tra và đã có kết luận về sai phạm của chính quyền thời kỳ đó. Như việc, quy hoạch khu vực đó không được bố trí nhà máy thép, nhưng vẫn tham mưu bố trí nhà máy thép, gây ô nhiễm, tiếng ồn...

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sap-xet-xu-so-tham-vu-cong-ty-thep-dana---y-kien-kien-ubnd-da-nang-doi-400-ty-dong-a308906.html