Sau "bão" dư luận, lãnh đạo TP. HCM đề nghị điều chỉnh barie vỉa hè quận 1


Thứ 2, 27/02/2017 | 02:03


Sau những phản ứng trái chiều của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa đã yêu cầu điều chỉnh barie trên vỉa hè một số tuyến đường thuộc địa bàn quận 1

Sau những phản ứng trái chiều của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa đã đề nghị điều chỉnh barie trên vỉa hè một số tuyến đường thuộc địa bàn quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Theo thông tin mới nhất trên báo VietNamNet, các tuyến đường như Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1 (TP. Hồ Chí Minh), cơ quan chức năng đã thực hiện việc điều chỉnh các thanh barie chắn trên vỉa hè.

Động thái này xuất phát từ ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa tại buổi làm việc về kế hoạch trong năm của Sở GTVT ngày 17/2. Ông Khoa đề cập đến việc lắp barie tại một số tuyến đường quận 1, đang gây nhiều ý kiến trái chiều.

"Ý tưởng thì đúng nhưng cần xem xét lại cách làm. Có những cái chưa hoàn toàn như ý, thành thử chúng tôi đang bàn với Giám đốc sở GTVT thay đổi, để không ảnh hưởng đến người đi bộ, nhất là người khuyết tật"- ông Khoa nói.

Tiếp thu ý kiến, Sở GTVT đã thực hiện việc điều chỉnh những vị trí lắp đặt barie có 2 hoặc 3 thanh inox chắn trên vỉa hè và nằm so le nhau như trước đây được thay thế bởi một 1 thanh inox cao khoảng 20cm theo chiều ngang trên vỉa hè. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên ngành để lại một khoảng trống bên trong vỉa hè làm lối đi cho người tàn tật, khiếm thị.

Sau nhiều ý kiến trái chiều, barie trên vỉa hè ở quận 1 đã được cơ quan chức năng điều chỉnh - Ảnh: báo VietNamNet

Tin trong nước - Sau 'bão' dư luận, lãnh đạo TP. HCM đề nghị điều chỉnh barie vỉa hè quận 1 (Hình 2).

Các thanh barie được điều chỉnh cao khoảng 20cm. Ngoài ra còn chừa một khoảng trống lớn cho người khuyết tật - Ảnh: báo Dân Việt

Theo Sở GTVT, thời gian tới đơn vị tiếp tục nghiên cứu thêm một số thiết kế mới để điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ như nâng cao khoảng cách của barie lên tầm ngang thắt lưng, tăng phản quang cảnh báo.

Báo Dân Việt đưa tin, trước đó, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 thuộc Sở GTVT đã lắp các thanh barie trên vỉa hè các tuyến đường như: Pastuer, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Bến Nghé, quận 1) để ngăn xe máy chạy lên. Tuy nhiên, hiệu quả ngăn cản xe máy leo lên lề đường không cao bởi thực tế hàng loạt người dân vẫn cố tình chạy xe len lỏi qua các thanh chắn, hoặc chạy trên thảm cỏ khi tránh barie gây mất mỹ quan đô thị, xâm hại đến mảng xanh trên vỉa hè.

Ngoài ra, nhiều ý kiến người dân cho rằng việc lắp đặt barie trên vỉa hè như vậy gây khó khăn cho người đi bộ, dễ dẫn đến vấp ngã, tai nạn khi bất cẩn không nhìn thấy vật cản mà bước đi trên vỉa hè bình thường theo thói quen. Bên cạnh đó, giải pháp này gây khó khăn cho người khuyết tật phải sử dụng xe lăn và người khiếm thị không thấy được vật cản khi đi theo đường gạch cảm giác trên vỉa hè thông thoáng.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-bao-du-luan-lanh-dao-tp-hcm-de-nghi-dieu-chinh-barie-via-he-quan-1-a182279.html