Sốc với chân trần nhảy múa trên đống lửa của người Pà Thẻn trong tiếng "gọi ma"


Chủ nhật, 04/03/2018 | 05:25


Trong Lễ hội Lồng Tông, những thanh niên người Pà Thẻn nhảy múa với đôi chân trần trong đống lửa mà không hề có cảm giác bỏng rát hay sợ hãi.

Trong Lễ hội Lồng Tông, những thanh niên người Pà Thẻn nhảy múa với đôi chân trần trong đống lửa mà không hề có cảm giác bỏng rát hay sợ hãi. 

Trong hai ngày 2-3/3 (15-16 tháng Giêng), huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đã tổ chức lễ hội Lồng Tông, đặc biệt trong đó có biểu diễn lễ nhảy lửa đặc sắc của người Pà Thẻn.

Nhảy lửa mới được phục dựng và biểu diễn từ khoảng năm 2010, tại huyện Lâm Bình, do có một lượng người dân tộc Pà Thẻn di cư từ huyện Chiêm Hoá sang sinh sống. Một đống củi lớn được đốt đượm lửa trong khoảng 2 giờ, sau đó người đốt khéo léo giữ lại các khúc than lớn, đỏ rực không bị tàn, khi đó màn nhảy lửa mới bắt đầu.

Lễ nhảy lửa được tổ chức ngay trên một khoảng sân rộng. Sau khi chuẩn bị đồ lễ và xin phép tổ tiên, thần linh cho dân làng được tổ chức trò chơi nhảy lửa, thầy cúng Sìn Văn Phong sẽ ngồi trên một chiếc ghế dài, cầm que gõ liên tục lên một chiếc đàn là nhạc cụ truyền thống của dân tộc chờ cho đến khi thần linh đồng ý cho nhảy lửa.

Trong tiếng gõ đàn "gọi ma" giục giã của thầy cúng, các thanh niên trong đội nhảy lửa lần lượt giật người lên xuống liên hồi, đi vào tình trạng vô thức như bị thôi miên - Ảnh: Zing.

Theo dân tộc Pà Thẻn, thần Lửa là vị thần có sức mạnh tối cao, đem lại sự may mắn - Ảnh: Zing.

Không có bất cứ một vật dụng nào để lót cho đôi chân của những chàng trai ấy - Ảnh: Zing.

Lễ hội nhảy lửa không chỉ là dịp để các chàng trai thể hiện sức mạnh và lòng dũng cảm mà còn là một hoạt động văn hóa độc đáo mang bản sắc rất hoang sơ, huyền bí của dân tộc Pà Thẻn - Ảnh: Zing.


Hằng Thanh (T/h)




Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soc-voi-chan-tran-nhay-mua-tren-dong-lua-cua-nguoi-pa-then-trong-tieng-goi-ma-a221377.html