Formosa nhập khẩu bùn bô xít: Nhầm lẫn do lỗi đánh máy?


Thứ 7, 17/09/2016 | 12:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Theo giải thích của một số thành viên đoàn kiểm tra, 70 tấn bùn bô xít ghi trong hồ sơ là dạng bột, chứ không phải… bùn.

(ĐSPL) - Theo giải thích của một số thành viên đoàn kiểm tra, 70 tấn bùn bô xít ghi trong hồ sơ là dạng bột, chứ không phải… bùn. Sở dĩ có sự nhầm lẫn này là do công tác dịch thuật và đánh máy(!?).

[mecloud]m3yeXQSuxU[/mecloud]

Như chúng tôi đã đưa tin, cơ quan chức năng vừa phát hiện tàu mang số hiệu IMO 9169811 (quốc tịch Trung Quốc) chở 4.268,475 tấn tấn hàng cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh). Nghi vấn 98 tấn bột nhôm và 70 tấn bùn bô xít chứa chất độc hại, nên Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường (PC49) Công an Hà Tĩnh đề nghị lực lượng hải quan dừng mở tờ khai, chờ lấy mẫu kiểm nghiệm.

Hình ảnh tại Cảng nước sâu Sơn Dương (Ảnh minh họa).

Chiều 16/9, các cơ quan chức năng đã tiến hành bốc dỡ toàn bộ lô hàng trên chờ xử lý. Sáng 17/9, đại diện UBND tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế, Sở TN-MT, Công an tỉnh, Hải quan Hà Tĩnh và Cục C49 đã… tiến hành kiểm tra lô hàng trên.

Tại buổi kiểm tra, Chi cục Hải quan Vũng Áng khẳng định, số hàng này được nhập khẩu phục vụ cho các quy trình vận chuyển gang hóa lỏng và xây dựng một số hạng mục của Formosa Hà Tĩnh có thủ tục và đúng quy trình.

Theo giải thích của một số thành viên, 70 tấn bùn bô xít ghi trong hồ sơ là dạng bột, chứ không phải… bùn. Sở dĩ có sự nhầm lẫn này là do công tác dịch thuật và đánh máy(!?). Đoàn kiểm tra thống nhất, gọi đây là bột, chứ không phải là bùn. Nếu nó là bùn thải bô xít thì không thuộc danh mục được nhập khẩu.

70 tấn bùn bô xít ghi trong hồ sơ là dạng bột, chứ không phải… bùn?!

Tuy nhiên, trước nghi vấn lô hàng này có chứa chất độc hại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đề nghị lực lượng Hải quan Hà Tĩnh tổ chức phân luồng hàng hóa, nhập kho quản lý, đồng thời chủ trì phối hợp với ngành chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm, để sớm giải đáp các nghi vấn, băn khoăn của dư luận.

Hiện toàn bộ lô hàng trên đang được giao cho Chi cục Hải quan Vũng Áng quản lý theo đúng thủ tục.

Trao đổi với PV, Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Khi nhận được thông tin về lô hàng, các cơ quan chức năng nhận được sự hợp tác chủ tàu và chủ hàng nên đã cùng phối hợp tiến hàng kiểm tra, làm rõ vấn đề; không có việc bắt giữ tàu IMO 9169811.

Tuy nhiên, trước đó, một nhà chức trách khẳng định, đã tạm giữ tàu và hàng để kiểm tra, xử lý.

NHÓM PVMT

Nguồn: Người đưa tin

 Xem thêm video:

[mecloud]eaYnzC7k4n[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/formosa-nhap-khau-bun-bo-xit-nham-lan-do-loi-danh-may-a148279.html