Nguyên giám đốc chi nhánh VFC hầu tòa vì chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng


Thứ 5, 04/08/2016 | 07:35


(ĐSPL) - Trong vòng một năm, dưới sự ‘lèo lái’ của giám đốc Hiếu, gần 40 tỷ đồng của Nhà nước ‘chạy’ vào túi của Hiếu và đồng bọn bằng chiêu thức mở công ty ‘sân sau’

(ĐSPL) - Trong vòng một năm, dưới sự ‘lèo lái’ của giám đốc Hiếu, gần 40 tỷ đồng của Nhà nước ‘chạy’ vào túi của Hiếu và đồng bọn bằng chiêu thức mở công ty ‘sân sau’.

Tin tức đăng tải trên báo Pháp luật Việt Nam, ngày 3/8, TAND TP HCM đưa vụ án làm thất thoát hơn 40 tỷ đồng xảy ra tại công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy, chi nhánh TP HCM (sau đây gọi tắt là VFC HCM) ra xét xử. Truy tố hai bị cáo Lưu Trung Hiếu (34 tuổi, Giám đốc VFC HCM) và Dương Anh Tứ (33 tuổi, Phó phòng tín dụng VFC HCM) về cùng tội: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

2 cán bộ của VFC đã chiếm dụng gần 40 tỷ đồng của Nhà nước (Ảnh: Tiền Phong)

Ngoài hai bị cáo, tòa còn triệu tập đại diện của 8 công ty (vốn là bạn bè, người thân của Hiếu và Tứ) đến tòa để đối chất, làm rõ những vấn đề liên quan.

Theo cáo trạng truy tố, VFC HCM là doanh nghiệp Nhà nước, trực thuộc Cty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy (VFC), thuộc tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin, nay là Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy). Ngày 14/11/2012, Tổng giám đốc VFC bổ nhiệm Lưu Trung Hiếu  giữ chức giám đốc VFC HCM). Ngày 22/9/2011, Tổng giám đốc VFC bổ nhiệm Dương Anh Tứ làm Phó phòng Tín dụng đầu tư Nguồn vốn.

Báo Tiền Phong đưa tin, trong thời gian từ tháng 8/2012 – 8/2013, bị cáo Hiếu và Tứ đã mượn pháp nhân 8 Cty là người thân, bạn bè để lập hồ sơ vay vốn của VFC TP.HCM.

Để nhanh chóng chiếm đoạt tiền của Nhà nước, Hiếu và Tú đã chỉ đạo thuộc cấp bỏ qua các bước kiểm tra hồ sơ vay vốn, khả năng tài chính, không thẩm định phương án vay vốn… rồi phê duyệt và giải ngân và chiếm đoạt trên 39 tỷ đồng.

Cáo trạng quy buộc Lưu Trung Hiếu chiếm đoạt hơn 35,2 tỷ đồng, Dương Anh Tứ chiếm dụng 3,9 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng xác định, 2 bị can đã chiếm đoạt hơn 47 tỷ đồng của VFC TPHCM.

Liên quan trong vụ án, cáo trạng cũng cho rằng ông Đồng Anh Tuấn (nguyên Tổng giám đốc VFC), ông Lưu Quang Lãm (Chủ tịch HĐQT Cty Khai thác cảng) cùng giám đốc 8 Cty là bạn bè, người thân của Lưu Trung Hiếu không đủ cơ sở xác định có liên quan tới hành vi sai phạm của Hiếu, vì vậy không truy cứu trách nhiệm hình sự những người này.

NINH LAN (Tổng hợp)
Nguồn nguoiduatin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-giam-doc-chi-nhanh-vfc-hau-toa-vi-chiem-doat-hang-chuc-ty-dong-a142444.html