Tổng LĐLĐ đề xuất: Tăng lương 14,2\% người lao động mới đảm bảo cuộc sống


Thứ 3, 06/10/2015 | 07:13


(ĐSPL) - Theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, mức tăng 12,4\% chưa hợp lý, đại diện người lao động đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng lên 14,4\%.

(ĐSPL) – Theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, hiện đời sống công nhân gặp nhiều khó khăn trong khi doanh nghiệp đủ khả năng chi trả. Vì vậy mức tăng 12,4\% chưa hợp lý, đại diện người lao động đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng lên 14,4\%.

Tin tức từ Vnexpress, ngày 5/10, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 lên 14,4\%. Cơ quan này không đồng tình với mức tăng 12,4\% như quyết định của Hội đồng tiền lương quốc gia đã chốt, Vnexpress đưa tin.

Đại diện người lao động đưa ra nhiều lý do kiến nghị tăng lương, như: kinh tế khởi sắc, các chỉ tiêu phát triển kinh tế tăng trưởng cao trong khi tiền lương tối thiểu điều chỉnh tăng thấp hơn là không hợp lý.

Điều 91 Luật Lao động 2012 quy định lương tối thiểu phải đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ. Việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2016 lên 14,4\% để thực hiện nghiêm túc quy định của luật, đảm bảo đến năm 2017 tiền lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

Ngoài ra, đời sống công nhân gặp nhiều khó khăn trong khi doanh nghiệp đủ khả năng chi trả. Trong thực tế doanh nghiệp đã chi trả cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng từ 20 đến 40\%.

Qua báo cáo của các cơ quan thuế cho biết, chi phí tiền lương hợp lý để xác định tính thuế thu nhập doanh nghiệp thì tiền lương thực chi cho người lao động đã cao hơn 1,5 lần tiền lương tối thiểu.

Hiện nay đời sống của người lao động còn nhiều khó khăn.

Tin tức từ Người Lao động, có ý kiến cho rằng, do năng suất lao động của nước ta còn thấp, nên mức điều chỉnh tăng lương tối thiểu cũng phải thấp tương ứng. Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng ý kiến như trên là chưa đầy đủ, vì năng suất lao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng là trình độ công nghệ và quản trị doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy hầu hết các doanh nghiệp không đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị; sử dụng công nghệ lạc hậu; quản trị doanh nghiệp không hiệu quả, bộ máy nhân sự cồng kềnh dẫn đến năng suất lao động thấp. Yếu tố lao động cũng có vai trò quan trọng để nâng cao năng suất lao động. Tuy nhiên một khi tiền lương tối thiểu chưa đáp ứng được mức sống tối thiểu thì rất khó có thể yêu cầu người lao động làm việc với năng suất cao và chất lượng tốt.

Tổng liên đoàn cho rằng, thời điểm điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng đúng vào lúc chuẩn bị khai mac Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12. Việc xem xét điều chỉnh tiền lương ở mức trên là hợp lý, động viên công nhân lao động, tránh tạo ra bức xúc làm quan hệ lao động trong các doanh nghiệp trở lên phức tạp.

Như tin tức đã đưa, ngày 3/9, Hội đồng tiền lương quốc gia chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng 2016 với mức tăng trung bình là 12,4\%. Tương ứng mức lương vùng I là 3,5 triệu; vùng II là 3,1 triệu; vùng III là 2,7 triệu và vùng IV là 2,4 triệu đồng.

Việc lựa chọn phương án tăng lương tối thiểu vùng của hội đồng gặp nhiều khó khăn khi các bên không thống nhất dù trải qua nhiều phiên họp. Đến phiên cuối cùng, hội đồng thực hiện bỏ phiếu với mức đồng thuận 13/14. Đại diện người lao động và chủ sử dụng lao động đều không hài lòng song chấp nhận kết quả. Ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn cho rằng "ít nhất phải tăng bằng với mức năm 2015 (14,8\%) thì mới hợp lý".

Trước đó, Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết sẽ kiến nghị Thủ tướng xin mức tăng lương riêng khoảng 6\%. Cơ quan này cho rằng mức tăng 12,4\% như Hội đồng tiền lương quốc gia quyết định là thách thức lớn cho ngành dệt may vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Người Lao động tiếp tục đưa tin, việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu phù hợp cũng chính là yếu tố quan trọng để tránh những bức xúc trong công nhân lao động làm cho quan hệ lao động trong các doanh nghiệp trở lên phức tạp trong thời điểm diễn ra Đại hội thi đua yêu nước và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

[mecloud]nK1QMbvpPI[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-ldld-de-xuat-tang-luong-142-nguoi-lao-dong-moi-dam-bao-cuoc-song-a113722.html