Thanh Hóa rà soát danh sách hộ nghèo toàn tỉnh sau vụ "hộ cận nghèo" ở biệt thự, đi ô tô


Thứ 4, 20/05/2020 | 09:30


Cùng sự kiện

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo để tránh tình trạng trục lợi chính sách của Nhà nước.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo để tránh tình trạng trục lợi chính sách của Nhà nước.

Hộ gia đình nằm trong danh sách hộ cận nghèo ở thôn Tư Mục 1, xã Yên Thọ. Ảnh: Pháp luật TP.HCM 

Liên quan đến vụ "hộ cận nghèo” ở biệt thự, đi ô tô” gây xôn xao dư luận, mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Văn bản số 6250/ UBND-VX về việc kiểm tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 nhằm chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác rà soát, tổng hợp, báo cáo hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Nội dung văn bản nêu rõ: Về cơ bản các địa phương đã triển khai tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số cấp uỷ, chính quyền chưa thực sự quan tâm vào cuộc, công tác chỉ đạo chưa quyết liệt, thiếu chặt chẽ dẫn đến kết quả rà soát chưa phản ánh chính xác đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, làm ảnh hưởng đến việc triển khai chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác rà soát, tổng hợp báo cáo hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Tập trung quyết liệt trong công tác kiểm tra, rà soát; phân công các thành viên trong ban chỉ đạo cấp huyện bám sát cơ sở và chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát.

Kiểm soát chặt chẽ đối với trường hợp có hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh cần được xét duyệt, bổ sung vào danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo để thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước. 

Đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đối với các hộ không thuộc đối tượng theo quy định. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ, tổ chức đưa đối tượng không đủ điều kiện vào danh sách hộ nghèo để trục lợi chính sách của Nhà nước. 

Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương mình. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) qua sở LĐ-TB&XH tổng hợp trước ngày 29/5.

Như đã đưa tin, dư luận mấy ngày gần đây xôn xao về việc tại xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) có nhiều hộ gia đình đang ở trong những ngôi nhà biệt thự, nhà cấp 4 kiên cố có trị giá hàng tỷ đồng, đi lại bằng ô tô và có nhiều tài sản giá trị nhưng lại có tên trong danh sách hộ cận nghèo của xã. 

Do có tên trong danh sách hộ cận nghèo nên những gia đình này đều nằm trong diện được nhận hỗ trợ dịch Covid – 19 của Chính phủ, với số tiền 750.000 đồng/ nhân khẩu.

Theo tìm hiểu của PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, nhiều trường hợp được hộ cận nghèo ở nhà tiền tỷ là người thân, anh em họ hàng với lãnh đạo xã và thôn. 

Sau khi báo chí phản ảnh, cơ quan chức năng huyện Yên Định đã vào cuộc xác minh, làm rõ.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-ra-soat-danh-sach-ho-ngheo-toan-tinh-sau-vu-ho-can-ngheo-o-biet-thu-di-o-to-a324070.html