Thông tin chính thức nguyên nhân vụ nổ tại Formosa Hà Tĩnh


Thứ 4, 31/05/2017 | 14:14


Cùng sự kiện

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa công bố nguyên nhân gây ra vụ nổ tại Formosa vào tối ngày 30/5.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa công bố nguyên nhân gây ra vụ nổ tại Formosa vào tối ngày 30/5.

Thông tin trên được báo TTXVN đăng tải. Theo đó vào chiều ngày 31/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa công bố nguyên nhân gây ra vụ nổ tại Formosa vào tối ngày 30/5.

Cụ thể, vào hồi 20h45 ngày 30/5, tại xưởng lò vôi số 1 của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (là hạng mục công trình phụ trợ, cung cấp vôi cho hoạt động của xưởng luyện thép) trong quá trình vận hành thử nghiệm đã xảy ra trục trặc kỹ thuật gây ra tiếng nổ làm bục thiết bị lọc bụi túi vải.

Ngay sau khi xảy ra trục trặc nói trên, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, các lực lượng công an, bộ đội biên phòng, các sở, ngành liên quan của tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, làm rõ thông tin sự việc.

Hiện trường vụ nổ ở Formosa. Ảnh: Báo Thanh Niên

Trên cơ sở đánh giá của các chuyên gia kỹ thuật (của FHS) kết hợp với các chuyên gia môi trường của Đoàn giám sát (Bộ TNMT), cùng với các đơn vị chức năng của tỉnh Hà Tĩnh, bước đầu đã đưa ra nguyên nhân là do bụi phát sinh từ quá trình nhập nguyên liệu (đá vôi) vào lò kết hợp với hơi nước bay lên từ quá trình sấy, đốt lò, nung vôi đã bám dính vào thành, vách của thiết bị lọc bụi túi vải gây tắc nghẽn quá trình lưu thông khí, bụi; gây chênh lệch áp suất và dẫn đến bục thiết bị lọc bụi túi vải tại Lò vôi số 1.

Theo báo Dân Việt, thông cáo báo chí của UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng khẳng định, sự cố trên của Formosa không gây thiệt hại về người, có thiệt hại về vật chất nhưng không đáng kể, không có tác động, ảnh hưởng đến môi trường. Các số liệu quan trắc tự động nước thải, khí thải và môi trường xung quanh tại thời điểm xảy ra vụ việc đều đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Sự cố cũng không làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành thử nghiệm Lò cao số 1 (vận hành từ ngày 29/5) và Xưởng luyện thép (dự kiến bắt đầu từ ngày 1/6/2017) của FHS; do trước đó FHS đã chủ động nhập dự trữ vôi từ bên ngoài, đảm bảo cung cấp đủ lượng vôi sử dụng làm chất phụ trợ cho quá trình vận hành thử nghiệm của xưởng luyện thép.

Đến thời điểm hiện tại, Lò cao số 1 và các hạng mục công trình khác của FHS vẫn đang hoạt động bình thường.

Phía Formosa Hà Tĩnh khẳng định, trong thời hạn 15 ngày sẽ đánh giá khách quan các thiêt bị hiện có, từ nguyên nhân xác định được, sẽ thay thế thiết bị lọc bụi túi vải với chất lượng tốt nhất, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về kiểm soát bụi, khí thải trong điều kiện hoạt động tại nhiệt độ cao…

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-chinh-thuc-nguyen-nhan-vu-no-tai-formosa-ha-tinh-a191930.html