Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc điều tra vụ hàng loạt học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh


Thứ 2, 18/03/2019 | 07:47


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ hàng loạt học sinh bị nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp chỉ đạo các bộ, ngành cùng phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân.

Liên quan đến vụ hàng loạt học sinh bị nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp chỉ đạo các bộ, ngành cùng phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân. Đồng thời, Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Y tế chỉ đạo trên phạm vi cả nước về việc cung cấp thực phẩm, thức ăn cho các trường học, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo TTXVN, sáng 18/3, trong buổi làm việc với các bộ, ngành, địa phương về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Y tế điều động ngay bác sỹ, lực lượng chuyên môn, thiết bị về xét nghiệm nhiễm sán lợn cho các em học sinh tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Bệnh nhi cùng phụ huynh đứng chật tại khu vực xét nghiệm sán lợn. Ảnh: Báo Tin Tức

Cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế điều động ngay bác sỹ, lực lượng chuyên môn, thiết bị về huyện Thuận Thành- Bắc Ninh để xét nghiệm cho các em học sinh. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc và sớm công khai kết quả. Bộ Công an tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Y tế chỉ đạo trên phạm vi cả nước về việc cung cấp thực phẩm, thức ăn cho các trường học, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trách nhiệm của xã hội của các cơ quan báo chí, đưa tin đúng sự thật, không gây hoang mang xã hội. Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh, thành phố phải nhanh xem xét, tổng hợp, xử lý giải quyết các sự việc nghiêm trọng ngay khi có thông tin đăng tải trên các cơ quan báo chí.

Cũng liên quan đến vụ việc, trao đổi với báo Tiền Phong, ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Ninh vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới 209 học sinh bị nhiễm sán lợn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, không phải học sinh ăn thịt, rau, củ, quả… có ấu trùng nhiễm sán là nhiễm ngay bởi theo các chuyên gia ở Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương khẳng định nếu ăn chín, uống sôi thì không thể nhiễm sán.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến (thứ 3 từ phải sang) và các đại biểu thăm hỏi, động viên người dân Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm tại Bệnh viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương.  Ảnh: TTXVN

Hiện, Ban quản lý an toàn thực phẩm tỉnh phải phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học; Sở GD-ĐT tỉnh chỉ đạo các cơ sở chủ động thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn cho các bếp ăn tập thể bán trú tại trường học…

Như đã đưa tin, tính đến hết ngày 17/3, tổng số trẻ ở Bắc Ninh đi xét nghiệm là 1.700 em, trong đó 209 em dương tính với kháng thể sán lợn. Dự kiến con số sẽ tiếp tục tăng, bởi các phụ huynh vẫn đang đưa con đi khám và xét nghiệm tại các bệnh viện.

Cũng trong chiều 17/3, đoàn lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã có buổi làm việc với 2 Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương.

Lãnh đạo tỉnh đã động viên, thăm hỏi người dân đang đưa con em đi khám, xét nghiệm tại bệnh viện. Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh đề nghị 2 bệnh viện tiếp tục hướng dẫn, tư vấn và khuyến cáo, thông tin cho người dân về bệnh và các biện pháp phòng tránh cho người dân được yên tâm hơn, tránh tâm lý hoang mang.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-chi-dao-cac-bo-nganh-vao-cuoc-dieu-tra-vu-hang-loat-hoc-sinh-nhiem-san-lon-o-bac-ninh-a267004.html