Bộ TNMT vào cuộc vụ tàu chở bùn bô xít từ Trung Quốc tới Formosa


Thứ 6, 16/09/2016 | 13:27


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Lãnh đạo Bộ TN-MT cho biết đã cho cán bộ vào Hà Tĩnh kiểm tra thông tin để có hướng xử lý.vụ tàu chở bùn bô xít từ Trung Quốc nhập vào Formosa.

(ĐSPL) - Lãnh đạo Bộ TN-MT cho biết đã cho cán bộ vào Hà Tĩnh kiểm tra thông tin để có hướng xử lý.vụ tàu chở bùn bô xít từ Trung Quốc nhập vào Formosa.

Liên quan đến thông tin chiều 15/9, một tàu hàng từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh), đưa vào Formosa 160 tấn chất lỏng bô xít, phóng viên báo Người Đưa Tin đã liên hệ với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) để tìm hiểu thêm thông tin.

Thông tin với PV, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN-MT cho hay: “Bộ đã cử cán bộ vào Hà Tĩnh để phối hợp với Sở TN-MT tỉnh làm việc. Khi có thông tin, các cán bộ được cử đi sẽ khẩn trương báo về. Tôi cũng đang chờ thông tin chính thức được báo về từ họ”.

Cũng trao đổi thêm với PV ngay sau khi nhận được thông tin, ông Nguyễn Văn Tài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cho biết: “Chúng tôi đang cho kiểm tra, nắm bắt thông tin để có hướng xử lý”.

Tin trong nước - Bộ TNMT vào cuộc vụ tàu chở bùn bô xít từ Trung Quốc tới Formosa

Hình ảnh tại Cảng nước sâu Sơn Dương (Ảnh minh họa)

Trước đó, theo thông tin PV báo Người Đưa Tin có được, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49, Công an Hà Tĩnh) đã phát hiện hành vi trên. Ngay sau đó, PC49 đã tiến hành tạm giữ con tàu, cùng hàng hoá; phối hợp với hải quan cảng vụ Vũng Áng kiểm tra xử lý.

Hồ sơ nhập khẩu cho thấy, số chất lỏng này là bùn bô xít. Sáng 16/9, Sở TNMT Hà Tĩnh đã lấy mẫu kiểm nghiệm, đang chờ kết quả chính thức.

Việc nhập chất lỏng bô xít này nhằm mục đích gì và chất lỏng ấy có nằm trong danh sách hàng hóa mà Việt Nam cấm nhập hay không? Đó cũng là câu hỏi mà TS. Lê Huy Y, nguyên Giám đốc Liên hiệp Khoa học địa chất và du lịch, thuộc Tổng hội Địa chất Việt Nam đặt ra.

Trong cuộc trao đổi với PV Người Đưa Tin, TS. Lê Huy Y cho rằng, nhiều doanh nghiệp lương tâm của họ không có và họ làm mục đích chính là vì tiền nên chúng ta phải dùng luật pháp để trị. Chúng ta phải xem xét thật kỹ chất lỏng này có nằm trong danh sách hàng hóa cấm nhập hay không.

Nguyễn Huệ
Nguồn: Người đưa tin

Video đang được xem nhiều: [mecloud]wgD1HHvvQZ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tnmt-vao-cuoc-vu-tau-cho-bun-bo-xit-tu-trung-quoc-toi-formosa-a148162.html