Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn


Chủ nhật, 25/08/2019 | 00:03


Cùng sự kiện

Tối 24/8, tại Bắc Kạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2019).

Tối 24/8, tại Bắc Kạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2019).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cùng dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố; các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn qua các thời kỳ.

Cách đây 70 năm, Đảng bộ và quân, dân Bắc Kạn đã tiến hành cuộc tiến công đánh bại âm mưu xâm lược của thực dân Pháp, giải phóng quê hương. Ngày 24/8 đánh dấu mốc quan trọng của lịch sử Bắc Kạn với những trang sử hào hùng, đó là niềm tự hào của quân, dân ta đã chiến đấu kiên cường, dũng cảm hy sinh cho nền tự do, độc lập. Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc của Đảng bộ và nhân dân Bắc Kạn Anh hùng, góp phần xứng đáng làm nên thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Lễ kỷ niệm hôm nay là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu chặng đường lịch sử 70 năm đấu tranh giành độc lập, kháng chiến kiến quốc, xây dựng và phát triển của một địa phương có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng; là an toàn khu, là căn cứ địa vững chắc của cách mạng Việt Nam.

Theo Thủ tướng, Bắc Kạn hôm nay có nhiều đổi thay, ngày càng phát triển vững mạnh, toàn diện cùng sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước; những cán bộ, chiến sỹ, đồng bào các dân tộc anh em nơi đây luôn là vinh dự, tự hào là nơi Bác Hồ kính yêu và nhiều lãnh đạo cao cấp của Trung ương đã gắn bó, làm việc và được chứng kiến những sự kiện kịch sử hào hùng trong những năm tháng không bao giờ quên của công cuộc đấu tranh giành độc lập và sự nghiệp kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta.

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng và những kết quả quan trọng, toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã đạt được trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những năm gần đây, Bắc Kạn đã có những bước phát triển vượt bậc; đời sống của người dân không ngừng được cải thiện. Tuy nhiên, Bắc Kạn vẫn là tỉnh nghèo và còn nhiều khó khăn; quy mô kinh tế nhỏ, phát triển chưa bền vững; người dân chủ yếu làm nghề nông; nguồn thu ngân sách thấp; trình độ phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn thấp. Tỷ lệ hộ nghèo của Bắc Kạn còn cao (21,9% so với bình quân cả nước là 5,35%); đời sống của một bộ phận người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn; tình hình an ninh, trật tự trên một số địa bàn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Theo Thủ tướng, đây là những vướng mắc, cản trở chủ yếu đối với sự phát triển của Bắc Kạn mà đảng bộ, chính quyền, quân và dân toàn tỉnh cần tập trung xử lý, sớm giải quyết để tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển trong giai đoạn mới.

Trong thời gian tới, Bắc Kạn cần phát huy mạnh mẽ những tiềm năng, lợi thế, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; phát triển nhanh và bền vững; phấn đấu trở thành địa phương phát triển khá trong vùng và cả nước; có cơ cấu kinh tế hợp lý với năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao; không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; giữ vững trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục củng cố vững chắc khối đại đoàn kết các dân tộc và xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn trong sạch, vững mạnh.

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Bắc Kạn tập trung tái cơ cấu lại kinh tế giữa các ngành và nội ngành theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Trong đó phát triển mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao; khai thác tiềm năng phát triển công nghiệp khai khoáng, chế biến, chế tạo, tiểu thủ công nghiệp; tập trung phát triển dịch vụ, du lịch, nhất là du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái, đặc biệt là danh thắng Hồ Ba Bể.

Tỉnh tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy hoạch; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, kết nối với các địa phương trong vùng và với Thủ đô Hà Nội. Tỉnh tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư; phát triển doanh nghiệp; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Bắc Kạn tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh; phấn đấu năng lực cảnh tranh cấp tỉnh ở mức trung bình và từng bước vươn lên thứ hạng cao trong vùng và cả nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, đào tạo, môi trường, bảo đảm hài hòa với phát triển kinh tế, tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội.

Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử; rà soát kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như khai thác, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, rừng, đầu tư công...

Theo TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-du-le-ky-niem-70-nam-ngay-giai-phong-tinh-bac-kan-a290176.html