+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng yêu cầu Thanh tra xem xét việc cấp phép nhập khẩu thuốc ung thư

    ĐS&PL Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Mai Tiến Dũng cho biết: “Thủ tướng giao cho Thanh tra Chính phủ thanh tra việc Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc điều trị ung thư...

    Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Mai Tiến Dũng cho biết: “Thủ tướng giao cho Thanh tra Chính phủ thanh tra việc Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc điều trị ung thư để có kết quả minh bạch và rõ ràng công bố với nhân dân”.

    Theo tin tức trên TTXVN, tại Họp báo Chính phủ Thường kỳ tháng 8 diễn ra tối 30/8, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Mai Tiến Dũng thông tin cho báo chí về việc Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ xem xét việc cấp phép nhập khẩu thuốc ung thư.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, không chỉ riêng việc cấp phép nhập khẩu thuốc ung thư H-Capita mà việc nhập khẩu các loại thuốc chống ung thư khác cũng sẽ được kiểm tra. Quan điểm của Thủ tướng là không loại trừ bất cứ trường hợp nào vi phạm các quy định về nhập khẩu thuốc.

    “Thủ tướng giao cho Thanh tra Chính phủ thanh tra việc Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc điều trị ung thư để có kết quả minh bạch và rõ ràng công bố với nhân dân”, ông Mai Tiến Dũng cho hay.

    Họp báo Chính phủ thường kỳ. Ảnh: TTXVN

    Liên quan đến vấn đề này, báo Dân trí cũng cho hay, tại buổi họp báo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu, mặc dù vụ việc đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật thụ lý giải quyết nhưng dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và nhiều ý kiến rất bức xúc ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cả hệ thống y tế. Vì vậy, cần được chỉ đạo xử lý nghiêm minh mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, làm rõ mọi góc khuất.

    “Tôi đã chỉ đạo VPCP có văn bản yêu cầu Bộ báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ. Hôm nay, tôi đã nhận được báo cáo. Nội dung cơ bản như thông cáo báo chí của Bộ. Tôi đã có ý kiến: Cần thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Mặt khác đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm. Tinh thần là phải hết sức nghiêm minh và công khai”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

    Cũng trong cuộc họp báo Chính phủ, các báo đã đặt nhiều câu hỏi với Bộ Y tế về việc thuốc ung thư nhập khẩu là giả hay thuốc kém chất lượng. Làm rõ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Xét về góc độ chuyên ngành, Bộ Y tế khẳng định, thuốc ung thư H-Capita của VN Pharma không phải là thuốc giả. Thứ nhất, theo Luật Dược: Thuốc giả là thuốc được sản xuất dưới dạng  thuốc với  ý đồ lừa đảo thuộc 1 trong các trường hợp sau đây: Thuốc giả không có dược chất nhưng thuốc H-Capita có hàm lượng dược chất.

    Thuốc giả phải có làm lượng dược chất dưới mức quy định nhưng hàm lượng dược chất trong thuốc H-Capita vẫn đạt 97,5%, trong khi tiêu chuẩn cho phép dưới 93%. Thuốc giả là thuốc có hoạt chất khác với dược chất ghi ở trên nhãn hoặc mạo danh kiểu dáng công nghiệp của các loại thuốc khác. Tuy nhiên, thuốc H-Capita cũng không vi phạm quy định này.

    “Như vậy, căn cứ theo các quy định điều 24 khoảng 4 của Luật Dược 2005 và Luật Dược 2016 thì thuốc H-Capita không phải là thuốc giả”, Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến khẳng định.

    Về xử lý các cá nhân liên quan đến vụ việc nhập khẩu thuốc ung thư, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng cho biết thêm: Bộ Y tế đã xử lý hành chính và khắc phục theo kiến nghị của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để điều chỉnh các quy định đối với cấp phép nhập khẩu, nhập khẩu thuốc để tránh xảy ra tình trạng trên.

    Ông Nguyễn Viết Tiến cũng đánh giá: Hồ sơ làm giả để nhập khẩu thuốc rất tinh vi, do vậy, trong hội định thẩm định nhập khẩu thuốc cần có người có chuyên môn để giám định về giấy tờ và chữ viết, chứ không phải chỉ có chuyên môn về thuốc.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-yeu-cau-thanh-tra-xem-xet-viec-cap-phep-nhap-khau-thuoc-ung-thu-a200556.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan