Thực hư thông tin giấy xác nhận độc thân phải ghi tên người dự định kết hôn


Chủ nhật, 12/07/2020 | 14:30


Cùng sự kiện

Trong trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích kết hôn thì phải ghi rõ thông tin của người dự định kết hôn.

Trong trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích kết hôn thì phải ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn.

Trường hợp xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích ngoài kết hôn thì không cần ghi thông tin người dự định kết hôn. Ảnh: Người Lao Động

Từ ngày 16/7, Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch chính thức có hiệu lực.

Trong đó, một nội dung được khá nhiều người quan tâm và chia sẻ trên các trang mạng xã hội là quy định khi xin giấy xác nhận độc thân phải ghi tên người dự định cưới.

Điều 12 của Thông tư 04 quy định, trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích kết hôn thì cơ quan đăng ký hộ tịch chỉ cấp một bản cho người yêu cầu. Trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn.

Trong trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác, không phải để đăng ký kết hôn, thì người yêu cầu không phải đáp ứng điều kiện kết hôn; trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn.

Điều 12 của Thông tư số 04 không phải mới mà đã được quy định tại Thông tư 15/2015/TT-BTP.

Theo đó, Điều 25 của Thông tư 15 nêu rõ, trường hợp sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục đăng ký kết hôn thì phải ghi rõ họ tên, năm sinh, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định làm thủ tục kết hôn.

Thông tư 04/2020/TT-BTP có hiệu lực thi hành từ ngày 16/7, sẽ thay thế Thông tư 15/2015/TT-BTP.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-giay-xac-nhan-doc-than-phai-ghi-ten-nguoi-du-dinh-ket-hon-a330562.html