Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 16/10/2019: Phó chủ tịch xã tử vong bất thường trong rừng


Thứ 3, 15/10/2019 | 22:45


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 16/10/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 16/102019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 16/10/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 16/102019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bắc Giang: Phó chủ tịch xã tử vong bất thường trong rừng

Khu vực phát hiện thi thể ông Thuấn. Ảnh: Báo Bắc Giang

Theo báo Bắc Giang, trưa 15/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh điều tra, xác minh nguyên nhân tử vong của ông Dương Văn Thuấn (SN 1976), Phó Chủ tịch UBND xã Nội Hoàng (Yên Dũng).

Thông tin về sự việc, báo Giao Thông đưa tin, vào khoảng 10h15 cùng ngày, khi đang đi làm rừng trên núi Đống Đá thuộc thôn Si, xã Nội Hoàng, người dân trong xã phát hiện thi thể ông Thuấn trên một chiếc chiếu ở đỉnh núi, xung quanh có một số viên thuốc lạ.

Ngay sau đó, gia đình và người dân địa phương đã đưa thi thể ông Thuấn về nhà, đồng thời trình báo cơ quan chức năng.

Được biết, ông Dương Văn Thuấn làm kế toán của UBND xã Nội Hoàng từ năm 1997, đến năm 2015 được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND xã.

Theo người nhà nạn nhân, tối 14/10, một số người dân nhìn thấy ông Thuấn mang theo chăn, chiếu lên khu rừng gần nhà - nơi có phần mộ của con trai ông và sau đó không thấy trở về.

Được biết, ông Thuấn đang nợ rất nhiều tiền của một số người tại địa phương và đang bị cơ quan chức năng thanh, kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý, thu, chi tài chính.

Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Công an Hoà Bình, Hà Nội vào cuộc điều tra vụ nước sạch Sông Đà bị nhiễm dầu

Liên quan đến sự việc nước sạch Sông Đà bị nhiễm dầu gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, sáng ngày 15/10, trao đổi với báo Tiền Phong, Đại tá Trương Quang Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Hoà Bình đang khẩn trương xác minh vụ việc và sẽ thông tin tới báo chí sau khi có kết quả cuối cùng.

Bên cạnh đó, Thượng tá Trần Anh Tuấn - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.Hà Nội cũng cho hay, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân ở Hà Nội về việc nước sinh hoạt có “mùi lạ”, Phòng Cảnh sát môi trường đã lập tức cử cán bộ phối hợp với cùng các cơ quan chức năng xuống hiện trường kiểm tra, lấy mẫu nước để tiến hành xét nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả.

Như Pháp luật Việt Nam đã thông tin, một số quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai đã phát hiện ra nước sạch sinh hoạt do Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà cung cấp có mùi hắc, nồng và có mùi clo rất nặng.

Lo lắng về “mùi lạ” bốc lên từ nguồn nước sạch, nhiều hộ dân đã phải cắt hoàn toàn việc dùng nước tại vòi mà chuyển sang mua nước đóng chai để sử dụng.

Tiếp nhận phản ánh của người dân và báo chí, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra nguồn nước đầu nguồn và phát hiện được nguyên nhân khiến nước sạch sông Đà có mùi lạ.

Tại cuộc họp báo quý III do bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã thông tin sơ bộ về vụ việc ô nhiễm đầu nguồn nước Sông Đà.

Cụ thể, thời điểm trước khi xảy ra vụ việc, người dân phát hiện một xe tải 2,5 tấn bơm dầu thải đổ trộm ra khe núi của xã Phúc Tiến (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình). Trong khoảng thời gian đó, Hòa Bình có mưa to, dầu từ khe núi chảy xuống suối rồi chảy vào kênh dẫn nước nhà máy. Đến ngày 9-10/10, phát hiện dầu loang, Nhà máy nước sạch Sông Đà đã thuê người vớt dầu từ xe tải đổ trộm nhưng vẫn dùng nguồn nước này cung cấp cho người dân.

Phú Thọ: Mâu thuẫn chuyện li hôn, người đàn ông dùng dao chém mẹ vợ và vợ trọng thương

Đối tượng T. ngồi hút thuốc sau khi gây án. Ảnh: Bảo vệ pháp luật

Ngày 14/10, Công an huyện Phù Ninh (Phú Thọ) tạm giữ nghi phạm liên quan đến vụ chém vợ và mẹ vợ trọng thương.

Theo thông tin trên Zing.vn, khoảng 12h45 cùng ngày, người đàn ông tên T. (ở Vĩnh Phúc) điều khiển xe ô tô đến xã Phú Nham tìm gặp vợ cũ là chị H. Hai người có với nhau 1 con gái khoảng 3 tuổi nhưng đã ly hôn.

Khi đến khu vực quán bán hàng của chị H., hai người xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã. Thấy vậy, mẹ chị H. vào can ngăn thì bị T. chém vào đầu trọng thương. Chị H. cũng bị chồng cũ chém bị thương ở tay trái.

Bảo vệ pháp luật đưa tin, ông Nguyễn Tôn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phú Nham cho biết: "Khi chém vợ cũ và mẹ vợ xong, T. vẫn bình tĩnh ngồi hút thuốc, cho đến khi Công an xã Phú Nham xuống đưa về trụ sở lấy lời khai".

Sau khi xảy ra vụ việc, các nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu tại Hà Nội.

Hiện, Công an huyện Phù Ninh đang tiến hành lập hồ sơ, điều tra, xử lý vụ việc theo quy định.

Hà Nội: Khuyến cáo người dân không dùng nguồn nước sông Đà để nấu ăn

Chiều 15/10, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, UBND TP. Hà Nội đã có thông tin kết quả xác minh nội dung phản ánh của người dân, các cơ quan báo chí về nguồn nước sinh hoạt của người dân tại các khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai… có mùi khét nồng nặc, có váng dầu trong những ngày qua.

Theo đó, ngày 10/10, UBND thành phố nhận được tin báo phản ánh của một số người dân tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông phản ảnh nguồn nước sinh hoạt của người dân tại các khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai… có mùi khét nồng nặc, có váng dầu.

Xác định đây là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Chủ tịch UBND thành phố đã thành lập ngay một tổ công tác do đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng là Trưởng đoàn, có sự tham gia của: sở Y tế, sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố (thuộc sở Y tế), công ty cổ phần Viwaco, công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông,...

Các lực lượng chức năng đã tổ chức lấy mẫu nước để xét nghiệm trong nhà máy (trước nguồn) sau khi xử lý các bể chứa trung gian, bể tăng áp tại huyện Thạch Thất, quận Nam Từ Liêm và tại bể chứa nước cấp nước của công ty tại khu vực quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, tại một số bể chứa của một số tòa nhà chung cư, vòi nước hộ gia đình.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đã yêu cầu lãnh đạo công ty cổ phần Viwaco, công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông và lãnh đạo công ty cổ phần nước sạch Sông Đà báo cáo giải trình gửi đoàn công tác.

Kết quả kiểm tra xác định, tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu đổ dầu nhớt thải trộm. Chất thải dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy).

Một số cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) có phát hiện việc này từ sáng ngày 8/10, nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, cũng như TP. Hà Nội. Những cán bộ này cũng không có bất cứ hành vi ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định, mà cứ để mặc kệ, dẫn đến váng dầu này đã chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, các cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật sở Y tế thành phố đã lấy nhiều mẫu nước tại nhiều vị trí khác nhau để xét nghiệm. Kết quả xác định, các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian). Các chỉ tiêu giám sát nước độ A: 8/8 mẫu nước đạt quy chuẩn đối với 14/15 chỉ tiêu giám sát. Chỉ tiêu mùi vị là không đạt.

Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi “khét” có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra. Kết hợp với mùi nồng nặc của chất clo (kết quả xét nghiệm có hàm lượng 0,8mg/l - nằm trong giới hạn cho phép theo TCVN).

Về việc khắc phục sự cố, UBND thành phố đã yêu cầu công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà - Viwasupco tổ chức khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng như vùng dầu hiện còn trên hồ Đầm Bài. Thực hiện ngay việc súc xả toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà từ nhà máy, bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả các bể chứa khu chung cư, toàn bộ tại các địa bàn người dân sử dụng nước do Công ty cung cấp. Toàn bộ chi phí do Công cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà- Viwasupco chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, cần kiểm tra, rà soát lại quy trình quản lý vận hành nhà máy, làm rõ nguyên nhân các khâu, các bộ phận giám sát chất lượng nguồn nước, nếu các thiết bị này không đạt yêu cầu, cần có kế hoạch thay thế ngay. Có kế hoạch rà soát, đánh giá lại toàn bộ trang thiết bị đã đầu tư. Có kế hoạch đánh giá chính xác chất lượng, tổ chức thay thế đảm bảo nâng cao chất lượng nước, đảm bảo tiêu chuẩn nước uống được tại vòi. Xây dựng kế hoạch bảo vệ nguồn nước, lắp đặt hệ thống camera giám sát, theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời những tác động gây ảnh hưởng đến nguồn nước cấp cho Nhà máy nước mặt Sông Đà. Công ty chủ động yêu cầu các cán bộ, công nhân khi phát hiện có dấu hiệu váng dầu vào ngày 8/10 nhưng đã không báo cáo, phải có báo cáo giải trình và tổng hợp các báo cáo các cơ quan chức năng.

Từ các kết quả ban đầu của việc kiểm tra, UBND TP. Hà Nội khuyến cáo, trong thời gian trước mắt, khi công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước, người dân chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Mà nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp. Để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, UBND thành phố bố trí các xe téc của công ty Nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu.

Hiện UBND TP.Hà Nội đã có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Công an tỉnh Hòa Bình tổ chức điều tra làm rõ hành vi đổ trộm chất dầu thải tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. Những hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà khi biết rõ có sự ô nhiễm từ nguồn dầu thải đã không có hành vi ngăn chặn kịp thời dẫn đến sự cố nhiễm toàn bộ hệ thống cung cấp nước dân tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-16102019-pho-chu-tich-xa-tu-vong-bat-thuong-trong-rung-a297061.html