Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 30/8/2020: Lịch nghỉ Tết Nguyên đán thay đổi như thế nào từ năm 2021?


Chủ nhật, 30/08/2020 | 00:00


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 30/8/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 30/8/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 30/8/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 30/8/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán thay đổi như thế nào từ năm 2021?

Tin trong nước - Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 30/8/2020: Lịch nghỉ Tết Nguyên đán thay đổi như thế nào từ năm 2021?

Từ năm 2021, lịch nghỉ Tết Nguyên đán sẽ do Thủ tướng quyết định. Ảnh minh họa 

Ngày 20/11/2019, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Bộ luật lao động 2019 (thay thế cho Bộ luật lao động 2012). Bộ luật lao động 2019 bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021. Bộ luật lao động 2019 có nhiều thay đổi về thời gian nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ lễ Quốc khánh.

Hiện nay, tại Nghị định 45/2013/NĐ-CP trao quyền cho người sử dụng lao động lựa chọn nghỉ Tết Nguyên đán vào 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm Âm lịch hoặc 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm Âm lịch. Đồng thời, người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo phương án nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Tuy nhiên, theo Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020 quy định, người sử dụng lao động không còn quyền quyết định thời gian cụ thể nghỉ Tết Nguyên đán mà thuộc về Thủ tướng (Căn cứ vào Khoản 3 Điều 112 Bộ luật lao động 2019).

Như vậy, lịch nghỉ Tết Nguyên đán từ năm 2021 thống nhất trên cả nước và do Thủ tướng quyết định.

Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong dịp Tết Nguyên đán là 5 ngày.

Cũng theo bộ luật lao động 2019, từ 2021 dịp Quốc khách người lao động sẽ được nghỉ 2 ngày (hiện nay, chỉ được nghỉ 1 ngày là ngày 2/9). Cụ thể, là được nghỉ ngày 2/9 và ngày 1/9 hoặc ngày 3/9 (hằng năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ căn cứ vào tình hình thực tế mà quyết định nghỉ ngày 1/9 hay ngày 3/9).

Xác định danh tính tài xế taxi chở bệnh nhân COVID-19 tại Hà Nội

Trưa 29/8, sở Y tế Hà Nội cho biết, qua các kênh thông tin đại chúng và trang mạng xã hội, trong thời gian ngắn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội đã kịp thời xác minh thông tin và điều tra được người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân COVID-19 mã số 1038.

Người lái xe ô tô là nam giới, 42 tuổi có địa chỉ thuê trọ tại 776, đường Bạch Đằng, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trước đó, ngày 28/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã có kết quả xét nghiệm khẳng định một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, là nam giới, 23 tuổi, quê quán ở Bà Rịa Vũng Tàu, địa chỉ tạm trú tại 58B Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm.

Bệnh nhân là công dân Việt Nam trở về từ Nga ngày 10/8, được cách ly tại khu cách ly tập trung Chí Linh, Hải Dương. Sau khi kết thúc cách ly ngày 25/8, bệnh nhân về tạm trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội để chờ tàu về quê thì nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết BN1034 ở cùng phòng cách ly có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân có mã số 1038.

Ông Đoàn Ngọc Hải tự cầm lái chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí

Tin trong nước - Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 30/8/2020: Lịch nghỉ Tết Nguyên đán thay đổi như thế nào từ năm 2021? (Hình 2).

Ông Đoàn Ngọc Hải cùng chiếc xe cứu thương. Ảnh: Thanh Niên 

Nhiều người bất ngờ khi thấy ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1) xuất hiện cùng một xe cứu thương có dòng chữ: 'Xe chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí' ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (đường Nơ Trang Long, Quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết chiếc xe chở bệnh nhân được nhập từ Hàn Quốc do ông tự bỏ tiền túi mua với giá hơn 700 triệu đồng rồi trang bị thêm các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết, đăng ký là xe cứu thương chuyên dùng. Ông Hải tự tay lái xe đưa bệnh nhân nghèo về quê miễn phí, bất kể quãng đường di chuyển xa đến đâu.

“Một chuyến xe chở bệnh nhân từ TP.HCM về Hà Nội chi phí khoảng 21 triệu đồng, về miền Trung khoảng 15 triệu, về miền Tây khoảng 10 triệu đồng….Số tiền trên là quá lớn đối với nhiều bà con nghèo. Tôi chỉ phục vụ bệnh nhân nghèo miễn phí, để phần nào giúp gia đình họ bớt khó khăn”, ông Đoàn Ngọc Hải nói và chia sẻ thêm, dọc đường đi, ông sẽ lo cơm, nước và phòng nghỉ cho bà con trên xe.

Bệnh nhân nghèo nào có nhu cầu, khi thấy xe của ông (biển số 51B 507.44) thì cứ mạnh dạn liên hệ. Sau khi xem bệnh án và giấy xuất viện, thấy đúng là người đang cần giúp thì ông Đoàn Ngọc Hải sẽ hỗ trợ ngay. Xe của ông không đỗ cố định ở bất kỳ một bệnh viện nào. Khi nào rãnh rỗi, không có bệnh nhân ông Hải mới cho xe đến đỗ ở trước cổng các bệnh viện ở TPHCM và các tỉnh, thành ở miền Trung, miền Bắc. Trên xe, ông Đoàn Ngọc Hải chuẩn bị sẵn va li đồ dùng sinh hoạt và cả giày tập chạy marathon dự phòng cho những chuyến đi dài ngày.

“Để thuận tiện phục vụ bệnh nhân nghèo, tôi mong được lãnh đạo bệnh viện giải quyết cho xe vào bên trong khuôn viên bệnh viện và đỗ xe ở khu vực phù hợp”, ông Đoàn Ngọc Hải giải bày và cho biết có hôm đang đỗ xe ngoài cổng Bệnh viện Ung bướu TPHCM, ông được một tổ chức từ thiện tặng một suất cơm miễn phí dành cho các bệnh nhân.

Thông tin mới vụ hỏa hoạn khiến 1 người chết ở Sa Pa

Vào 1h ngày 29/8, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) thiêu rụi 3 ngôi nhà, khiến một người thiệt mạng.

Do địa điểm cháy cách trung tâm thị xã Sa Pa hơn chục km, không có lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp; vụ cháy xảy ra trong đêm nên công tác cứu hỏa gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Tẩn A Lềnh - Chủ tịch UBND xã Mường Hoa cho biết, ngọn lửa xuất phát từ một ngôi nhà sàn đang thi công của chị Lý Thị Chớ, sau đó lan sang các nhà bên cạnh.

Vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, những ngôi nhà này không có khách thuê, mà chỉ có anh M. (là thợ mộc đang làm việc cho một trong số chủ của 3 ngôi nhà bị cháy) đang ngủ lại qua đêm tại đây.

Do vật liệu là gỗ nên ngọn lửa bùng phát mạnh, khó khống chế. Đến 7h cùng ngày, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Trong quá trình chữa cháy, người dân và cơ quan chức năng cũng tìm cách liên lạc vào điện thoại của anh M. nhưng bị mất tín hiệu. Đến 11h cùng ngày, thi thể anh M. được phát hiện tại hiện trường vụ cháy.

Công an TX.Sa Pa đã làm các thủ tục khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm pháp y theo quy định để bàn giao thi thể nạn nân cho gia đình đưa về địa phương mai táng.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-3082020-lich-nghi-tet-nguyen-dan-thay-doi-nhu-the-nao-tu-nam-2021-a337032.html