+Aa-
    Zalo

    DN phản ứng vì tỉnh Sơn La cho công ty ở Hà Nội khai thác cát sông Mã

    ĐS&PL (ĐSPL) - Vấn nạn cát tặc đục khoét dòng sông Mã dọc theo các xã Chiềng Khoong; Chiềng Cang; Chiềng Khương… thuộc địa bàn huyện Sông Mã (Sơn La).

    (ĐSPL) - Cát tặc đục khoét dòng sông Mã dọc theo các xã Chiềng Khoong; Chiềng Cang; Chiềng Khương… thuộc địa bàn huyện Sông Mã (Sơn La). Chi cục thuế huyện Sông Mã đã thu thuế của những đối tượng khai thác cát tặc này.

    Một doanh nghiệp tại tỉnh Sơn La vừa có công văn gửi UBND tỉnh Sơn La và các sở ngành liên quan đề nghị xem  xét lại việc các cơ quan này cấp phép cho một công ty ở Hà Nội khai thác cát tại huyện Sông Mã. Theo doanh nghiệp này, tỉnh phải tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch quyền khai thác cát tại huyện sông Mã thay vì nhanh chóng cấp phép cho một công ty.

    Theo đó, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Thành Long (có địa chỉ tại Mai Sơn Sơn La) cho rằng, trước đó, qua đấu thầu công khai, doanh nghiệp này đã được kết luận đủ điều kiện cấp phép khai thác. Nhưng không hiểu vì lý do gì, tỉnh lại vội vàng cấp phép cho một doanh nghiệp tên FICO đến từ Hà Nội.

    Theo đơn của Công ty Công ty Thành Long: Tháng 9/2014, Công ty Thành Long đã xin được cấp phép khai thác cát theo quy hoạch gửi UBND tỉnh Sơn La nhằm bảo vệ môi trường, tăng nguồn thu ngân sách. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La đã có công văn khẳng định Công ty Thành Long đủ điều kiện thiết bị, nhân lực và kinh nghiệm để khai thác cát sỏi.


    Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La gửi UBND tỉnh Sơn La và tháng 9 vừa qua nêu rõ: Qua nghiên cứu hồ sơ năng lực của 6 tổ chức, công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Thành Long là đơn vị có đủ năng lực. Báo cáo có sự thống nhất của Sở Công Thương, Sở Xây Dựng và UBND huyện Sông Mã.

    Nhưng ngay sau đó, UBND tỉnh Sơn La lại có công văn gửi Sở TNMT, Sở Công thương và UBND huyện Sông Mã yêu cầu xem xét đề nghị của Công ty CP đầu tư tài chính, thương mại Fico về việc xin cấp phép khai thác cát vàng trên sông Mã.

    Tiếp đó, UBND tỉnh Sơn La lại gửi công văn gửi Sở ban ngành yêu cầu khoanh định các điểm phân bố cát trên sông Mã vào khu vực không đấu giá quyền khai thác, lực chọn các đơn vị, tổ chức, cá nhân có đủ năng lực cấp quyền khai thác cát...

    Ngày sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La có công văn khẩn gửi Sở Công thương; Sở Xây dựng; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và UBND huyện Sông Mã xin ý kiến dự thảo tờ trình và công văn chấp thuận của UBND tỉnh Sơn La cho đơn vị có đủ năng lực để cấp phép thăm dò khai thác cát trên sông Mã.

    Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã có công văn gửi Sở TN&MT tỉnh Sơn La đề nghị tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tại tỉnh Sơn La khai thác. tạo thuận lợi, việc làm cho các doanh nghiệp và người lao động của tỉnh. "Người trong doanh nghiệp là người địa phương dễ cho công tác quản lý; Đối với các điểm khai thác nằm trên địa bàn khu vực biên giới, nếu để người của doanh nghiệp ngoài tỉnh đến khai thác sẽ không năm chắc được nhân thân, khó quản lý, khi có vấn đề phát sinh việc giải quyết phức tạp." - Công văn của Bộ đội biên phòng viết.

    Nhưng vào tháng 10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La  vẫn có tờ trình đề nghị UBND tỉnh giao cho Công ty CP Đầu tư tài chính, thương mại dịch vu Fico (Doanh nghiệp trên địa bàn quận Thanh Xuân - Hà Nội) làm chủ đầu tư dự án thăm dò, khai thác 11 điểm cát trên sông Mã.

    Trong tờ trình này, Sở TN&MT tỉnh Sơn La khẳng định đã nhận được hồ sơ năng lực của 7 tổ chức đề nghị được cấp phép. Trong đó Công ty Thành Long (Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La) và Công ty Fico đều có đủ năng lực. Tuy nhiên, Sở TN&MT Sơn La lại kết luận: Công ty Fico là đơn vị có đủ năng lực về tài chính và có liên doanh với Công ty CP Đạt Hưng có đủ năng lực để tổ chức thực hiện dự án.

    Hôm sau, UBND tỉnh Sơn La có Công văn chấp thuận cho Công ty Fico làm chủ đầu tư dự án thăm dò khai thác cát trên sông Mã.

    HUY LÂM

    [mecloud]b0MBay0GK4[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dn-phan-ung-vi-tinh-son-la-cho-cong-ty-o-ha-noi-khai-thac-cat-song-ma-a120352.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.