Tọa đàm với Hiệp hội DN Nhật Bản về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế


Thứ 6, 11/08/2017 | 08:56


Đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định, sẽ tiếp tục thu thập những phản hồi của DN về những khó khăn trong thực hiện chính sách thuế.

Ghi nhận nỗ lực cải cách TTHC của Cục Thuế thời gian qua, đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định, sẽ tiếp tục thu thập những phản hồi của DN về những khó khăn trong thực hiện chính sách thuế cũng như thái độ ứng xử của cán bộ, công chức thuế. 

Sáng ngày 10/8/2017, Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức hội nghị toạ đàm với Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Nhật Bản về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách thuế.

Đây là hội nghị được các DN Nhật Bản mong chờ, thể hiện sự hợp tác và chia sẻ giữa Cục Thuế TP Hà Nội với cộng đồng DN FDI nói chung và DN Nhật Bản nói riêng nhằm tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư phát triển. Hội nghị là kết quả tiếp nối các chương trình phối hợp năm 2016 đã được Cục Thuế TP Hà Nội và Hiệp hội DN Nhật Bản thực hiện trên cơ sở buổi làm việc ngày 20/6/2016 và hội nghị tọa đàm đã tổ chức ngày 28/9/2016.

Hình ảnh tại Hội nghị

Tiếp nối các chương trình phối hợp với Hiệp hội DN Nhật Bản, Cục Thuế tổ chức tọa đàm với các DN thuộc hiệp hội DN Nhật Bản để chia sẻ các thông tin về chính sách thuế. Đây cũng là dịp để cơ quan Thuế Hà Nội cung cấp thông tin về chính sách thuế mới, về thủ tục hành chính thuế, đồng thời tiếp nhận, giải quyết kịp thời những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn bảo đảm quyền lợi chính đáng của DN. 

Những vướng mắc của DN tập trung vào các nội dung chính: Chính sách thuế đối với hoạt động chống chuyển giá, giao dịch liên kết, thuế nhà thầu, thuế suất, chuyển nhượng bản quyền thương hiệu, phần mềm, thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN, thuế TTĐB,.... đã được Lãnh đạo Cục Thuế giải đáp thoả đáng tại hội nghị nên các doanh nghiệp đều cảm thấy hài lòng với hướng giải quyết của Cục Thuế.

Thời gian qua, Cục Thuế và các DN Nhật Bản luôn chủ động phối hợp tốt trong trao đổi thông tin về chính sách thuế và cải cách TTHC tại cơ quan thuế. Các nội dung phản hồi, ý kiến góp ý của đại diện từng ngành nghề, lĩnh vực, nhóm người nộp thuế từ phía Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam đã giúp cơ quan thuế tiếp cận thông tin chính xác, qua đó góp phần làm tăng hiệu quả công tác tuyên truyền hỗ trợ. 

Tại Hà Nội, trong những năm gần đây, đóng góp vào ngân sách nhà nước của các DN Nhật Bản rất cao, chiếm gần 30% tổng số đóng góp ngân sách của các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Nếu như năm 2016, các DN Nhật Bản nộp ngân sách thành phố 4.819 tỷ đồng, thì 6 tháng đầu năm 2017, con số này đã lên 2.854 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2016.

Đầu tháng 7 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4137/QĐ-UBND, phê duyệt đề án “Giải pháp phát triển kinh tế của TP Hà Nội trong bối cảnh thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Nhật Bản đến năm 2020”. Trong đó, thành phố giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, Cục Thuế tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản, nâng cao chất lượng khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, đặc biệt là các DN có vốn đầu tư Nhật Bản phát triển và tiếp tục đầu tư vào Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Thời gian qua, Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về thuế nhằm mục đích giảm TTHC, phù hợp với thực tế, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Đáp ứng yêu cầu đó, Cục Thuế đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Nội dung tuyên truyền ngày càng đi vào chiều sâu hướng tới từng đối tượng người nộp thuế. Để chủ động nắm bắt và giải quyết các vướng mắc, năm 2016 Cục Thuế đã đổi mới phương thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua các cơ quan trung gian như hội, hiệp hội, trong đó có Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-dam-voi-hiep-hoi-dn-nhat-ban-ve-chinh-sach-thue-va-thu-tuc-hanh-chinh-thue-a198812.html