Tổng thống Obama từ chối trừng phạt IS bằng bộ binh


Thứ 3, 17/11/2015 | 00:24


(ĐSPL) - Ông Obama khẳng định Nhà Trắng sẽ không sử dụng bộ binh trong chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria bởi "đây sẽ là một sai lầm" như lời của vị Tổng thống Mỹ.

(ĐSPL) - Ông Obama khẳng định Nhà Trắng sẽ không sử dụng bộ binh trong chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria bởi "đây sẽ là một sai lầm" như lời của vị Tổng thống Mỹ.
Báo Tiền phong dẫn nguồn trang Reuters,Tổng thống Barack Obama bảo lưu quan điểm không triển khai bộ binh tới Iraq và Syria để tấn công tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau vụ khủng bố ở thủ đô Paris, Pháp.

Tổng thống Obama phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G-20.

Chiến dịch tấn công IS hiện tại của Mỹ chỉ giới hạn ở các cuộc không kích, không sử dụng bộ binh ở cả Iraq và Syria. Sau vụ tấn công vào Paris hôm 13/11, ông Obama tuyên bố Mỹ "sẽ tăng gấp đôi nỗ lực tấn công IS".
Tuy nhiên, hôm qua (16/11), trong bài phát biểu sau phiên Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Obama tiếp tục khẳng định Nhà Trắng sẽ không sử dụng bộ binh trong chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria bởi "đây sẽ là một sai lầm" như lời của vị Tổng thống Mỹ.
"IS không phải là đối thủ quân sự truyền thống. Chúng ta có thể chiếm lại các vùng lãnh thổ cho đến khi nào còn duy trì lực lượng của mình ở đó. Nhưng việc này không ngăn chặn được những dạng bạo lực, các tổ chức cực đoan như hiện tại"-ông Obama cho biết.
Theo Tổng thống Barack Obama, đây không phải là quan điểm của riêng ông mà là của các cố vấn, chuyên gia quân sự Mỹ.
Trước các chỉ trích là chiến dịch không kích IS của Mỹ chưa đem lại hiệu quả như mong muốn, ông Obama cho hay thực tế liên quân Mỹ đã đạt được nhiều bước tiến, cả ở chiến trường Iraq và Syria.
Ông Obama cho biết tình báo Mỹ đã cảnh báo về khả năng xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào phương Tây do phiến quân IS thực hiện trong 1 năm vừa qua. Tuy nhiên mối đe dọa về một cuộc tấn công vào Paris đã không được xem xét kỹ để giới chức nước này có phản ứng hiệu quả.
Theo ông Obama, chìa khóa để giải quyết vấn đề hiện nay là giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Quan điểm này của ông Obama cùng trùng với lãnh đạo Công đảng đối lập Anh, Jeremy Corbyn.
Tuy nhiên, ông Corbyn cho rằng các nước phương Tây phải chịu một phần trách nhiệm vì đã có hành động can thiệp quân sự vào Trung Đông.
Trong khi đó, báo Kiến thức dẫn theo nhận định của Stratfor, Pháp có thể đưa “lực lượng viễn chinh” tới Syria để trả đũa vụ khủng bố liên hoàn ở Paris mà phiến quân IS đã gây ra.
Các chuyên gia phân tích của hãng tư vấn tình báo tư nhân Stratfor có trụ sở tại Mỹ nhận định, Pháp có thể đưa “lực lượng viễn chinh” tới Syria hoặc Iraq để tấn công phiến quân IS sau các vụ khủng bố liên hoàn ở Paris hôm 13/11 khiến ít nhất 129 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Paris hôm 13/11. 

“Nếu tổ chức khủng bố IS thực sự đứng sau vụ tấn công khủng bố ở Paris đêm 13/11, Pháp sẽ có thể tăng cường chiến dịch không kích IS tại Syria”, Stratfor bình luận.
Theo Stratfor, vào thời điểm này, bầu trời Syria đã “đầy rẫy” máy bay của liên quân do Mỹ cầm đầu và Nga. Đó chính là lý do vì sao Pháp tăng cường chiến dịch chống khủng bố IS tại Iraq và các quốc gia khác, trong đó có Libya.
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích Stratfor dự đoán rằng Pháp có thể đẩy mạnh chương trình đào tạo và hỗ trợ các lực lượng chống IS tại Iraq và Syria, hoặc thậm chí thực hiện “các cuộc tấn công biệt kích nhằm vào các thủ lĩnh IS".
“Pháp cũng có thể chọn phương án triển khai một lực lượng viễn chinh như họ đã làm ở Sahel (một khu vực của Châu Phi), mặc dù việc này có thể nhờ đến khả năng không vận từ các nước đồng minh NATO, đặc biệt là Mỹ”, Stratfor nhấn mạnh.
Vụ khủng bố liên hoàn ở Paris (Pháp) đêm 13/11 đã khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công hàng loạt tàn bạo này.
Truyền thông địa phương đưa tin, đến nay, danh tính của ít nhất ba kẻ đánh bom tự sát vụ khủng bố Paris đã được xác định, bao gồm Omar Ismale Mostefai (29 tuổi, người Pháp), Ahmed Almuhamed (25 tuổi) và một người đàn ông khác được xác định là Abbudulakbak B. sinh năm 1990.
Xuân Tùng (Tổng hợp)
[mecloud]ZvWgVdn1mH[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-obama-tu-choi-trung-phat-is-bang-bo-binh-a119915.html